Thứ 5, 18/04/2024 12:18:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:30, 17/11/2018 GMT+7

Dạy con từ thuở còn thơ

Thứ 7, 17/11/2018 | 13:30:00 148 lượt xem
BP - Sáng vào cơ quan tôi thấy người bạn cùng phòng có vẻ không vui, hỏi ra mới biết bé con bạn học cấp 1 hôm rồi đi học đánh nhau với bạn, phụ huynh hai bên mắng vốn nhau, chuyện trẻ nhỏ lại mất lòng người lớn. Chị bạn này vẫn hậm hực cho rằng con mình bị oan vì nó nhỏ hơn sao đánh bạn được. Tâm lý chung của các bậc phụ huynh đều như vậy, con mình còn nhỏ, con mình không sai, khi xảy ra xung đột ít ai nhìn nhận vấn đề một cách khách quan.

Mấy hôm nay, bé con chị đi học về thi thoảng lại xuất hiện những vết cắn, cào cấu, vết xước trên cánh tay, chân và hôm nay một dấu móng tay sâu trên má. Chị nhìn con không khỏi xót ruột, trong khi đứa bé nhoẻn miệng cười, rằng con không sao và bạn không cố ý. Nhìn nụ cười ngây thơ của con, chị như không còn bực bội và tin rằng cách dạy con của mình đã đúng. Con chị năm nay mới tròn 4 tuổi. Chuyện con trẻ đánh nhau chủ yếu giành đồ chơi, những tưởng đó là vấn đề không lớn nhưng hoàn toàn ngược lại. Nếu không dạy trẻ biết cách nhường nhịn, chia sẻ ngay từ những ngày thơ bé thì lớn lên bản tính ích kỷ sẽ ăn sâu vào lòng trẻ.

Chị gửi con vào trường khá sớm vì phải đi làm và nội ngoại đều ở xa. Những ngày mới gửi con, chị xót ruột nhưng bù lại con biết tự lập rất sớm, tự xúc ăn, lấy nệm ngủ trưa, tự thay quần áo. Thời gian đầu chị chú ý việc ăn uống, ngủ nghỉ của con mà ít quan tâm đến việc phát triển tính cách. Và chỉ đến khi chị bị phụ huynh khác mắng vốn rằng con chị giành đồ chơi và đánh bạn, chị mới chợt nhận ra phải uốn nắn con ngay từ bé. Chị bắt đầu hành trình dạy con. Tối nào cho con đi ngủ chị cũng thủ thỉ cùng con, gợi cho con kể chuyện trường lớp, bạn bè. Rồi chị kết thúc trò chuyện bằng việc kể cho con nghe mẩu chuyện về các con vật yêu thích, bạn nào ngoan, bạn nào hư đều được bé trả lời theo tình huống chị đưa ra. Và chị treo giải thưởng cho con với mỗi tuần học ngoan là một buổi đi nhà sách và được chọn món đồ chơi mà con thích.

Đến bây giờ bé vẫn hay nhắc lại “bạn bè phải chia sẻ với nhau, trước khi đánh bạn phải suy nghĩ coi bạn đúng hay sai”. Chẳng biết bé hiểu được bao nhiêu trong câu nói của mình nhưng ít nhất là chắc chắn bé sẽ không đánh bạn ngay và thời gian bé “suy nghĩ” chính là lúc để cơn giận nguôi dần. Không chỉ không đánh bạn, mà khi bị bạn đánh, bé cũng không đánh lại chỉ chạy đến thưa cô giáo. Nhìn những vết trầy xước trên mặt con, mẹ nào không xót, tuy nhiên cách hành xử của mẹ đã tác động đến nhận thức, góp phần hình thành nhân cách tốt của trẻ. 

Nam Phương

  • Từ khóa
61445

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu