Thứ 5, 18/04/2024 11:50:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:20, 18/05/2017 GMT+7

Dân vận khéo trong bảo vệ môi trường

Thứ 5, 18/05/2017 | 16:20:00 7,680 lượt xem

BP - Ô nhiễm môi trường, nạn rác thải đang là vấn đề “nóng” không chỉ ở thành thị mà còn ở cả khu vực nông thôn hiện nay. Tại huyện Bù Đốp, môi trường là vấn đề bức thiết được đặt lên hàng đầu bởi ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe của mọi người, là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Xác định công tác dân vận là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường sống, thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy Bù Đốp đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể vận động, tuyên truyền, ra quân thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ấp Tân Hiệp, xã Tân Thành có đa số hộ dân sinh sống nhờ nông nghiệp. Phế phẩm như phân dê, thức ăn chăn nuôi của các hộ dân trên địa bàn thải ra hằng ngày là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Lượng rác tồn đọng ngày càng nhiều trong mùa mưa, không thể tiêu hủy gây mất vệ sinh, bốc mùi hôi; các ấp xa trung tâm không có xe gom rác tạo điều kiện để ruồi, muỗi sinh sản, tăng nguy cơ gây bệnh.

Các lực lượng của xã Thiện Hưng và Đồn biên phòng Bù Đốp phối hợp thu gom rác tại các tuyến đường trên địa bàn xã

Sau khi được vận động, tuyên truyền và giúp đỡ đào hố xử lý rác thải ngay tại vườn nhà, nhiều hộ rất đồng tình với cách làm này. Bà Vũ Thị Loan, ấp Tân Hiệp cho biết: Trước đây chưa có hố, gia đình gom rác thải rồi đốt cùng các phế phẩm nuôi dê. Được tuyên truyền, vận động, gia đình đã đào hố xử lý rác. Tôi vận động các con và người dân quanh xóm đào được 10 hố xử lý rác thải. Không khí từ đó cũng “dễ thở” hơn.

Khu phố Thanh Xuân, thị trấn Thanh Bình là vùng trung tâm, dân cư sinh sống đông nên lượng rác thải từ các khu dân sinh dồn về đây rất nhiều. Đặc biệt, sau những trận mưa, rác trôi về khu vực trũng, gây ứ đọng, tắc nghẽn, mất vệ sinh khiến nhiều hộ dân vất vả, khó chịu khi phải sống chung với rác. Ông Nguyễn Hải Toàn, ngụ khu phố Thanh Xuân cho biết: Trước đây, thỉnh thoảng có xe gom rác nên gia đình thường bỏ vào bịch đưa ra nơi tập trung rác. Sau khi chính quyền hỗ trợ đào hố, gia đình đã xử lý rác ngay tại vườn nhà, đồng thời vận động người dân xung quanh làm hố xử lý rác nhằm tránh gây ô nhiễm.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tháng 5-2017, Ban Dân vận Huyện ủy Bù Đốp đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thí điểm ra quân thực hiện tiêu chí về môi trường, xây dựng nông thôn mới tại 3 điểm là thị trấn Thanh Bình, xã Thiện Hưng và Tân Thành. Sau 3 ngày ra quân, các đoàn đã vận động tuyên truyền, giúp nhân dân 3 xã, thị trấn đào trên 40 hố xử lý rác thải, phát quang các tuyến đường tại xã Thiện Hưng; hướng dẫn và làm mẫu 6 thùng xử lý rác thải. Hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động khoảng 100 gia đình hội viên và trên 100 hộ sống dọc các tuyến đường chính tại xã Thiện Hưng ký cam kết bảo vệ môi trường, không lấn chiếm lề, lòng đường để buôn bán.

Chị Nguyễn Thị Như, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Đốp cho biết: Để thực hiện hiệu quả việc bảo vệ môi trường, hội phụ nữ các cấp trong huyện đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động hội viên có nhà ở dọc trục đường lộ đăng ký xe thu gom rác. Những gia đình không có điều kiện xử lý rác, hội cùng đoàn thanh niên và lực lượng bộ đội biên phòng đóng chân trên địa bàn hỗ trợ đào hố để phân loại xử lý rác.

Việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống đã tác động tích cực đến người dân, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và thay đổi cách ứng xử với môi trường sống. Ông Hoàng Văn Phước, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Chiến dịch ra quân thực hiện tiêu chí về môi trường năm 2017 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực từ phía nhân dân và các cơ quan, đoàn thể. Qua đó đã tuyên truyền cho người dân duy trì ý thức vệ sinh môi trường, góp phần hoàn thành tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tại địa bàn.

Thanh Hoa

  • Từ khóa
1353

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu