Thứ 5, 25/04/2024 13:09:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:15, 29/01/2017 GMT+7

Dấu ấn trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Bài, ảnh: S.H - P.V - H.T - N.S
Chủ nhật, 29/01/2017 | 07:15:00 1,356 lượt xem
BP - Trong những ngày đầu tiên của năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà nô nức chào đón năm mới với nhiều kỳ vọng, đặc biệt là sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh (1-1-1997 - 1-1-2017) và những niềm vui ấy đã được nhân lên khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ về thăm và làm việc tại Bình Phước ngày 2-1-2017. Tháp tùng theo đoàn, phóng viên Báo Bình Phước đã ghi lại những dấu ấn của người đứng đầu Chính phủ với quê hương Bình Phước trong chuyến thăm này.

Đúng 9 giờ ngày 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đến dự và ấn nút khởi công xây dựng Nhà máy xi măng Minh Tâm ở Hớn Quản. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 400 ha, công suất hoạt động 4,5 triệu tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng; dự kiến thời gian thi công 24 tháng. Đây là một trong những sự kiện trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh (1-1-1997 - 1-1-2017), đồng thời nằm trong quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Dự án hứa hẹn sẽ tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội vùng biên. Mỏ đá tại xã Minh Tâm là điểm sau cùng của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Để phát huy hiệu quả, phải có lộ trình khai thác phù hợp, tận dụng từng tấc đá, không để lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư phải làm tốt chính sách tái định cư và hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở mới, làm cho người dân có cuộc sống tốt hơn hiện tại. Thủ tướng mong muốn Tập đoàn Xuân Thành xây dựng nhà máy từ 12-18 tháng đưa vào hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung. Song song đó, Bình Phước phải tạo môi trường đầu tư tốt, cải cách thủ tục hành chính đơn giản để mời gọi đầu tư.

ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LUÔN CHĂM LO CÁC GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH

Sau khi dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy xi măng Minh Tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngừng ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành. Thủ tướng đã ghi nhận công lao đóng góp của gia đình mẹ với Tổ quốc, sự hy sinh của các anh hùng đã làm nên nền độc lập dân tộc, hòa bình và phát triển của đất nước hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng và Nhà nước những năm qua luôn có chính sách quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Đây là một trong những việc làm thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngừng có sức khỏe để vui với con cháu và chứng kiến sự đổi mới của đất nước.

BỀN CHÍ TRONG NGHIÊN CỨU, QUYẾT TÂM TRONG HÀNH ĐỘNG

Rời huyện Chơn Thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) của tỉnh tại xã Tân Thành (Đồng Xoài). Tại đây, Thủ tướng đi tham quan mô hình trồng rau thủy canh, thăm khu nhà trồng dưa lưới và một số sản phẩm NNCNC như cam, ổi, hồ tiêu... Hiện nay, các sản phẩm NNCNC tại Bình Phước đã có mặt tại hệ thống Siêu thị Co.op Mart, hệ thống siêu thị của Nhật Bản... và nguồn cung không đủ cầu.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên tại Trung tâm NNCNC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc nhà đầu tư và trung tâm đã nội địa hóa nhiều công đoạn trong xây dựng nhà kính, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong NNCNC phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng, khí hậu của Bình Phước. Từ thành công bước đầu, nhà đầu tư và trung tâm nhân rộng mô hình để nhân dân trong toàn tỉnh cũng như cả nước học tập và làm NNCNC.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Bình Phước có thổ nhưỡng, khí hậu làm NNCNC tốt nhất. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ trợ vốn để phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là khoa học NNCNC. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà khoa học và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phải bền chí trong nghiên cứu khoa học và quyết tâm cao trong hành động

PHÁT TRIỂN TỪ CẠNH TRANH KHÁC BIỆT

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và một số kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng đã đánh giá cao những thành tích đạt được của Bình Phước trong năm 2016 và qua 20 năm tái lập. Thủ tướng cho rằng, với một tỉnh xuất phát điểm thấp nhưng đạt được những thành tựu như hôm nay đã phản ánh sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và dân, quân trong tỉnh Bình Phước.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Bình Phước cần làm tốt công tác quy hoạch sử dụng đất, nhất là đất lâm nghiệp, có kế hoạch trồng gắn với bảo vệ rừng. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước cần đột phá để phát triển, trong đó đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết khu vực, tiếp tục mở rộng thị trường rộng lớn hơn. Để làm được điều đó, tư duy của người lãnh đạo phải thoáng, phải đổi mới, phải phát triển từ cạnh tranh khác biệt... Đi liền với đó là việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

THÔNG ĐIỆP CỦA THỦ TƯỚNG VỚI BÌNH PHƯỚC

Tối 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà Bình Phước đạt được sau 20 năm. Đồng thời, Thủ tướng cũng đã nêu hướng đi và tầm nhìn đối với Bình Phước trong thời gian tới. Đó là Bình Phước phải phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong đổi mới và giàu có ở Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. Theo tầm nhìn của Thủ tướng, Bình Phước cũng là địa phương có số lượng doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu cả nước, tập trung vào chế biến sâu nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế. Thủ tướng cho rằng, tầm nhìn này phải song hành với 3 sứ mệnh, đó là:

 Một, phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, là hình mẫu của cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tiến lên làm giàu cho bà con nông dân, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Hai, xây dựng nền công nghiệp không ô nhiễm và đặc biệt là công nghiệp phục vụ mục tiêu phát triển NNCNC ở Bình Phước nói riêng, ở Nam bộ và cả nước nói chung.

Ba, luôn không ngừng sáng tạo, thử nghiệm và thực nghiệm những đột phá mới về thể chế, chính sách, mô hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp, là một trong những địa phương có vai trò dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng đã gửi lời chúc đến Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trên quê hương Bình Phước: “Chúc cho nhịp chày trên sóc Bom Bo mãi vang vọng trong ký ức của chúng ta về một thời hào hùng và tiếp tục là niềm cảm hứng bất tận của thế hệ hôm nay cũng như mai sau trong xây dựng và phát triển tỉnh Bình Phước giàu mạnh, hiện đại, công bằng, dân chủ và văn minh... Bình Phước với những con người mà “nhìn trong đôi mắt đều thấy mỗi người nụ cười tin chắc tương lai””.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và có những gợi mở, định hướng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Bình Phước trong thời gian tới - Ảnh: S.H

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và chúc tết Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngừng ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành - Ảnh: N.S

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh diễn ra ngày 2-1-2017 - Ảnh: S.H

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh đẹp và giàu ý nghĩa cho tỉnh Bình Phước - Ảnh: S.H

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Bình Phước diễn ra tối 2-1-2017 - Ảnh: S.H

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu thủy canh tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh - Ảnh: N.S

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Trung ương và tỉnh nhấn nút khởi công xây dựng Nhà máy xi măng Minh Tâm - Ảnh: N.S

  • Từ khóa
17246

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu