Thứ 7, 20/04/2024 18:06:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:33, 14/10/2013 GMT+7

Đại sứ quán VN ở nước ngoài mở sổ tang Đại tướng

Thứ 2, 14/10/2013 | 15:33:00 294 lượt xem


Bà con Việt kiều ở Bangkok, Thái Lan đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam

Cùng với niềm tiếc thương vô hạn của cả nước trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong ba ngày từ 12-14-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã lập bàn thờ, mở Sổ tang để các công dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tới viếng Đại tướng.

Từ sáng sớm 12-10, trong bầu không khí trang nghiêm và thành kính, toàn thể cán bộ nhân viên và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và công tác tại thủ đô Caracas đã tập hợp tại khuôn viên Đại sứ quán tiến hành Lễ dâng hương, hoa và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại sứ Ngô Tiến Dũng đã phát biểu và ghi Sổ tang điểm lại những công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp Cách mạng của Đảng, Dân tộc và Phong trào giải phóng dân tộc thế giới.

Đại sứ bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng, đồng thời khẳng định tấm gương đạo đức và cống hiến hết mình vì nước vì dân của Đại tướng sẽ mãi mãi được mọi người Việt Nam trong và ngoài nước cũng như bạn bè trên thế giới ghi nhớ và noi theo.

Nhiều đại diện cơ quan chức năng, phong trào, tổ chức chính trị-xã hội, bạn bè nước sở tại và Ngoại giao đoàn đã đến viếng, ký Sổ tang và chia buồn về sự ra đi của Đại tướng.

Trong số các đại diện đến viếng và ký Sổ tang có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Venezuela Jul Jabour, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Venezuela Oscar Figuera, Chủ tịch Hội Hữu nghị Venezuela-Việt Nam Roso Guimau và một số nghị sỹ Liên linh cầm quyền.

Thay mặt Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Venezuela, Tổng Bí thư Đảng Oscar Figuera lưu bút trong Sổ tang: “Đồng chí Võ Nguyên Giáp là một anh hùng và là Đại tướng của nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân toàn thế giới… Chúng tôi sẽ noi theo tấm gương của Đại tướng, không ngừng chiến đấu để chiến thắng.”

Cảm phục trước nhân cách và tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều người dân ở Venezuela cũng đã tới Đại sứ quán chia buồn và vĩnh biệt Đại tướng.

Cũng nhằm tôn vinh, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và giáo dục người dân Venezuela về tấm gương cách mạng và đạo đức của Đại tướng, theo chỉ đạo của Tổng thống Nicolas Maduro, Đài truyền hình Phương Nam và Đài truyền hình Quốc gia Venezuela đã phát sóng trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng tại Hà Nội trong một tiếng (từ 7 giờ đến 8 giờ sáng 13-10 theo giờ Việt Nam).

Trước đó, Tổng thống Maduro đã bày tỏ lòng thương tiếc Đại tướng trên mạng xã hội cá nhân, Bộ Ngoại giao Venezuela ra thông cáo chia buồn và Quốc hội Venezuela thông qua Nghị quyết tưởng nhớ Đại tướng.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong ngày 13-10, gần 20 đoàn đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ghi Sổ tang.

Trong số các đoàn có đại diện Bộ Ngoại giao Ai Cập, Đại sứ các nước Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Myanmar, Malaysia, Philippines và đại diện của nhiều Đại sứ quán các nước anh em và bạn bè của Việt Nam.

Đại sứ Nga tại Ai Cập Sergey Kirpichenko đã ghi trong Sổ tang: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một vị anh hùng lỗi lạc của cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của Việt Nam mà còn là một biểu tượng xuất chúng của lòng dũng cảm, tinh thần cao thượng và đức hy sinh đối với toàn thế giới."

Đại sứ Trung Quốc tại Ai Cập Tống Ái Quốc chia sẻ: "Tôi thực sự tin rằng Đại tướng sẽ luôn được ghi nhớ trong trái tim mọi người."

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Ai Cập Alexander bày tỏ: "Tướng Giáp sẽ sống mãi trong trái tim người dân Cuba."

Đại diện cơ quan ngoại giao một số nước tại Algeria tiếp tục đến viếng và ký Sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Algiers.

Phóng viên TTXVN tại Algeria cho biết các đoàn đến viếng trong chiều 13/10 gồm Đại sứ quán Pakistan, Mexico, Anh, Sudan, Na Uy, Bỉ, Mozambique, Guinea-Bissau, Italy, Hy Lạp, Angola, Ukraine và Croatia.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Đảng Cộng sản Đức (DKP) đã gửi điện chia buồn, bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc vị tướng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam.

Trong điện chia buồn, Chủ tịch DKP Patrik Köbele và Thư ký Đối ngoại Günter Pohl khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chiến lược quân sự đại tài, người luôn dành cả cuộc đời cho nhân dân Việt Nam và ông luôn ở trong trái tim của các dân tộc bị áp bức.

DKP đã luôn thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam ngay từ thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước và cho đến ngày nay, DKP luôn ủng hộ Đảng Cộng sản Việt Nam đưa đất nước đi lên theo con đường chủ nghĩa xã hội.

Giáo sư, tiến sỹ Wilfried Lulei, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Hội Hữu nghị Đức-Việt, viết thư gửi lời chia buồn sâu sắc trước mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Stefan Kühner cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc với nhân dân Việt Nam, nghiêng mình thành kính trước một trong những nhân vật lỗi lạc nhất trong lịch sử Việt Nam.

Tiến sỹ Kambiz Ghawami, Chủ tịch Hệ thống Đại học thế giới (WUS) gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Đại tướng và nhân dân Việt Nam. Ông bày tỏ luôn coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người thầy vĩ đại.

Trong những ngày qua, tiếp tục có rất nhiều bạn bè Đức, đại diện các đoàn ngoại giao và đông đảo bà con người Việt trên khắp nước Đức đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin để viếng và ghi Sổ tang bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
101270

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu