Thứ 3, 23/04/2024 22:07:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:57, 10/01/2016 GMT+7

Đã khó lại thiệt thòi

Chủ nhật, 10/01/2016 | 08:57:00 100 lượt xem

BP - Ngày 7-1-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Theo đó, Chính phủ đã ban hành gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp vay mua nhà với thời hạn vay 10 năm. Đến ngày 21-8-2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 61/NQ-CP về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02 về sửa đổi thời hạn vay và đối tượng cho vay. Theo nghị quyết này, thời hạn vay được nâng lên 15 năm/hộ mua, thuê nhà ở xã hội với mức không vượt quá 1,05 tỷ đồng/căn nhà thương mại.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 2530a/QĐ-NHNN về quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là 4,5%/năm, còn khách hàng mua nhà là 5%/năm... Chính sách trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đơn vị xây dựng được vay vốn để xây nhà ở xã hội cho thuê hoặc bán cho người dân. Đặc biệt, đối với bộ phận công - viên chức thu nhập thấp có cơ hội được mua nhà ở. Thế nhưng, gói hỗ trợ này không đến được với cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang ở Bình Phước, một thiệt thòi không nhỏ cho những người thu nhập thấp thuộc đối tượng đáng ra được hưởng của tỉnh. Trước khi gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ được triển khai, Bình Phước cũng đã nhận thấy nhu cầu thiết thực của cán bộ, viên chức ở tỉnh trong việc an cư lạc nghiệp nên đã lập dự án xây dựng nhà chung cư ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài để bán cho các đối tượng theo diện hưởng gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ. Thế nhưng đến nay, khu nhà chung cư này đã hoang phế dù chưa hoàn thành được phần thô, vì thiếu vốn. Hỏi về dự án, lãnh đạo đơn vị thực hiện công trình lắc đầu vì gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng không thể vay được. Trong khi đó, đơn vị này cũng không tìm được nguồn nên hàng chục tỷ đồng đã đổ ra đành chôn chân nằm “trơ gan cùng tuế nguyệt” hơn 3 năm trời.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho hay, về lý thuyết các ngân hàng thương mại nhà nước ở Bình Phước cũng đang thực hiện việc cho vay này. Nhưng thực tế, để được vay gói hỗ trợ thì thủ tục không hề đơn giản, bởi người vay phải mua nhà từ công ty xây dựng nhà ở. Tức người có thu nhập thấp phải mua nhà dự án do doanh nghiệp, công ty xây dựng xây bán mới được giải quyết cho vay. Còn cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang trong diện ưu đãi vay để xây nhà thì không ai giải quyết. Vị lãnh đạo này nói thêm, ở Bình Phước không có doanh nghiệp, công ty nào xây dựng nhà ở xã hội để bán hay cho thuê nên không thể giải ngân được nguồn vốn từ gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Như vậy, đội ngũ cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp trong tỉnh chịu thiệt thòi khi không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để thuê, mua nhà ở xã hội... Do vậy, ở Bình Phước thời gian qua tình trạng một số người dân có vốn sang nhượng đất vườn điều, rẫy cao su... rồi tự ý phân lô bán nền diễn ra khắp nơi, làm cho bộ mặt đô thị Đồng Xoài thêm nhếch nhác vì quy hoạch đô thị bị phá vỡ và hạ tầng thiếu đồng bộ.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu