Thứ 6, 29/03/2024 14:47:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:27, 05/02/2016 GMT+7

Đảm bảo an toàn giao thông tết Bính Thân: Để nhân dân đón tết tươi vui, trọn vẹn

Thứ 6, 05/02/2016 | 07:27:00 579 lượt xem
BP - Vào mỗi dịp lễ, tết, tình hình trật tự an toàn giao thông thường diễn biến phức tạp. Để mọi người được hưởng một mùa xuân an toàn, hạnh phúc, Ban An toàn giao thông và các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm kiềm chế, ngăn chặn tai nạn giao thông. Phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Lâm Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh xoay quanh vấn đề này.

Mỗi dịp tết đến xuân về, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, vậy xin ông cho biết lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý lỗi vi phạm nào?

Lực lượng Công an tỉnh mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông và tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đấu tranh, phòng chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như: cướp giật tài sản, đối tượng bị truy nã, buôn bán vận chuyển ma túy, vũ khí, buôn lậu hàng cấm, hàng giả, pháo, buôn bán động vật hoang dã, băng nhóm tụ tập gây rối, đua xe...

Thượng tá Lâm Văn Long

Đối với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, ngành đã bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử phạt nghiêm người vi phạm điều khiển xe máy, ôtô, xe chở khách, ôtô tải, taxi... Trong đó đặc biệt lưu ý xe container chở đất, đá, vật liệu xây dựng, nông sản. Những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, tránh, vượt sai quy định; chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng quy định, chở hàng quá tải, vi phạm nồng độ cồn...

Song song đó, liên phòng PC 45-46-47-49-65-67 phối hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tấn công trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện vi phạm quy định pháp luật. Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống mới xảy ra.

2015 là năm thứ 3 liên tiếp Bình Phước giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông. Để duy trì kết quả này, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, xin ông cho biết một số giải pháp quan trọng mà ngành sẽ thực hiện?

Trước hết, ngành chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cảnh báo về xử phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tiếp đến là nắm tình hình, có phương án huy động và bố trí lực lượng để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giải quyết kịp thời ùn tắc xảy ra. Đặc biệt, lực lượng sẽ tập trung quân số ở 3 tuyến QL13, 14, ĐT741; các địa điểm tổ chức chợ hoa, chợ tết, khu vui chơi, bắn pháo hoa, bến xe... Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra các bến, bãi giữ xe, các cơ sở kinh doanh, không để ùn tắc giao thông và kịp thời điều tiết giao thông tại khu vực tổ chức các lễ, hội.

Ngành cũng đã tổ chức họp quán triệt, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ. Yêu cầu đặt ra, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định, quy trình công tác; tác phong, văn hóa ứng xử, thái độ khi thi hành công vụ phải đúng mực, theo quy định của ngành. Và sau đợt công tác, lãnh đạo Công an tỉnh sẽ biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Lực lượng CSGT đẩy mạnh xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Năm 2015 mặc dù tai nạn giao thông có giảm nhưng số người chết và bị thương vẫn ở mức cao (xảy ra 329 vụ, làm chết 170 người, bị thương 365 người) mà nguyên nhân chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông kém. Vậy ngoài những giải pháp vừa nêu, ông có lưu ý gì đối với người tham gia giao thông trong dịp tết?

Dịp tết thường thấy, số vụ tai nạn giao thông thường tăng đột biến, trong đó, tai nạn do lái xe uống rượu, bia luôn chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, việc uống rượu, bia ngày tết rất khó tránh khỏi, đặc biệt với người Việt Nam. Chúng tôi chỉ muốn nhắc mọi người vui xuân đón tết nên uống có mức độ, vui cũng phải có điểm dừng và còn đủ tỉnh táo để lái xe về nhà an toàn.

Đặc biệt, phải luôn nhớ chạy xe đảm bảo vận tốc để không gây tai nạn; chú ý đi đúng phần đường, làn đường; đội mũ bảo hiểm chất lượng, cài quai đúng quy cách. Đó là những cách có hiệu quả nhất để giảm chấn thương nghiêm trọng ở đầu và tử vong nếu có va chạm xảy ra.

Trong trường hợp uống nhiều rượu, bia thì không nên tham gia điều khiển các phương tiện giao thông mà nên nhờ người đưa về hoặc gọi taxi (nếu có) để đảm bảo an toàn cho mình và người khác. Bên cạnh đó, cần chấp hành quy định không nghe, gọi điện thoại, nghe nhạc, đặc biệt là nhắn tin khi lái xe. Đây là thói quen có hại bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Khi nghe điện thoại sẽ bị phân tán tư tưởng nên không thể tập trung lái xe an toàn. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát chỉ từ thói quen này. Vì vậy, nếu cần nghe hoặc gọi điện thoại thì hãy dừng xe để đảm bảo an toàn cho mình và tôn trọng pháp luật.

Để lái xe an toàn trong ngày tết, trước hết nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Chỉ khi lái xe cẩn trọng thì mọi người mới có một cái tết vui vẻ và những chuyến xuất hành thượng lộ bình an.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Tú (Thực hiện)

  • Từ khóa
29910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu