Thứ 4, 24/04/2024 13:36:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:02, 31/07/2018 GMT+7

Dấu ấn cựu chiến binh ở thị trấn Đức Phong

Thứ 3, 31/07/2018 | 14:02:00 1,159 lượt xem
BP - Trở về sau chiến tranh, nhiều người lính cơ thể không còn lành lặn nhưng với nghị lực phi thường họ đã vượt lên khó khăn phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Về thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) hôm nay, nhiều người có chung cảm nhận môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp nhưng ít ai biết để diện mạo một thị trấn khang trang, sạch - đẹp có sự đóng góp không nhỏ của những cựu chiến binh (CCB) nơi đây.

Đã kinh qua chiến tranh nên các CCB ở thị trấn Đức Phong đều trân trọng cuộc sống thời bình. Ai cũng mang tâm thế là người lính Cụ Hồ phải biết sống cho mọi người, vì mọi người bằng trách nhiệm và bản lĩnh được tôi luyện trong gian khổ, giữa sự sống và cái chết. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, hội viên CCB còn nỗ lực cống hiến cho cộng đồng. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, không chỉ dọn rác ở các tuyến đường do Hội CCB quản lý, hội viên còn góp tiền mua thùng rác tặng các hộ dân hai bên đường để nâng cao ý thức trong việc bỏ rác sinh hoạt đúng nơi quy định, tạo mỹ quan đô thị. Từ những con đường không rác, như Lê Quý Đôn, Điểu Ong làm mẫu... nay đã nhân rộng khắp thị trấn. “Ngoài tham gia dọn vệ sinh, CCB ở các khu dân cư còn phân công thành viên phụ trách từng khu vực, thường xuyên nhắc nhở người dân, đặc biệt khu vực họp chợ phải có ý thức giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi” - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Nguyễn Ngọc Thắng cho biết.

Hội CCB thị trấn Đức Phong lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, giúp hội viên cảnh giác, chủ động phát hiện và đấu tranh âm mưu “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch

Đặc biệt CCB thị trấn rất quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” có 9 thành viên đã tham gia kể về truyền thống cách mạng, những trận đánh ở Bù Đăng, Bình Phước, khí thế chiến đấu hào hùng vì độc lập dân tộc của cha ông tại nhiều trường học trên địa bàn. Đây chính là cách tiếp lửa truyền thống cách mạng hiệu quả và lâu bền nhất. Năm 2017, CCB thị trấn vận động 7 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó con của hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu. Đầu năm 2018, Đức Phong có 5 thanh niên tiếp bước cha anh tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

Hội CCB thị trấn Đức Phong còn là đơn vị điển hình về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều năm liền các hộ hội viên CCB đạt gia đình văn hóa. Năm 2017, hội có 194 hội viên thì 100% được CCB cấp trên đánh giá gương mẫu. Để có được kết quả đó, cán bộ, hội viên CCB luôn làm tốt vai trò nòng cốt trong các cuộc vận động cùng nhân dân xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Hội thường xuyên phối hợp mặt trận, các đoàn thể làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh. Hiện 70 hội viên là đảng viên đang tham gia nhiều cương vị lãnh đạo trong hệ thống chính trị tại thị trấn, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của hội. Chủ tịch hội Nguyễn Ngọc Thắng cho hay: “Hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu vận động gia đình, người dân thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy ước, hương ước ở khu dân cư. Chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt để hội viên cảnh giác, chủ động phát hiện và đấu tranh âm mưu “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch; phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”.

Thành tích nổi bật của CCB thị trấn là phong trào giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, hội đã xây dựng quỹ giúp nhau vượt khó, các chi hội quản lý 847 triệu đồng cho 63 hội viên vay phát triển kinh tế không lãi suất. Nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình tiêu biểu, như: Trang trại điều giống của CCB Phạm Văn Cư, trang trại nuôi nhím của CCB Nguyễn Công Sỹ, xưởng điều của CCB Nguyễn Ngọc Thắng... đã và đang tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động. Toàn hội chỉ còn 3 hộ hội viên nghèo và cận nghèo, còn lại đều có kinh tế trung bình trở lên, trong đó hộ khá, giàu chiếm hơn 62%.

Là đối tượng được ưu tiên nhưng chính CCB lại tích cực góp phần xây dựng thị trấn ngày càng phát triển bằng việc tự nguyện đóng góp vào nhiều loại quỹ do thị trấn phát động, như: Vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, khuyến học - khuyến tài... CCB còn tham gia hòa giải những mâu thuẫn, gây rối trật tự, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, mang lại đời sống bình yên ở các khu phố.

Mai Ly

  • Từ khóa
2148

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu