Thứ 5, 25/04/2024 22:29:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:26, 07/11/2015 GMT+7

Đau đầu với “ngáo đá”

Thứ 7, 07/11/2015 | 09:26:00 153 lượt xem

BP - Gần đây, phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin, bài về tình trạng thanh niên bị “ngáo đá”, tức trong trạng thái “say”, “phê” methamphetamine và có những hành động mất kiểm soát. Đó là trường hợp một thanh niên ở tỉnh Đồng Nai bị “ngáo đá” đã leo lên vòm cầu la hét nhảy múa. Cố thủ hàng giờ trên vòm cầu cao khoảng 5m, khi đoàn tàu chạy qua, người thanh niên liền nhảy xuống nóc tàu và bị hất văng xuống đường ray rồi rơi xuống sông Đồng Nai. Tiếp đó, trưa ngày 11-10, người dân phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh kinh hãi khi thấy một thanh niên ở trần, mặc quần sooc, có biểu hiện “ngáo đá” leo lên cột điện cao khoảng 30m, thuộc đường dây 110kV. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy phải dùng xe thang đưa “bà con của thiên lôi” xuống đất. Rồi một thanh niên ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) dùng dao đâm cha mẹ, em trai, sau đó tự rạch bụng cắt gần hết ruột non và nhảy xuống ao ngâm mình tự tử!

Nhiều vụ án mạng đau lòng, phi đạo đức, như con giết cha, chồng giết vợ, em chém anh... đã xảy ra trong tình trạng “ngáo đá”. Qua theo dõi cho thấy, Bình Phước tuy chưa xảy ra những vụ việc nghiêm trọng nêu trên nhưng cũng xuất hiện “ngáo đá” ở dạng nhẹ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và đời sống cộng đồng.

Ma túy đá là tên lóng của methamphetamine hydrochloride (viết tắt là meth) ở dạng tinh thể. Đây là một dạng ma túy tổng hợp, có chứa chất meth và amphethamine (amph), thậm chí là nikethamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau. Các chất này kích thích rất mạnh đến hệ thần kinh trung ương. Khi đi vào cơ thể, nó sẽ làm biến đổi tư duy, tri giác. Người dùng bị ảo giác, hoang tưởng, hưng phấn, không biết mệt mỏi, có thể thức liên tục và không muốn ăn vài ngày, thậm chí cả tuần. Về lâu dài, những người này sẽ bị rối loạn thần kinh trung ương, dễ kích động, thiếu máu não, cơ tim, suy kiệt cơ thể, nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng. “Say” thuốc, người dùng không kiểm soát được hành vi, sẵn sàng làm những việc mà bình thường khó có thể thực hiện. Họ luôn nghĩ đang có người truy sát, giết hại mình, vì vậy tự gây thương tích cho bản thân và những người xung quanh. Là chất meth nên ma túy “đá” cũng gây nghiện (trái với suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ cho rằng đây là chất không gây nghiện), khi thiếu thuốc sẽ gây ra sự hoảng sợ, lo lắng, ảo giác, sợ ánh sáng...

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi con người. Chỉ vì thích nổi trội, thể hiện “đẳng cấp”, chơi cho biết hoặc bị bạn xấu rủ rê, nhiều người trẻ đã tự đánh mất sức khỏe của mình, lệ thuộc vào ma túy đá. Đáng báo động là người sử dụng loại ma túy này đang ngày càng trẻ hóa, không kể giới tính và từng bước tàn phá một bộ phận giới trẻ. Điều đó cho thấy, đã có sự chủ quan, lơ là, thiếu hiểu biết của bậc làm cha, làm mẹ; của ngành chức năng và chính quyền cơ sở. Vì vậy, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đá cho học sinh, sinh viên, kể cả bậc phụ huynh là việc làm rất cần thiết của các cấp, ngành giáo dục và chính quyền địa phương. Ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác triệt phá các đường dây buôn bán ma túy tổng hợp, nhằm cắt đứt nguồn cung và tăng cường áp dụng biện pháp xử phạt mạnh, mang tính răn đe theo quy định của pháp luật.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu