Thứ 5, 25/04/2024 01:09:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:30, 04/02/2019 GMT+7

Đảo Sinh Tồn - Lá chắn giữa biển Đông

Thứ 2, 04/02/2019 | 14:30:00 4,567 lượt xem
BP - Đảo Sinh Tồn nằm ở tọa độ 09o53’07” vĩ độ Bắc và 114o19’47” kinh độ Đông, cách đất liền khoảng 320 hải lý. Diện tích phần nổi của đảo khoảng 12,5 ha. Đảo nằm trên thềm san hô ngập nước trải dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, khi thủy triều xuống thấp nhất, thềm san hô nhô cao trên mặt nước từ 0,2-0,4m. Đảo nhiều cây xanh, không có giếng nước ngọt, xung quanh đảo có tường kè chắn sóng. Hai đầu của đảo theo hướng Đông Tây có 2 dải cát di chuyển theo mùa sóng gió.

Đảo Sinh Tồn là một trong 5 đảo giải phóng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa vào ngày 28-4-1975. Từ đó đến nay, 28-4 trở thành ngày truyền thống của đảo. Trải qua hơn 40 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, quân, nhân dân và các lực lượng trên đảo đã lập nhiều thành tích xuất sắc, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Sinh Tồn là hòn đảo có ý nghĩa chiến lược đối với quần đảo Trường Sa. Trên đảo có một tấm biển ghi lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời và có biển. Bờ biển của ta dài và đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Trụ sở UBND trên Đảo Sinh Tồn

Đảo Sinh Tồn nằm xen kẽ giữa các đảo của ta và các đảo mà nước ngoài chiếm đóng trái phép. Các đảo của ta, gồm: Phía Bắc cách 17 hải lý là đảo Nam Yết, phía Tây - Nam cách 8 hải lý là đảo Cô Lin, phía Đông - Nam cách 6 hải lý là đảo Len Đao, phía Đông cách 14 hải lý là đảo Sinh Tồn Đông. Thời tiết trên đảo Sinh Tồn nói riêng, trên quần đảo Trường Sa nói chung chia làm 2 mùa rõ rệt: Mùa khô và mùa mưa. Mùa khô từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, nhiệt độ trung bình từ 28-30oC, độ ẩm 80%.

Thổ nhưỡng trên đảo chỉ có cát và san hô, các loại cây xanh có thể trồng được là bàng vuông, nhàu, phong ba, bão táp, mù u, muống biển và một số loại cây ăn quả như chanh, bầu, bí, mướp phục vụ sinh hoạt. Trên đảo nuôi được heo, gà, vịt, chó, trồng các loại rau như cải, rau muống, mồng tơi và rau đay bằng đất chở từ đất liền ra. Cây xanh lớn trên đảo chủ yếu là các cây phong ba, bão táp, bàng vuông, dừa và mù u để chống sóng. Đảo Sinh Tồn là một trong 3 đảo trên quần đảo Trường Sa có UBND xã, trường học và có các hộ dân sinh sống. Đảo còn có âu tàu để ngư dân ra đánh bắt hải sản và vào âu tránh trú bão, với sức chứa từ 60-70 tàu. Đảo được trang bị phương tiện sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra, đồng thời gắn với dự án làng chài phát triển kinh tế dịch vụ hậu cần nghề cá.

Nhà văn hóa

Ở đảo Sinh Tồn thời tiết, khí hậu vô cùng khắc nghiệt, mùa khô nắng nóng kéo dài, mùa mưa thì giông bão liên tục xảy ra. Điều khác hẳn với các đảo trên quần đảo Trường Sa là ở vùng biển của đảo Sinh Tồn, nước biển có độ mặn cao hơn và mùa mưa thì dường như ngày nào cũng có giông bão. Mặc dù vậy, tất cả cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn duy trì nghiêm chế độ trực, tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ 24/24 giờ; kiểm soát chặt chẽ các mục tiêu trong phạm vi 12 hải lý và nhận định đánh giá đúng tình hình, báo cáo kịp thời về sở chỉ huy các cấp theo quy định.

Năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn kịp thời quan sát không để sót, lọt mục tiêu trong khu vực đảm nhiệm, thực hiện xử lý đúng đối sách. Lãnh đạo đơn vị luôn giáo dục cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, xác định rõ đối tượng, đối tác, nâng cao tinh thần cảnh giác, không bị động bất ngờ trong mọi tình huống. 100% cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong công tác huấn luyện, năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo quán triệt nghiêm phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và chú trọng huấn luyện sát tình huống, sát phương án chiến đấu bảo vệ đảo, lấy chiến trường làm thao trường, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo làm mục tiêu, chuẩn bị tốt vật chất, mô hình học cụ, thao trường bãi tập cho huấn luyện. Đơn vị còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, thiết bị kỹ thuật, đạt loại giỏi về huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 100% cán bộ, chiến sĩ trên đảo có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, luôn giữ vững phẩm chất, lối sống của người quân nhân cách mạng. Tập thể đơn vị đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trường tiểu học trên Đảo Sinh Tồn

Ngoài tăng cường luyện tập để sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn tập trung xây dựng bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt và bảo đảm vệ sinh doanh trại, thường xuyên củng cố xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Năm qua, đảo đã chiết và trồng được 850 cây gồm cây tra, bàng vuông, phi lao; làm mới 140m2 sân bê tông, dựng lán xe ôtô trị giá 50 triệu đồng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo, thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc, cấp cứu ngư dân kịp thời. Năm 2018, bệnh xá trên đảo đã cấp cứu 11 ca, trong đó 10 ngư dân, 1 công nhân; khám, cấp thuốc và điều trị cho 1.296 lượt người là nhân dân trên đảo và ngư dân ra khai thác hải sản. Đảo phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ hậu cần kỹ thuật âu tàu Sinh Tồn để đưa tàu thuyền ngư dân vào âu tàu tránh trú bão, với 1.636 lượt người; kịp thời sửa chữa tàu thuyền hư hỏng về máy, vỏ tàu cho 22 lượt chiếc. Giúp đỡ miễn phí nước ngọt cho ngư dân 150m3, bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt cho 78 ngư dân vào âu tránh trú bão an toàn, đồng thời sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện khi có tình huống xảy ra.

Trung tá Vũ Thế Long, Chỉ huy trưởng kiêm Chủ tịch UBND xã đảo Sinh Tồn giải thích thắc mắc của tôi rằng vì sao đảo này lại có tên là Sinh Tồn: Các đảo trên biển nói chung và đảo Sinh Tồn nói riêng được sinh ra bởi sự vận động của vũ trụ. Đặc biệt, đảo Sinh Tồn được hình thành ở một vị trí cực kỳ quan trọng trong quần đảo Trường Sa, như một lá chắn, một vị trí tiền đồn giữa biển Đông mênh mông. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo tin rằng Sinh Tồn sẽ trường tồn vĩnh cửu để bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Và tôi hiểu ý nghĩa của tên đảo Sinh Tồn là vậy. 

N.V

  • Từ khóa
111370

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu