Thứ 3, 16/04/2024 18:35:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:09, 14/08/2015 GMT+7

GÓP Ý DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2015-2020:

Đánh giá sâu hơn kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

Thứ 6, 14/08/2015 | 11:09:00 1,874 lượt xem

BP - Chủ đề báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 là “Phát huy truyền thống cách mạng và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; giữ vững ổn định chính trị - xã hội và chủ quyền an ninh biên giới; xây dựng tỉnh Bình Phước phát triển nhanh và bền vững”.

Tôi cơ bản thống nhất với nội dung này. Tuy nhiên, nếu đi sâu phân tích về câu chữ lại thấy chưa thể hiện đầy đủ ý nghĩa. Thứ nhất là cụm từ “phát huy truyền thống cách mạng”. Thông thường, một địa phương (ở đây là tỉnh Bình Phước) sẽ có nhiều giá trị truyền thống: truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học, truyền thống cần cù, chịu thương chịu khó; sống có nghĩa, có tình... Vì vậy, nếu dùng cụm từ “phát huy truyền thống cách mạng” là chưa bao quát hết các giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương. Thứ hai là cụm từ “sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân”. Ở phạm vi cả nước, chúng ta thường tiếp tục với cụm từ “sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, có nghĩa bao hàm toàn bộ các giai tầng trong xã hội. Còn ở đây, nếu sử dụng cụm từ “sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân” - nhấn mạnh đến vai trò của nhân dân là còn bỏ ngỏ sức mạnh các lực lượng khác. Do đó, tôi đề xuất sửa lại chủ đề của đại hội như sau “Phát huy truyền thống và sức mạnh khối đại đoàn kết; tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; giữ vững ổn định chính trị - xã hội và chủ quyền an ninh biên giới; xây dựng tỉnh Bình Phước phát triển nhanh và bền vững”.

Tại mục 7 của phần thứ nhất (công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng lên, trang 7 và trang 8). Theo ý kiến tôi, nội dung đánh giá việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” còn ít và có phần sơ sài (chỉ vỏn vẹn 4 hàng với 68 từ). Vì vậy, cần nghiên cứu bổ sung thêm, trong đó nhấn mạnh đến công tác triển khai thực hiện và những kết quả đạt được, lồng ghép với kết quả triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Trong phần gợi ý một số nội dung cần tập trung thảo luận trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 (ban hành kèm theo Công văn số 2711-CV/TU, ngày 21-5-2015 của Tỉnh ủy) có nội dung đề nghị cho ý kiến về việc có tiếp tục thực hiện 2 đề án của Tỉnh ủy về phòng chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng nữa hay không. Thế nhưng trong dự thảo báo cáo lại thiếu phần đánh giá kết quả thực hiện 2 đề án này nên không có cơ sở để đề xuất tiếp tục thực hiện hay tạm dừng.

Số liệu (trang 8) ghi “Tính đến tháng 2-2015, toàn Đảng bộ có 22 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ tỉnh”. Thế nhưng trong phụ lục số liệu công tác tổ chức đảng, đảng viên lại thể hiện, tính đến tháng 4-2015, toàn Đảng bộ tỉnh có 21 đảng bộ trực thuộc (giảm 1 đảng bộ so với dự thảo báo cáo).

Mục 2 (các hạn chế, yếu kém), trong mục 1 (trang 9) có đoạn viết “Chính sách thu hút và quảng bá đầu tư phát huy tác dụng chưa cao; cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, đánh giá tác động môi trường; tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho nhà đầu tư, vi phạm quy chế làm việc trong một bộ phận cán bộ, công chức còn xảy ra, có lúc nghiêm trọng, lãng phí tài nguyên”. Theo ý kiến cá nhân tôi, cách sử dụng từ ngữ của đoạn này có chỗ chưa chính xác, diễn đạt chưa lô-gíc. Tôi đề xuất sửa lại như sau: “Chính sách quảng bá và thu hút đầu tư hiệu quả chưa cao; thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, đánh giá tác động môi trường còn rườm rà, phức tạp; một bộ phận cán bộ, công chức và người thi hành công vụ còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho nhà đầu tư”.

Tại mục 3 (quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường còn hạn chế, trang 10). Theo tôi, dự thảo cần làm rõ hơn những hạn chế và yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên (đất đai, rừng, khoáng sản...). Bởi vì trong những năm qua, tỉnh ta được xem là “điểm nóng” về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất đai trái phép, trong đó có nguyên nhân do sự buông lỏng công tác quản lý và sự tiếp tay của những người làm công tác bảo vệ rừng. Đồng thời phân tích sâu hơn những yếu kém trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng... Đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Tại mục 4 (các lĩnh vực văn hóa - xã hội còn những mặt yếu kém, khắc phục chậm, trang 11) dự thảo viết “Lao động có tay nghề cao chưa đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp, công tác đào tạo nghề mới chủ yếu ở mức lao động kỹ thuật giản đơn...”. Diễn đạt như thế là chưa phản ánh đúng thực tế và dễ gây sự hiểu nhầm. Thứ nhất, nhu cầu của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ta hiện nay chủ yếu là lao động phổ thông, từ tốt nghiệp THCS trở lên là có thể được tuyển dụng. Thứ hai, đã là “lao động có tay nghề cao” nhưng lại “chưa đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp” nghe rất phi lý. Tôi đề nghị sửa đoạn này lại như sau: “Lao động có tay nghề cao còn ít, công tác đào tạo nghề mới chủ yếu ở mức lao động kỹ thuật giản đơn...”.

Ngoài 5 nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém như đã trình bày trong dự thảo, tôi xin bổ sung 1 nguyên nhân nữa, đó là: Vai trò, trách nhiệm và trình độ năng lực của một số tập thể, cá nhân làm công tác tham mưu còn hạn chế, có phần yếu kém. Việc nghiên cứu, cập nhật các quy định của Đảng và Nhà nước đôi lúc chưa đầy đủ, kịp thời.

Nguyễn Bảo
Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long
*Chữ in nghiêng là trích nguyên văn trong dự thảo.

  • Từ khóa
13677

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu