Thứ 5, 28/03/2024 16:56:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:19, 07/05/2015 GMT+7

Đà Lạt những ngày cuối tháng 4

Thứ 5, 07/05/2015 | 09:19:00 239 lượt xem
BP - “Lắng nghe chiều xuống thành phố mộng mơ…”. Sau 16 năm trở lại, Đà Lạt dường như không thay đổi. Đặc biệt là trên đỉnh núi Lang Bi Ang vẫn đơn sơ, thiếu trò chơi cho con trẻ, trừ vài thợ ảnh với 3 con đại bàng tạo sự lạ mắt, hiếu kỳ mà khách thập phương muốn chụp làm kỷ niệm.


Một góc Lang Bi Ang - điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt 

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay dài hơn những năm trước, vì thế lượng du khách đi tham quan nghỉ dưỡng, chiêm ngưỡng cảnh quan trên cả nước cũng đông hơn. Với tôi, sau 16 năm cũng muốn trở lại Đà Lạt để được tận hưởng khí hậu mát mẻ, dễ chịu thiên nhiên ban tặng cho miền cao nguyên núi đồi nhấp nhô, sương mù bay nhẹ che phủ trên ngọn cây, lưng đồi... tạo cảm giác nhẹ tênh sau nhiều ngày tháng lo toan bộn bề công việc. Và một điều háo hức hơn nữa là được tiếp xúc với con người nơi đây nổi tiếng lịch sự, nhỏ nhẹ, mến khách mà không phải địa điểm du lịch nào trong nước cũng có.

Ấn tượng đầu tiên với tôi trong chuyến đi là sự choáng ngợp với lưu lượng xe trên quốc lộ 20 lên Đà Lạt nối đuôi dài dằng dặc và nội ô thành phố thì “khủng khiếp” hơn nhiều. Vào lúc cao điểm ban ngày và chiều tối tại khu vực hồ Xuân Hương, chợ, vườn hoa Đà Lạt gần như phủ kín xe ôtô, xe máy, người đi bộ... tưởng chừng như không thể di chuyển. Trong đó phải kể đến lượng xe biển số thành phố Hồ Chí Minh chiếm đến 3/4. Các du khách từ Sài Gòn cho biết, họ rất thích du ngoạn Đà Lạt vào các kỳ nghỉ lễ để thay đổi không khí, hít thở khí hậu miền cao nguyên mát mẻ, trong lành, lắm hoa, nhiều mây và nước, núi đồi mộng mơ...

Sau 7 tiếng hành trình trên chiếc xe 7 chỗ, tự lái từ Đồng Xoài đến trung tâm chợ Đà Lạt dài 283km theo đường ngã ba Sao Bọng (Bù Đăng) - Cát Tiên (Lâm Đồng), gia đình tôi tới Đà Lạt. Đường khá dễ đi, gần hơn nhiều so với chặng đường trước đây người dân Bình Phước thường đi theo lộ trình Đồng Xoài - Bình Dương - Biên Hòa - Dầu Giây - Đà Lạt. Tuy nhiên, đoạn đường thuộc địa phận hai xã Thống Nhất và Đăng Hà của huyện Bù Đăng (Bình Phước) sang huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) vô cùng khổ cực với những ổ trâu, ổ voi. Chỉ khoảng 20km mà lái xe qua đây phải vật lộn vất vả đến gần một giờ đồng hồ.

14 giờ đặt chân tới thành phố Đà Lạt, tôi nghĩ ngay đến việc phải thuê một anh xe ôm thông thạo địa bàn làm hướng dẫn viên. Sau gần hai ngày, gia đình tôi cũng đi được 7 địa danh du lịch quanh Đà Lạt. đó là chợ Đà Lạt, Hồ Xuân Hương, Thiền viện Trúc Lâm, chinh phục đỉnh Lang Bi Ang, đường hầm điêu khắc đất sét, dinh Bảo Đại và vườn hoa Đà Lạt. Mọi thứ mà tôi cảm nhận được là nơi đây ít có những đổi mới, đầu tư tôn tạo cho cảnh quan thêm đẹp, phong phú so với trước đây để thu hút du khách. Đặc biệt là trên đỉnh núi Lang Bi Ang vẫn đơn sơ, buồn tẻ. Bên cạnh đó là giá thuê phòng khách sạn tăng 2-3 lần mà vẫn “cháy” phòng. Giá vé vào địa điểm du lịch các nơi cũng khá cao, từ 30-60 ngàn đồng... Tuy nhiên, theo chủ khách sạn cho biết thì chỉ kỳ nghỉ lễ này lượng khách du lịch mới quá tải như vậy và vào dịp hè tới đây sẽ khá hơn, còn lại trong năm không nhiều.  

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch), năm 2014 thành phố Đà Lạt đón 4,8 triệu lượt khách, so với năm 2013 tăng 14%, trong đó khách quốc tế 170 ngàn lượt, tăng 5%, khách nội địa 4,63 triệu lượt, tăng 17%; doanh thu từ khách du lịch đạt 8.500 tỷ đồng, tăng 15%.

Tổng hợp của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng trong kỳ nghỉ lễ 6 ngày vừa qua có khoảng 120 ngàn lượt du khách đến thành phố Đà Lạt, tăng 13% so với năm 2014; trong đó có khoảng 3.200 khách nước ngoài, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2014. Thời gian cao điểm khách đến Đà Lạt bắt đầu từ đêm 28-4 đến ngày 1-5. Thời điểm này phòng khách sạn thuộc hệ thống từ 1-5 sao đạt 95-100% công suất, các cơ sở lưu trú luôn trong tình trạng hoạt động 100% công suất..

Thanh Vũ

 

  • Từ khóa
89597

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu