Thứ 6, 19/04/2024 15:29:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:25, 05/06/2019 GMT+7

Đám cưới “nói không với bia, rượu”

Thứ 4, 05/06/2019 | 06:25:00 3,322 lượt xem

BP - Đám cưới của đôi bạn trẻ Lâm Tuấn Anh (25 tuổi) và Mỹ Loan (20 tuổi) tại ấp Nam Đô, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú trưa 29-5 vừa qua, đang khiến nhiều người thấy khá thú vị và ngạc nhiên khi không sử dụng rượu, bia trong tiệc cưới. Chủ nhà vui mừng, hạnh phúc khi các bàn tiệc được mọi người ăn uống ngon miệng, thức ăn không bị bỏ lãng phí. Khách mời ai nấy đều tươi cười, tỉnh táo khi ra về. Đây có lẽ là tiệc cưới đầu tiên ở Bình Phước “nói không với bia, rượu”.

Chuyện sử dụng bia, rượu làm đồ uống chính trong các bữa tiệc, đặc biệt tại đám cưới đã trở thành luật bất thành văn ở khắp nơi trên cả nước. Sau những cuộc vui đó, rất nhiều hệ lụy đã xảy ra như các cuộc xích mích, ẩu đả, thậm chí những vụ tai nạn thương tâm liên quan trực tiếp đến việc sử dụng rượu, bia quá đà, mất kiểm soát. Vợ chồng trẻ Lâm Tuấn Anh ở ấp Nam Đô, xã Tân Phước ngay sau khi chọn được ngày lành để tổ chức đám cưới đã cùng quyết định không sử dụng bia, rượu trong tiệc cưới của mình. Ý định này bị gia đình, người thân phản đối vì trước giờ chẳng ai tổ chức đám cưới mà lại không có rượu, bia, sợ khách mời đánh giá này kia rồi làm đám cưới mất vui... Tuy nhiên, vượt qua mọi phản đối, cặp đôi trẻ vẫn giữ quyết định của mình.

 Thanh niên vui vẻ khi uống nước ngọt thay bia, rượu trong tiệc cướiThanh niên vui vẻ khi uống nước ngọt thay bia, rượu trong tiệc cưới

Đám cưới của đôi bạn trẻ được tổ chức với hơn 30 bàn tiệc. Cùng sự hiện diện của các cô, chú trung niên, hàng trăm bạn trẻ là bạn bè của cô dâu, chú rể đến chung vui. Mới đầu nhiều người còn bỡ ngỡ vì chẳng có bữa tiệc nào mà chỉ toàn nước ngọt với nước suối như vậy. Nhưng rồi khi nhập tiệc, không khí vẫn vui vẻ, mọi người hào hứng cụng ly chúc mừng đôi bạn trẻ nên duyên vợ chồng.

Anh Đặng Nguyễn Tuấn Anh ở ấp Cây Điệp, xã Tân Phước là bạn chú rể khá bất ngờ khi tiệc cưới không có bia cũng chẳng có rượu mà chỉ nước ngọt, nước suối. Tuy nhiên, khi ngồi bàn tiệc mọi người đều thoải mái chuyện trò, dùng đồ ăn rất ngon miệng. “Tiệc cưới không rượu, bia, em thấy khá thú vị. Bạn bè nói chuyện vui vẻ, thức ăn trên bàn sử dụng hết chứ không bỏ phí như những đám tiệc khác. Hơn nữa, không dùng rượu, bia sẽ tốt cho sức khỏe, giúp mọi người ra về an toàn, tránh được những sự việc đáng tiếc liên quan đến rượu, bia có thể xảy ra” - Tuấn Anh vui vẻ nói.

Ông Lâm Thương ở ấp Nam Đô chia sẻ: “Từ trước tới nay, đây là đám cưới đầu tiên trong ấp không sử dụng rượu, bia. Tôi thấy việc này tốt và nên phát huy, nhân rộng. Thanh niên uống rượu, bia rồi khích bác nhau dẫn đến ẩu đả, chạy xe tốc độ cao, không tỉnh táo gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, mất trật tự xã hội”.

Đại diện đơn vị tổ chức tiệc cưới cho biết, trước giờ đã làm rất nhiều tiệc cưới trong tỉnh, tuy nhiên đây là lần đầu tiên thấy tổ chức đám cưới không sử dụng rượu, bia mà toàn nước ngọt, nước suối. Mới đầu cũng lo vì sợ khách không vui, nhưng sau bữa tiệc thấy mọi người ra về an toàn, vui vẻ, chủ nhà cũng yên tâm, phấn khởi.

Chia sẻ về quyết định tổ chức tiệc cưới “nói không với rượu, bia”, chú rể Lâm Tuấn Anh cho biết: “Mới đầu khá nhiều người trong gia đình phản đối vì lo đám cưới sẽ mất vui vì đã tổ chức tiệc cưới thì không thể thiếu rượu hoặc bia. Nhưng vợ chồng em vẫn quyết theo ý mình. Tan tiệc, mọi người ra về đều vui vẻ. Trước giờ em thấy nhiều đám tiệc bạn trẻ, kể cả người lớn tuổi uống rượu, bia nhiều thường xảy ra mâu thuẫn. Ra về trong tình trạng không tỉnh táo, trong khi đa số khách đều chạy xe gắn máy. Vì vậy, em nghĩ hạn chế dùng rượu, bia sẽ giúp mọi người khi đến chung vui ăn uống ngon miệng và ra về an toàn, khỏe mạnh. Em cũng mong muốn mọi người sẽ thay đổi thói quen sử dụng bia, rượu trong các bữa tiệc”.

Thời gian vừa qua, nhiều vụ ẩu đả hay tai nạn thương tâm liên quan đến bia, rượu gây ra không ít hệ lụy và cả tính mạng đã được báo chí phản ánh. Việc 2 bạn trẻ dám vượt qua “truyền thống” là phải có bia, rượu trong bữa tiệc, nhưng đổi lại đám cưới diễn ra vui vẻ, an toàn, hạnh phúc. Đây là việc làm đúng đắn rất cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Đức Hinh

  • Từ khóa
62323

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu