Thứ 5, 02/05/2024 04:54:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:11, 22/05/2015 GMT+7

Cựu thanh niên xung phong tích cực làm theo Bác

Thứ 6, 22/05/2015 | 10:11:00 2,019 lượt xem
BP - Người mà chúng tôi muốn nói đến là bà Đinh Thị Minh, Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Đồng Phú. Mặc dù gần bước vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà vẫn nhanh nhẹn, tháo vát, tích cực trong công tác hội, gương mẫu đi đầu trong học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sinh ra và lớn lên ở quê lúa Thái Bình, 19 tuổi cô gái trẻ Đinh Thị Minh làm đơn tình nguyện đi TNXP, phục vụ chiến trường Bình Trị Thiên khói lửa. Năm 1966, cô tham gia đội TNXP Trường Sơn và được phân công vào Binh trạm 14, làm tuyến đường 20 quyết thắng ở Quảng Bình. Sở dĩ có tên gọi đường 20 bởi bộ đội, TNXP, công nhân và dân công ba sẵn sàng đã tham gia mở, xây dựng và bảo vệ con đường này hầu hết đều ở tuổi 20. Thời ấy, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào thời điểm ác liệt, đây là con đường huyết mạch phá thế độc đạo, nối đông và tây Trường Sơn. Chính tầm quan trọng đó, giặc Mỹ đã điên cuồng trút bom đạn xuống vùng đất này nhằm chia cắt nguồn chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Khốc liệt là thế nhưng đơn vị của bà gồm 107 người đa phần là các cô gái tuổi đôi mươi đã quyết “sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”; “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để chiến thắng” đã lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần tạo nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta. Hồi ức về những kỷ niệm tuổi 20, bà cho biết: “Tuổi thanh xuân của tôi đã gắn liền với những con đường huyết mạch, với buồn vui, gian khổ, ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh”.

Bà Minh cùng đồng đội thăm nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam

 Nhắc lại kỷ niệm sâu sắc nhất, ánh mắt bà đượm buồn: “Đó là một ngày đầu tháng 4-1967, tôi và các đồng đội đang san mặt đường cho xe qua thì bị địch tập kích ném bom ồ ạt. Do sức ép của bom nên nhiều đồng đội đã hy sinh. Tôi và đồng chí Triệu Thị Hà bị vùi chung trong đất nên không biết gì. Tôi may mắn sống sót còn Hà đã nằm xuống khi mới 20 tuổi. Sau trận ấy, phải mất 3 tháng tôi mới hồi phục trí nhớ. Nhưng trở về từ cõi chết nên sức khỏe yếu đi nhiều, năm 1971 tôi ra quân về công tác tại Phòng Thủy văn thuộc Ty Thủy lợi tỉnh Thái Bình”.

Năm 1980, bà Minh và gia đình đi xây dựng kinh tế mới tại huyện Đồng Phú. Từ năm 2007 đến nay, bà được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tân Phú rồi Chủ tịch Hội TNXP huyện. Để tổ chức hội thực sự là mái nhà chung sưởi ấm tình đồng đội, những năm qua bà Minh cùng Ban chấp hành Huyện hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thành lập đội văn nghệ cựu TNXP mà bà cũng là một “cây văn nghệ” tích cực. Vừa qua, đội văn nghệ được chọn tham gia lưu diễn tại Cụm miền Đông Nam bộ. Bà cùng các hội viên cấp 2 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo 6 triệu đồng; vận động xây dựng 6 nhà tình thương trị giá 105 triệu đồng; lập quỹ giúp nhau phát triển kinh tế 400 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các hội viên khó khăn được hội tạo điều kiện vay vốn không lãi để phát triển kinh tế.

Là một chủ tịch hội trách nhiệm, dễ gần nên bà Minh luôn được mọi người yêu mến. Ngôi nhà của bà luôn là nơi giao lưu, gặp gỡ của các thế hệ TNXP trên địa bàn huyện.

Xuân Túc

  • Từ khóa
1884

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu