Thứ 6, 29/03/2024 12:49:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:02, 24/07/2015 GMT+7

Đánh trúng “huyệt”

Thứ 6, 24/07/2015 | 08:02:00 115 lượt xem

BP - Lâu nay, bọn lừa đảo thường xuyên lợi dụng tâm lý cả tin của người dân để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Sự kiện ở một tỉnh miền Trung, miền Bắc không chỉ có cá nhân mà ngay cả các tổ chức như doanh nghiệp và chính quyền cơ sở cũng là đối tượng bị lừa về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó cho thấy, cơ chế xin - cho và tâm lý “bôi trơn” của các doanh nghiệp đang bị đánh trúng “huyệt”.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa gửi văn bản đến các địa phương, ban, ngành trong tỉnh về tăng cường cảnh giác thủ đoạn lừa đảo liên quan đến việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và nhiều tỉnh khác xuất hiện “đoàn công tác” của một “tập đoàn” lớn đến làm việc với lãnh đạo UBND các huyện, xã. Tại đây, nhóm người này đề nghị làm hồ sơ xây dựng các công trình nhà văn hóa, giao thông, trường học, trạm y tế, xử lý rác thải... Khi hồ sơ được duyệt, tập đoàn này sẽ chi mỗi công trình từ 5-10 tỷ đồng. Đương nhiên, trước khi địa phương nhận được khoản hỗ trợ này thì phải chi phần trăm hoa hồng “lại quả” cho đoàn. Các doanh nghiệp muốn có công trình trong xây dựng NTM cũng phải có “hoa hồng” cho đoàn... Để tạo lòng tin cho cơ sở, tập đoàn lừa đảo này đã thực hiện nhiều buổi làm việc với lãnh đạo nhiều địa phương ở miền Bắc, miền Trung, các doanh nghiệp... và đóng vai các chức danh chủ tịch hội đồng quản trị, trưởng ban quản lý dự án, kế toán trưởng của tập đoàn...

Tại sao ở các cơ quan công quyền vẫn bị bọn lừa đảo tìm đến? Bởi hiện các chiêu thức lừa đảo qua bán hàng đa cấp, bán thuốc chữa bách bệnh, ngoại cảm, bán hàng qua mạng, lao động xuất khẩu, trúng thưởng qua tin nhắn điện thoại... đối với cá nhân đều đã bị vạch trần. Trong khi đó, theo suy nghĩ của mọi người thì cơ quan công quyền là nơi chẳng ai đến để lừa đảo, vì ở đây có đầy đủ hệ thống bảo vệ pháp luật, cũng như nhận thức cao của đội ngũ công chức... Vì thế, bọn bất lương đã lợi dụng sự mất cảnh giác của lãnh đạo cơ quan công quyền. Chúng còn lợi dụng cơ chế xin - cho để hoạt động. Tức là bày cách lập dự án, dự toán để xin kinh phí. Địa phương nào cũng khó khăn về kinh tế nên nghe “tư vấn” cũng bùi tai vì theo truyền thống “con khóc mẹ mới cho bú”, tức có xin thì cấp trên mới cho nên dính quả lừa của bọn xấu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại cũng đang “khát việc”, nên chi ra vài chục triệu đồng “bôi trơn” để được thực hiện các dự án trị giá vài tỷ đồng như quảng cáo cũng là món hời nên khó lòng từ chối. Bọn bất lương đã lợi dụng vào những yếu tố này và đã đánh trúng tâm lý của các cơ quan công quyền, doanh nghiệp để lừa đảo. Hiện chỉ có tỉnh Quảng Trị lên tiếng cảnh báo, còn nhiều địa phương khác đang “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, tuy việc thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn, nhưng không phải vì thế mà các địa phương lơ là mất cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo ngày một tinh vi này.

Tấn Phong

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu