Thứ 3, 23/04/2024 21:37:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:50, 04/10/2017 GMT+7

Dân vận tốt để giữ gìn và bảo vệ biên cương

Thứ 4, 04/10/2017 | 10:50:00 2,903 lượt xem
BP - “Vận động quần chúng đóng vai trò quan trọng trong công tác biên phòng. Thực hiện vận động quần chúng tốt sẽ góp phần to lớn vào công cuộc giữ gìn, bảo vệ sự bình yên của biên cương Tổ quốc” - Đại úy Trần Văn Lũy, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Đồn Hoa Lư), Bộ đội biên phòng tỉnh khẳng định.

 Đồn Hoa Lư có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đường biên giới hơn 18,4km, gồm 8 cột mốc chính và 28 cột mốc phụ thuộc 2 xã Lộc Hòa và Lộc Thạnh (Lộc Ninh). Đơn vị đứng chân trên địa bàn Lộc Hòa - xã có 1.438 hộ với 5.900 người, trong đó 43% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chủ yếu là dân tộc S’tiêng. Trình độ dân trí ở đây không đồng đều, đời sống đa số người dân còn khó khăn, phụ thuộc vào nông nghiệp và làm thuê. Lộc Hòa có 3 ấp (7, 8b và Suối Thôn) giáp biên, trong đó 100% hộ dân ấp Suối Thôn là đồng bào DTTS. Đồng bào ở đây có mối quan hệ thân tộc với nhân dân biên giới đối diện. Đường biên giới của đơn vị quản lý là đường biên giới bộ, thuận tiện cho việc đi lại giữa hai bên. Từ những yếu tố đó, Đồn Hoa Lư luôn chú trọng thực hiện tốt dân vận, làm cơ sở để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư phối hợp các lực lượng của xã tuần tra, phát quang cột mốc

Thời gian qua, Đồn Hoa Lư đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời trực tiếp tham gia củng cố cơ sở chính trị, giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, bám dân, bám địa bàn; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào DTTS), cán bộ, chiến sĩ Đồn Hoa Lư cũng đặc biệt chú trọng nâng cao tuyên truyền vận động nhân dân. Đơn vị đã phối hợp cấp ủy, chính quyền cơ sở thành lập Câu lạc bộ phụ nữ phòng, chống tội phạm  ấp 7 và Câu lạc bộ phụ nữ DTTS tham gia bảo vệ biên giới ấp 8b. Thông qua các buổi sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, Luật Hôn nhân và gia đình, Nghị định số 34 của Chính phủ, các hiệp ước, hoạch định trên khu vực biên giới và hướng dẫn phụ nữ ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Từ đầu năm đến nay, đồn đã tổ chức tuyên truyền tập trung được 18 buổi với gần 700 lượt người nghe; tuyên truyền nhỏ lẻ đến 652 gia đình; tuyên truyền trên các cụm loa 74 giờ. Từ đầu năm đến nay, nhân dân đã cung cấp cho đơn vị 64 tin, trong đó 48 tin có giá trị. Theo số liệu thống kê của bộ phận nghiệp vụ Đồn Hoa Lư, 9 tháng qua, đơn vị đã phối hợp bắt và xử lý 50 vụ - 65 đối tượng vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới; tịch thu gần 10 ngàn gói thuốc lá ngoại, 85.500kg đường cát trắng, gần 4.000m3 gỗ trắc và nhiều tang vật vi phạm khác. 

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt phong trào “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, đơn vị đã phối hợp các cấp, ngành, chính quyền cơ sở thực hiện tốt các chế độ chính sách, an sinh xã hội, tham gia giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục. Ngoài tổ chức lao động giúp dân phát quang, dọn dẹp đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà ở, khắc phục hậu quả thiên tai, đơn vị còn trích kinh phí nhận đỡ đầu 3 học sinh nghèo hiếu học trong chương trình “Nâng bước cho em tới trường” 500 ngàn đồng/em/tháng; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời với mức hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng. Từ chương trình “Hũ gạo tình thương”, mỗi tháng đơn vị tặng 40-50kg gạo cho 2 hộ nghèo trên địa bàn xã. Đồng thời tặng cây - con giống, phân bón và hỗ trợ khoa học - kỹ thuật; xây tặng nhà đại đoàn kết, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) giúp dân dựng lại trụ tiêu bị gãy đổ do lốc xoáy

Đến thăm hộ anh Điểu Thêu ở ấp 8C, xã Lộc Hòa, chúng tôi vui mừng trước sự thay đổi của gia đình. Năm 2012, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Hoa Lư giúp gia đình anh trồng cây cao su. Năm đó, gia đình anh còn là hộ nghèo, trong nhà không có tài sản giá trị. Đến nay, 400 cây cao su được Đồn Hoa Lư hỗ trợ bắt đầu cho thu hoạch. Gia đình anh hiện đã thoát nghèo. Điều đặc biệt hơn trong sự thay đổi, đó là từ chỗ rụt rè, ngại tiếp xúc giờ anh đã được người dân trong ấp tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp. “Không có bộ đội biên phòng giúp đỡ cây giống, phân bón, ngày công, khoa học - kỹ thuật vào sản xuất có lẽ gia đình tôi không có ngày hôm nay. Giờ thì kinh tế ổn rồi. Không chỉ đủ ăn mà gia đình còn nuôi con ăn học đàng hoàng” - anh Điểu Thêu vui vẻ nói.

“Công tác tuyên truyền vận động thực hiện theo nhiều phương thức, cách làm khác nhau. Khi lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, hội họp, lễ, tết; khi lại tranh thủ uy tín của các già làng, trưởng ấp. Nội dung tuyên truyền thể hiện bằng tiếng phổ thông và cả tiếng DTTS, giúp đồng bào dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động, đơn vị cử những cán bộ thông hiểu tiếng nói và văn hóa của đồng bào đảm nhận công tác vận động quần chúng”.

Đại úy Trần Văn Lũy, Chính trị viên phó Đồn Hoa Lư

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Hòa cho biết: Những năm qua, Đồn Hoa Lư đã sát cánh, san sẻ khó khăn, vất vả với người dân địa bàn. Với sự đồng hành đó và chung tay của chính quyền cơ sở, đời sống nhân dân, đồng bào DTTS xã biên giới Lộc Hòa đã từng bước cải thiện rõ rệt.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thấm đẫm tính nhân văn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Hoa Lư đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của khu vực biên giới Lộc Ninh nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung. Những người lính biên phòng được nhân dân tin yêu, coi như người thân trong nhà. Nhân dân trở thành “tai mắt”, trở thành biên giới “mềm”, là “phên dậu” vững chắc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Hồng Anh

  • Từ khóa
4051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu