Thứ 5, 18/04/2024 07:13:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:51, 19/12/2014 GMT+7

Đậu 2 trường đại học giảng đường vẫn còn xa

Thứ 6, 19/12/2014 | 13:51:00 231 lượt xem
BP - Gia đình em Nguyễn Văn Đạt (1993) ở tổ 8, ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) là một trong những hộ đặc biệt khó khăn. Cha và anh trai bị tật không còn khả năng tự lo cho bản thân, mẹ sức khỏe yếu, không làm được việc nặng nên Đạt trở thành trụ cột của gia đình từ khi mới 16 tuổi.

GẬP GHỀNH ĐƯỜNG HỌC

Đạt có dáng người gầy nhỏ, tay chân khẳng khiu. Hai lần gặp, tôi đều thấy em mặc chiếc áo thun và quần đùi cũ. Nhưng em lại có gương mặt rất sáng, biểu hiện sự thông minh, lanh lợi. Chẳng vậy mà trong hoàn cảnh giật gấu vá vai, cơm không đủ no, năm 2012 em vẫn thi đậu 2 trường đại học (Nông lâm và Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) .

Nguyễn Văn Đạt chưa từ bỏ giấc mơ giảng đường đại học

Nhận giấy báo trúng tuyển, em vui lắm nhưng rồi lại lập tức buồn tủi vì không thể theo học được. Em biết mình không có tiền đi học, không ai chăm sóc cha và anh trai bị bệnh nặng. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên vai của Đạt. Hàng tháng, gia đình em nhận được khoản trợ cấp hơn 300 ngàn đồng do anh trai là nạn nhân chất độc da cam nên tạm đủ mua gạo, còn lại tất cả các khoản khác đều do Đạt xoay xở. Cái nghèo vì thiếu đất sản xuất còn có thể làm thuê làm mướn còn cái nghèo vì bệnh tật thì phải chi thêm các khoản thuốc men khiến gia cảnh nhà Đạt ngày càng sa sút.

NUNG NẤU ƯỚC MƠ VÀO ĐẠI HỌC

Từ ngày cha bệnh nặng, gia đình Đạt đã bán gần 2 ha đất để chạy chữa. Giờ đây, mảnh vườn chỉ còn vỏn vẹn 3 sào với căn nhà nhỏ rách nát. Hàng xóm thỉnh thoảng giúp đỡ nhưng không nhiều bởi cũng khó khăn. Ông Bùi Văn Lợi, cán bộ dân số ấp Bàu Lùng cho hay, gia đình cháu Đạt rất khó thoát nghèo nếu không có sự giúp sức của cộng đồng.

Năm 2012, UBND xã Tân Hiệp giới thiệu gia đình em với chương trình “Vượt lên chính mình” của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Và gia đình em được nhận khoản tiền hỗ trợ 60 triệu đồng. Số tiền này rất lớn đối với gia đình Đạt nhưng tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống. Sau khi trả các khoản vay ngân hàng và lối xóm để chữa bệnh cho cha, mẹ đã hết hơn nửa.

Tiền còn lại, Đạt sửa lại căn nhà rồi đầu tư làm chuồng trại nuôi 30 con gà mái đẻ và mua máy ấp trứng, đồng thời trồng gần 100 cây ổi. Đến nay, đàn gà có khoảng 1.000 con và vườn ổi cho thu hoạch khoảng 500kg với giá bán lẻ 15 ngàn đồng/kg. Khi rảnh, Đạt đi làm thuê, kiếm thêm thu nhập.

Đạt bộc bạch, sang năm kinh tế gia đình ổn định, em sẽ tiếp tục thi đại học. Từ sự cố gắng và quyết tâm đó, hy vọng ước mơ của Đạt sớm thành hiện thực.           

Nguyễn Tấn Phước

  • Từ khóa
84806

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu