Thứ 6, 26/04/2024 06:40:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:02, 10/02/2018 GMT+7

Đặc sản xoài cát Hòa Lộc vào vụ tết

Thứ 7, 10/02/2018 | 08:02:00 2,826 lượt xem
BP - Xoài cát Hòa Lộc là loại trái đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Dịp tết, xoài cát Hòa Lộc được nhiều người chọn mua chưng mâm ngũ quả hoặc làm quà biếu. Tại xã Tân Hưng (Đồng Phú), các nhà vườn đang tất bật thu hoạch xoài, thương lái đến mua với giá 65 ngàn đồng/kg loại tốt, tăng hơn cùng kỳ năm trước 15 ngàn đồng/kg. Dự đoán những ngày cận tết Nguyên đán, giá xoài cát có thể tăng cao hơn.

Giống xoài Đài Loan đỏ của gia đình chị Đoàn Thị Thiết, ấp Suối Da, xã Tân Hưng kịp cung ứng thị trường tết

Gia đình chị Đoàn Thị Thiết, ấp Suối Da, xã Tân Hưng có 4,5 ha đất trồng xoài, trong đó 2 ha xoài ba mùa, 2,5 ha trồng xoài cát Hòa Lộc và xoài Đài Loan đỏ. Chị Thiết cho biết, thay vì trồng cành chiết, vợ chồng chị chấp nhận thu muộn hơn 1 năm chọn gieo hạt để cây bám rễ sâu, chắc, phát triển xanh tốt và cho năng suất cao. Trong 12 năm trồng xoài, với 9 mùa thu hoạch, xoài cát Hòa Lộc luôn giữ giá bán ổn định từ 50-70 ngàn đồng/kg, những ngày cận tết Nguyên đán lên tới 100 ngàn đồng/kg. Tuy giá cao nhưng nhà vườn vẫn không đủ xoài để cung ứng. Giá xoài Hòa Lộc tăng cao là do vụ xoài tết năm nay gặp mưa nhiều nên sản lượng giảm; một số diện tích ra hoa trễ, thu hoạch sau tết. Chị Thiết cho biết thêm: “Dịp tết năm nay, gia đình tôi có khoảng 10 tấn xoài bán. Thời tiết mưa nhiều nên ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, đậu trái. Để khắc phục, sau mỗi trận mưa, tôi thuê công phun thuốc xịt rửa hoa nên chi phí đầu tư cao. Với giá bán bình quân hiện tại, vụ xoài tết mang lại cho gia đình khoảng 250 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nếu từ giờ tới tết giá tăng thì sẽ thu cao hơn”.

Bên cạnh đặc sản xoài cát Hòa Lộc, tết này gia đình chị Thiết còn có xoài Đài Loan đỏ bán. Đây là giống xoài to, có màu hồng đẹp, trung bình gần 1kg/trái, với giá bán tại vườn hiện 70 ngàn đồng/kg. “150 cây xoài Đài Loan đỏ, trung bình mỗi cây cho gần 1,5 tạ trái, loại xoài này có nhiều thương lái đặt hàng nhưng nhà tôi không đủ để cung cấp” - chị Thiết nói. 

Mỗi héc ta xoài cát đạt năng suất bình quân 10 tấn, nếu mất mùa thì khoảng 6-7 tấn. Đây là cây trồng đang mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân so với các giống cây ăn trái khác tại địa phương, tuy nhiên công chăm sóc cũng khá nhiều. Anh Nguyễn Văn Tau, ấp Cây Cầy, xã Tân Hưng có 2,5 ha xoài cát đang cho thu hoạch, bình quân mỗi năm năng suất khoảng 20 tấn, nhưng năm nay năng suất giảm bởi thời gian qua mưa trái mùa kết hợp sương muối nhiều khiến vườn xoài không ra hoa hoặc ra hoa nhưng đậu trái ít. Tùy theo mùa vụ nhưng giá cao nhất là dịp tết, do đó muốn thu hoạch đúng thời điểm tết, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, bọc trái để tránh côn trùng và giữ màu sắc trái đẹp. Anh Tau nói: “Những ngày cận tết Nguyên đán 2018, có thể xoài cát Hòa Lộc sẽ đạt mức 100 ngàn đồng/kg. Ước tính dịp tết này, tôi cung ứng khoảng 6 tấn xoài cát ra thị trường, trong đó nhiều thương lái đến mua để bán ở chợ Đồng Xoài, còn phần lớn gia đình đóng thùng vận chuyển đi các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh”. 

Hiện nay, bên cạnh xoài đang cho thu hoạch, một số diện tích ra hoa nên nông dân tích cực chăm sóc để có thu sau tết. Theo các nhà vườn, xoài cho thu từ giờ đến tháng 5 mới hết vụ nhưng xoài tết được nhà vườn chú trọng hơn cả vì giá cao, nông dân vì thế cũng có nguồn thu nhập khá để bù vụ mùa bị giảm năng suất.          

Cẩm Nhung

  • Từ khóa
42496

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu