Thứ 6, 29/03/2024 13:41:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:46, 16/02/2017 GMT+7

Đảng bộ Bộ Đội biên phòng: Đơn vị trong sạch vững mạnh

Thứ 5, 16/02/2017 | 06:46:00 1,686 lượt xem
BP - Những năm qua, Đảng bộ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Phước luôn quan tâm, chú trọng chăm lo, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, từ đó nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, đơn vị vững mạnh toàn diện.

LÀM TỐT CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, ĐỊNH HƯỚNG TƯ TƯỞNG

Đảng ủy BĐBP tỉnh luôn xác định công tác chính trị, định hướng tư tưởng là nền tảng quan trọng giúp mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhận thức được vai trò chiến lược của khu vực biên giới cũng như trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Điều này không chỉ được thực hiện trong nội bộ cán bộ, chiến sĩ BĐBP mà đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tuần tra bảo vệ biên giới

Để làm được điều đó, bên cạnh quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, ngay từ đầu năm Phòng Chính trị đã tham mưu Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh ban hành nghị quyết lãnh đạo toàn diện, song song với các nghị quyết chuyên đề. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”. Cấp ủy, chi, đảng bộ cơ sở các cấp đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, chú trọng đến giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho độ ngũ cán bộ, đảng viên. Vì thế 100% đội ngũ cán bộ, đảng viên BĐBP tỉnh luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy tốt vai trò tiên phong của người đảng viên trên từng nhiệm vụ.

Đảng bộ BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ trì cũng như kiện toàn cấp ủy đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ năm 2010 đến nay, đã nâng cấp 10 chi bộ cơ sở lên thành đảng bộ cơ sở, tăng số lượng đảng ủy viên trong Đảng bộ BĐBP lên 16 đồng chí. Đơn vị cũng thường xuyên chú trọng việc thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đảng, đảm bảo theo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, vai trò cá nhân phụ trách, người đứng đầu. Với 22 chi, đảng bộ cơ sở, đến nay 100% các chi, đảng bộ đều xây dựng được quy chế hoạt động, quy chế lãnh đạo cũng như phát huy được năng lực, vai trò của đội ngũ cấp ủy viên trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

NGHIÊM TÚC TRONG KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, bên cạnh phát huy sức mạnh tổng hợp của 6 biện pháp công tác biên phòng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, cần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có trách nhiệm cao, năng lực thực hành tốt, xung kích, sẵn sàng khắc phục khó khăn mọi lúc, mọi nơi. Đảng bộ đề ra nhiều giải pháp để xây dựng cũng như tạo nguồn phát triển đội ngũ đảng viên phù hợp, sát với tình hình thực tế của đơn vị. Luôn coi trọng sự kết hợp giữa giáo dục rèn luyện với công tác quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hằng tháng, quý đều tổ chức kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ BĐBP tỉnh cũng luôn chủ động trong kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, kịp thời đối với những đảng viên vi phạm tư cách, đạo đức. Cấp ủy, chi, đảng bộ các cấp nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Thông qua các buổi sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên đi sâu vào kiểm điểm làm rõ trách nhiệm chính trị cũng như mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ công tác, đạo đức lối sống. Qua đó, các tập thể cấp ủy và từng cá nhân đảng viên phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảng ủy BĐBP tỉnh đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa  đơn vị và huyện ủy các huyện biên giới về lãnh đạo công tác biên phòng và xây dựng lực lượng BĐBP. Trong đó tập trung trao đổi thông tin kịp thời về tình hình biên giới, địa bàn, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trên biên giới không để xảy ra tình hình phức tạp. Bên cạnh đó, Đảng ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã giới thiệu 138 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 66 chi bộ thôn, ấp, đảm bảo 100% các chi bộ thôn, ấp giáp biên đều có đảng viên BĐBP tham gia sinh hoạt. Đảng ủy BĐBP tỉnh cũng đã giới thiệu 11 đồng chí tăng cường cho các xã biên giới, giữ một số chức danh chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền cấp xã. Ngoài ra, theo Quy định số 76-QĐ/TW về việc đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ và thực hiện nhiệm vụ công dân nơi cư trú, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã giới thiệu 117 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các chi, đảng bộ nơi cư trú.

Hằng năm, qua phân loại, Đảng bộ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh có trên 90% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh (trong đó gần 30% đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu), không có tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ hoặc yếu kém. Từ những kết quả đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, chủ động bám nắm địa bàn, nắm chắc tình hình, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
1327

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu