Thứ 6, 26/04/2024 20:07:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:23, 05/02/2019 GMT+7

Đầu xuân gặp gỡ đảng viên làm kinh tế tư nhân

Thứ 3, 05/02/2019 | 15:23:00 402 lượt xem
BP - Luôn khẳng định bản lĩnh trong sản xuất - kinh doanh, những đảng viên làm kinh tế tư nhân ngày càng có nhiều đóng góp cho sự thành công chung của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Đầu xuân năm mới, phóng viên Báo Bình Phước gặp gỡ một số đảng viên làm kinh tế giỏi. Điều đáng trân trọng ở những tấm gương này là sự năng động, bản lĩnh trong sản xuất - kinh doanh và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

XUNG KÍCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Nhiều năm làm Phó bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Tân Đồng I, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài, bà Phùng Thị Chuyển (1959) luôn trăn trở làm thế nào để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Bà Chuyển cho rằng, khi kinh tế phát triển, đời sống người dân cải thiện thì các phong trào mới đi lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu vào Bình Phước lập nghiệp (năm 1997), bà Chuyển cùng gia đình làm thuê, được đồng nào thì tích cóp mua rẫy trồng điều, cao su kết hợp nuôi heo, gà để tăng thu nhập. Với kinh nghiệm bản thân, bà Chuyển không chạy theo xu thế “trồng - chặt - trồng” mà kiên trì với những loại cây trồng đã chọn và đầu tư chăm sóc để tăng năng suất. Với 5 ha điều, 9 ha cao su, kết hợp thu mua hạt điều, mỗi năm gia đình bà Chuyển thu lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng. Nhiều năm liền bà Chuyển là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Tháng 10-2018, bà Chuyển được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen nông dân sản xuất giỏi, có nhiều đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đảng viên, nông dân Phùng Thị Chuyển (giữa) thường xuyên động viên, chia sẻ khó khăn với người dân trong cuộc sống

Nhạy bén với thị trường, tập trung đầu tư thâm canh tăng năng suất và chuyển đổi nhiều mô hình kinh tế phù hợp, nhà nông, đảng viên Lâm Văn Giàng ở xã Minh Đức (Hớn Quản) tránh được nhiều rủi ro trên thương trường. Đảng viên Lâm Văn Giàng kể: “Năm 2011, gia đình tôi xây trại nuôi heo gia công cho Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam trên 1 tỷ đồng. Hết hợp đồng 5 năm cũng là thời điểm giá heo xuống thấp nên gia đình tính đầu tư trại heo nái khoảng 100 con. Nhưng, nhận thấy sự biến động về giá có thể kéo dài nên tôi chuyển sang mua 5 ha cao su. Đến nay, mỗi héc ta cao su giá trung bình 800 triệu đồng. Ngoài đầu tư vào vườn cao su, gia đình tôi còn tập trung thâm canh, cải tạo vườn điều. Nhờ vậy, năng suất vườn cây luôn đạt trên 2 tấn/ha”.

Tính đến tháng 10-2018, Đảng bộ tỉnh có 22 tổ chức đảng ở các đơn vị kinh tế tư nhân, với 148 đảng viên. Trong đó có 18 chi bộ doanh nghiệp tư nhân, 2 chi bộ doanh nghiệp hợp tác xã và 2 chi bộ đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Các tổ chức đảng đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, tích cực tuyên truyền để chủ doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể; lãnh đạo, tổ chức các phong trào, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; hạn chế tình trạng đình công, lãn công, tranh chấp lao động tập thể... 

Chị Huỳnh Thị Thủy, trên 20 năm tuổi đảng, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thịnh, phường Long Thủy (Phước Long) có hướng  đi riêng trong làm kinh tế. Sau nhiều năm tham gia công tác Hội Phụ nữ phường, năm 2004 chị Thủy xin nghỉ để thành lập công ty xây dựng cầu đường. Chị Thủy cho biết: “Là đảng viên, tôi luôn ý thức phải xây dựng tập thể công ty đoàn kết, vững mạnh. Trong xây dựng cầu đường, chất lượng công trình, an toàn cho lao động được đặt lên hàng đầu và thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Năm 2014, công ty thành lập chi bộ với 3 đảng viên, đến nay đã phát triển được 5 đảng viên và 1 quần chúng ưu tú vừa học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đang tiếp tục được theo dõi, giúp đỡ để giới thiệu kết nạp Đảng”.

Đảng viên, nhà nông Lâm Văn Giàng

Khi mới thành lập chi bộ, nhiều người cho rằng chị bày vẽ tốn công, nhưng chị Thủy chia sẻ: “Thành lập chi bộ không phải để lấy thành tích. Tôi muốn đảng viên trong công ty thấy rõ trách nhiệm của mình, luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Nếu ý thức tốt về trách nhiệm của mình, đảng viên sẽ là lực lượng nòng cốt, góp phần hoàn thành kế hoạch hằng năm của công ty. Đặc biệt, những đảng viên này luôn là thành viên tích cực, đi đầu trong mọi phong trào do chính quyền cơ sở và đoàn thể công ty phát động”.

Nhờ tập thể vững mạnh, đoàn kết, doanh thu của Công ty Trường Thịnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2018, doanh thu của công ty gần 25 tỷ đồng, năm 2017 trên 40 tỷ đồng. Công ty hiện có 62 cán bộ, công nhân viên, người lao động với mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Chị Thủy cho biết: “Khi có tổ chức đảng, đoàn thể, doanh nghiệp thường sớm được tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo nền tảng thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh”.

ĐỒNG HÀNH VỚI LAO ĐỘNG NGHÈO

Không chỉ làm giàu cho bản thân, những đảng viên làm kinh tế tư nhân luôn ý thức trách nhiệm với cộng đồng và người lao động. Với vai trò đảng viên, cán bộ khu phố, bà Chuyển luôn đi đầu, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Gia đình bà đang tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Trong kinh doanh, bà Chuyển tuyên truyền người dân không trộn tạp chất để thu lợi bất chính mà phải giữ chữ tín. Bà Chuyển còn được biết đến là nhà hảo tâm nhiệt tình, tích cực. Thời gian qua, bà đã ủng hộ xã Tân Hưng (Đồng Phú) 10 triệu đồng làm đường giao thông, 4 triệu đồng hỗ trợ hộ khó khăn; hỗ trợ nhân dân ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi (Đồng Phú) 4 triệu đồng làm đường; tặng 10 phần quà, mỗi phần 300 ngàn đồng cho người nghèo ăn tết; ủng hộ 5 cái bàn, 50 ghế cho nhà văn hóa khu phố Tân Đồng I...

Đảng viên, doanh nhân Huỳnh Thị Thủy

Đồng hành với lao động nghèo, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thịnh Huỳnh Thị Thủy luôn thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời gia đình công nhân viên, người lao động lúc khó khăn, hoạn nạn. Hằng năm, vào đầu năm học, công ty hỗ trợ 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn thị xã Phước Long và huyện Bù Gia Mập. Đảng viên Lâm Văn Giàng cũng đang tạo việc làm cho 20 công nhân lao động với mức lương từ 4-4,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Giàng còn hỗ trợ công nhân tiền xây nhà theo hình thức trả góp hằng tháng. Là Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Đức, ông Giàng luôn khuyến cáo người dân không trồng cây chạy theo phong trào. Trong chăn nuôi phải nắm bắt giá cả thị trường, không để cung vượt cầu. Đặc biệt, ông Giàng còn hỗ trợ hoặc bán vật liệu trả chậm cho hội viên khó khăn; hỗ trợ xe chở đất cho nhân dân thôn 2, xã Minh Đức làm đường giao thông...

Bước sang năm mới, bà Chuyển, ông Giàng, chị Thủy và rất nhiều đảng viên doanh nhân, nhà nông mong muốn một năm mưa thuận gió hòa; tỉnh có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, vay vốn ưu đãi. Đặc biệt, để nông nghiệp “cất cánh”, rất cần sự quan tâm tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu cho nông sản; xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị làm ăn gian dối... Những năm qua, khu vực kinh tế tư nhân liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Hiện toàn tỉnh có gần 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với số vốn gần 35 ngàn tỷ đồng và đã giải quyết việc làm cho 33 ngàn lao động tại địa phương. Những đảng viên làm kinh tế tư nhân, nhà nông sản xuất - kinh doanh giỏi luôn góp phần quan trọng vào sự thành công chung của nền kinh tế. Họ xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa xuân rực rỡ.

Minh Luận

  • Từ khóa
43860

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu