Thứ 7, 27/04/2024 01:31:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:45, 23/05/2013 GMT+7

Đất ít, thu nhập cao từ trồng lan Mokara

Thứ 5, 23/05/2013 | 09:45:00 603 lượt xem

Chỉ có 500m2 đất, nhưng hai nông dân trẻ Dương Văn Long và Lê Ngọc Nghĩa, ở khu phố Phú Hòa, phường Phú Đức (TX. Bình Long) vẫn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm nhờ trồng lan Mokara.

Sinh sống tại vùng đất có thế mạnh trồng cây công nghiệp nhưng với anh Long, điều đó chỉ cho thu nhập ổn định chứ chưa thể làm giàu. Do đó anh không ngừng nghiên cứu, tìm mô hình kinh tế mới phù hợp với điều kiện quỹ đất khiêm tốn của gia đình.


Anh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng lan Mokara

Tháng 6-2012, sẵn có vốn kiến thức và yêu thích hoa lan, anh Long đến tỉnh Bình Dương tìm những vựa lan lớn để học hỏi kinh nghiệm. Ban đầu anh Long chỉ trồng thử nghiệm 260 gốc lan Mokara. Anh nhận thấy chất đất và khí hậu của Bình Long rất hợp để loại lan này phát triển. Anh Long đã chia sẻ ý tưởng phát triển vườn lan thành mô hình kinh tế mới với người bạn thân là anh Lê Ngọc Nghĩa. Sau đó, hai anh mạnh dạn góp 100 triệu đồng để trồng lan Mokara tại vườn nhà với diện tích 500m2.

Do có nhiều sắc màu, cánh hoa to, đẹp, giữ được dài ngày nên loài hoa này nhanh chóng được thị trường Bình Long ưa chuộng. Hoa được các anh phân phối đến chợ, các shop hoa tươi, nhà hàng tổ chức tiệc cưới, liên hoan hoặc trang trí tại gia đình. Thu nhập từ bán hoa trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Anh Long chia sẻ: “Ban đầu trồng và chăm sóc lan gặp khó khăn vì đây là giống mới. Tôi tìm hiểu cách trồng, kỹ thuật chăm sóc lan trên báo, đài, internet... và tìm đến hàng chục mô hình vườn lan tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương để tìm hiểu kinh nghiệm thực tế của các nhà vườn”.

Lan Mokara (còn gọi là hoa lan cắt cành) là loài hoa lai từ 3 loại lan khác nhau có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Vòng đời sinh học của lan Mokara sinh trưởng và cho hoa trong 15 năm, mỗi cây cho khoảng 8 cành hoa/năm với sắc màu phong phú. Giống hoa này nhập từ Thái Lan có 13 loài và 9 màu sắc khác nhau. Lan Mokara trồng 10 tháng sẽ cho thu hoạch, hoa tươi giữ được khoảng 10 ngày.

Cái khó khi trồng lan là nghệ thuật bón phân cho lá, vì khâu này đòi hỏi phải có thời gian thử nghiệm và rút kinh nghiệm. Nếu làm không tốt dễ phát sinh nhiều bệnh, nhất là lá chân, lá trên thân hay bị vàng, thối rễ... Về thị trường tiêu thụ, anh Long không lo lắng vì chỉ ở Bình Long đã “hút” hết hàng. Hai anh dự định sẽ trồng thêm nhiều loại lan mới, có giá trị kinh tế cao để mở rộng mô hình và tăng thu nhập.

Anh Nghĩa cho biết, nếu diện tích đất ít thì mô hình trồng lan Mokara mang lại hiệu quả cao. Hiện gia đình anh đang trồng khoảng 3.000 chậu lan. Cứ 7-10 ngày cắt bông một lần. Một cây lan cho khoảng 8 bông, có cây đến 12 bông/năm.

Ông Đinh Văn Sơn, Chủ tịch Hội nông dân phường Phú Đức cho biết: “Mô hình trồng lan không những tạo thêm việc làm cho hội viên nông dân, mà còn tăng thu nhập cho gia đình và góp phần tạo mỹ quan đô thị, giảm ô nhiễm môi trường. Theo ông Sơn, mô hình trồng lan Mokara trên địa bàn phường còn rất mới, nhưng qua khảo sát bước đầu thấy hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững dựa vào các mô hình này cần phải có những bước đi cụ thể. Lan Mokara là loại cây mới, giá giống khá cao và đòi hỏi nông dân phải áp dụng đúng kỹ thuật mới có thu hoạch. Chính vì vậy để nhân rộng mô hình này rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng.

Lê ngà

  • Từ khóa
39309

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu