Thứ 7, 20/04/2024 03:23:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:34, 21/08/2015 GMT+7

Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Bình Long: Hành động nói lên tất cả

Thứ 6, 21/08/2015 | 10:34:00 2,068 lượt xem
BP - Năm 2014, bác sĩ Hoàng Văn Thanh được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Đảng bộ bệnh viện được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm gửi thư khen. Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Bình Long hiện có 40 đảng viên, sinh hoạt ở 5 chi bộ. Thầy thuốc ưu tú Hoàng Văn Thanh và Bệnh viện đa khoa Bình Long là điển hình tập thể, cá nhân làm theo Bác 4 năm liền.


Khám bệnh ở Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Bình Long

Ấm áp từ “Đội thanh niên xung kích”

Năm 2013, Hội Thầy thuốc trẻ và chi đoàn tổ chức 5 đợt khám, phát thuốc nhân đạo trị giá 19 triệu đồng. Năm 2014, bệnh viện tiết kiệm điện giảm 7,6%, văn phòng phẩm giảm 30%, vật tư giường bệnh giảm 9,46%. Bệnh viện cũng đã xây dựng “Ngân hàng máu”.

10 giờ, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện đa khoa Bình Long đã thưa dần bệnh nhân nhưng điều dưỡng Nguyễn Thị Anh Thư, khuôn mặt trẻ măng vẫn đứng ở bàn tiếp nhận bệnh, sẵn sàng “tiếp sức” hướng dẫn, dìu dắt bệnh nhân đến tận bàn khám bệnh chuyên khoa. Nụ cười luôn nở trên môi, chào hỏi thân thiện, khuôn mặt xinh xắn và duyên dáng trong bộ áo dài xanh của Anh Thư đã làm người bệnh yên tâm hơn, bớt đi sự mệt nhọc bởi cái oi nồng, gay gắt của khí hậu nhiệt đới Nam bộ.

Anh Thư vừa hướng dẫn bà mẹ trẻ Hồ Thị Bích Hòa ở ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương (Bình Long) đưa con nhỏ 18 tháng tuổi khám bệnh vừa vui vẻ nói: “Em mới vào làm việc ở bệnh viện 1 năm và cảm thấy hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác. Khi đến bệnh viện khám bệnh thì tâm lý mọi người đều rất lo lắng. Được trợ giúp, ai nấy đều vui vẻ và thoải mái hơn”.

Nói rõ hơn về mô hình “Đội thanh niên xung kích”, Bí thư đoàn cơ sở bệnh viện Phạm Thị Thanh Thảo, Đội trưởng cho biết: Ở Khoa Khám bệnh, bình quân mỗi ngày tiếp nhận 500 người đến khám tại 16 khoa. Nhiều nhất là ngày thứ hai và thứ sáu, có khoảng 800 lượt người/ngày. Thực hiện bấm số điện tử để xếp thứ tự chờ khám bệnh, trong đó nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số, người già... rất lúng túng, không biết các thủ tục hành chính và khi cầm số thứ tự trên tay cũng không biết chỗ khám, lấy thuốc. Từ đó, bệnh viện đã thống nhất thành lập “Đội thanh niên xung kích” hỗ trợ bệnh nhân và báo cáo nhanh đến lãnh đạo các khoa xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố.

Đội có 16 thành viên, mỗi ngày có 2 thành viên được bố trí vào ngày nghỉ ca trực. Ngày thứ 2 và thứ 6 tăng cường ca thêm 2 thành viên. Bệnh viện thống nhất tiết kiệm chi tiêu nội bộ để bồi dưỡng kíp trực là 25 ngàn đồng/người/ngày. Mỗi năm may đồng phục áo dài 500 ngàn đồng/người, Đội trưởng được hỗ trợ 100 ngàn đồng tiền điện thoại/tháng và làm thay khi ca trực có người nghỉ đột xuất.

Giám đốc bệnh viện Hoàng Văn Thanh cho biết: Mô hình “Đội thanh niên xung kích” được bệnh nhân khen ngợi và đồng tình ủng hộ nên việc duy trì hoạt động gặp nhiều thuận lợi. Chúng tôi đánh giá cao lòng nhiệt tình và sức cống hiến của đoàn viên.

Hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân

Minh chứng rõ nét là năm 2012 có 3 ý kiến của bệnh nhân phản ánh qua đường dây nóng về thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên. Sau đó, Ban giám đốc phê bình, nhắc nhở các cá nhân trong sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nhờ vậy, đến nay ở bệnh viện không xảy ra tình trạng khiếu nại.

Giám đốc Hoàng Văn Thanh cho rằng, thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ chưa tốt luôn gây bức xúc cho người dân. Do vậy, cuối năm 2011, Ban giám đốc đã đưa các y, bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ, công nhân viên thay phiên nhau về TP. Hồ Chí Minh học tập cách ứng xử và vệ sinh ở các bệnh viện tuyến trung ương - nơi hằng ngày tiếp nhận hàng ngàn người đến khám, điều trị bệnh. Đồng thời đưa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Thông tư số 07/TT/-BYT về quy tắc ứng xử thành nội dung sinh hoạt thường xuyên trong các cuộc họp cấp ủy, chi bộ, đoàn thể cùng việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên... Hằng tháng, chi bộ, công đoàn, đoàn thanh niên đánh giá, đề xuất các gương tiêu biểu để khen thưởng.

Cụ thể, thực hiện nghiêm giờ giấc làm việc đúng 7 giờ, các khoa vào làm việc. Thời gian giao ban chuyên môn hằng ngày cũng nhanh gọn, sớm hơn 30 phút so với trước (kết thúc trước 7 giờ 30 phút). Trực đường dây nóng, bệnh viện cải tiến: Dùng 1 số điện thoại chung, trực Ban giám đốc một người/ngày, có ghi nhật ký cụ thể từng ngày, từng sự việc. Khi người bệnh bức xúc gọi đến đường dây nóng thì lãnh đạo trực giải quyết ngay. Bệnh nhân xuất viện cả ngày thứ bảy và chủ nhật không để người bệnh phải chờ đến thứ hai. Các khoản viện phí ghi rõ ràng và giải thích nếu bệnh nhân yêu cầu. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mới quy định các bệnh viện “thay đổi thái độ phục vụ, coi bệnh nhân là khách hàng…”. Thế nhưng, Bệnh viện đa khoa Bình Long đã thực hiện từ nhiều năm trước. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện Hoàng Văn Thanh khẳng định: Từ năm 2013 đến nay, bệnh viện không còn người bệnh khiếu nại, người nhà và bệnh nhân đều hài lòng khi đến thăm khám, điều trị. Có được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và nỗ lực phấn đấu của 200 y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên trong bệnh viện.

 P.Hà

  • Từ khóa
1911

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu