Thứ 5, 25/04/2024 23:47:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:56, 10/10/2013 GMT+7

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần là nỗi buồn lớn đối với nhân dân An-giê-ri

Thứ 5, 10/10/2013 | 09:56:00 841 lượt xem

Dành riêng cho Báo Quân đội nhân dân cuộc trả lời phỏng vấn, Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam Sê-ríp Chi-khi (Chérif Chikhi) đã chia sẻ những tình cảm của nhân dân An-giê-ri đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng những ký ức đặc biệt về vị Tướng được nhân dân An-giê-ri nói riêng và châu Phi nói chung tôn vinh và ngưỡng mộ.


Tổng thống An-giê-ri Áp-de-la-dít Bu-tơ-phli-ca gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam năm 2000. Ảnh tư liệu

Phóng viên (PV): Được biết, đối với rất nhiều người dân An-giê-ri, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hình ảnh rất quen thuộc. Vậy xin Đại sứ chia sẻ những ấn tượng của mình về Đại tướng?

Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam Sê-ríp Chi-khi: Trong bức Điện chia buồn gửi tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống An-giê-ri Áp-de-la-dít Bu-tơ-phli-ca (Abdelaziz Bouteflika) đã nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Vượt xa cả uy tín và sự tôn trọng mà những chiến thắng trên chiến trường mang lại cho ông, lịch sử đã ghi nhận những cống hiến cả cuộc đời của Đại tướng phục vụ đất nước và nhân dân.

Tới từ một đất nước gánh chịu rất nhiều hy sinh, mất mát mới giành được độc lập, tôi luôn cảm thấy kiêu hãnh, tự hào mỗi khi nhớ lại mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết bền lâu được Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị anh hùng nổi tiếng thế giới, chia sẻ với nhân dân An-giê-ri.

Tôi chưa có dịp vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể từ sau khi nhận nhiệm kỳ công tác tại Hà Nội, vì sức khỏe của ông không cho phép, nhưng chúng tôi vẫn thường trao đổi những thông điệp chúc mừng lẫn nhau mỗi dịp lễ quan trọng của mỗi nước. Từ lâu tôi đã được đọc nhiều sách, báo và tư liệu viết về Đại tướng trước khi tới Việt Nam. Tôi luôn quan tâm theo dõi các cuộc gặp gỡ của Đại tướng với các nhà lãnh đạo An-giê-ri, đặc biệt là với Tổng thống Hâu-a-ri Bu-mê-điêng (Houari Boumediene) hồi tháng 1-1976 ở thủ đô An-giê và với Tổng thống Áp-de-la-dít Bu-tơ-phli-ca vào tháng 10-2000 ở Hà Nội. Đại tướng đã được An-giê-ri trao tặng Huy chương Hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

PV: Đại sứ có kỷ niệm nào đáng nhớ liên quan tới sự kiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm An-giê-ri vào năm 1976? Khi đó, ông đang làm gì thưa Đại sứ?

Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam Sê-ríp Chi-khi: Thực tế, mối liên hệ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đất nước An-giê-ri đã tồn tại từ lâu trước chuyến thăm này. Mối liên hệ ấy đã có kể từ khi hai dân tộc chúng ta cùng trải qua cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc. Tôi từng có dịp được nhắc đến điều đó tại một cuộc triển lãm ảnh về quan hệ An-giê-ri - Việt Nam do tôi tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10-2011. Một trong những bức ảnh ở triển lãm cho thấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp đón Đội bóng đá Mặt trận giải phóng dân tộc An-giê-ri, vào ngày 21-11-1959, tại Hà Nội.

Vào thời gian Đại tướng tới thăm An-giê-ri tháng 1-1976, tôi đang là sinh viên học tại thủ đô An-giê. Sự thực, có rất nhiều người dân An-giê-ri đã háo hức nhắc tới chuyến thăm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trước khi ông tới khá lâu. Chúng tôi thường nghe thấy trên các đường phố An-giê, người dân nói với nhau rằng “người anh hùng của trận Điện Biên Phủ sắp tới An-giê-ri”. Đó thực sự là một sự kiện rất đặc biệt không chỉ khẳng định tầm vóc của Đại tướng mà còn thể hiện mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - An-giê-ri, cũng như sự tương đồng về số phận của hai đất nước. Được ở Việt Nam vào những dịp khác nhau giúp tôi hồi tưởng nhân dân An-giê-ri và nhân dân Việt Nam đã cùng sẻ chia một lịch sử quật cường, đưa đất nước chúng ta giành được chủ quyền. Thực sự, chuyến thăm An-giê-ri của Đại tướng đã gợi lại rất nhiều ký ức chung của mỗi người dân An-giê-ri và Việt Nam.

Những phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thủ đô An-giê đã minh họa cho tình bạn vững bền giữa hai nước và hai dân tộc. Những cam kết vì công lý, tự do và hòa bình trong đó là những giá trị mà chúng ta vẫn hy vọng đem lại cho tất cả các dân tộc trên thế giới.

PV: Ở An-giê-ri và nhiều nước châu Phi khác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người rất được ngưỡng mộ. Xin Đại sứ chia sẻ rõ hơn về điều này?

Đại sứ An-giê-ri tại Việt Nam Sê-ríp Chi-khi: “Tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí của nhân dân An-giê-ri”, những từ ngữ này trong bức Điện chia buồn của Tổng thống Áp-de-la-dít Bu-tơ-phli-ca gửi tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm chân thành của người dân An-giê-ri đối với Đại tướng. Sự ra đi của người Anh hùng Võ Nguyên Giáp là một nỗi buồn to lớn đối với nhân dân An-giê-ri. Như bức Điện của Tổng thống Áp-de-la-dít Bu-tơ-phli-ca đã nêu: “Đây là một tổn thất lớn đối với nhân dân Việt Nam các bạn và nhân dân An-giê-ri chúng tôi”. Báo chí An-giê-ri đã đăng rất nhiều bài báo khác nhau về sự kiện đau buồn này, nhiều tới mức không thể đếm xuể. Tất cả các báo đều bày tỏ lòng tôn kính đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nêu bật những phẩm chất và những cống hiến đặc biệt của ông cho đất nước.

Rõ ràng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giành được sự ngưỡng mộ to lớn trên khắp châu Phi, châu lục trong quá khứ từng phải gánh chịu ách thực dân đô hộ.

PV: Xin cảm ơn ông!

(Theo QĐND)

  • Từ khóa
101220

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu