Thứ 6, 29/03/2024 07:35:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:58, 28/08/2018 GMT+7

Đẩy lùi cái xấu, nhân lên những điều tốt đẹp

Thứ 3, 28/08/2018 | 13:58:00 89 lượt xem

BP - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video ghi lại cảnh một người đàn ông trẻ điều khiển xe ôtô đâm trực diện vào cụ bà đang đi rất chậm qua đường. Sự việc xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 10-8 ở đường 17-10, tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Cú tông mạnh khiến cụ bà ngã đập đầu xuống đường, nằm bất động. Người lái xe đã xuống đưa nạn nhân lên vỉa hè, rồi nói với một số người đứng lại xem rằng cụ bà bị tụt huyết áp nên ngã ra đường rồi lái xe bỏ đi. Ngay sau khi đăng tải, đoạn video đã thu hút sự chú ý của cộng đồng. Ai cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động vô trách nhiệm của tài xế ôtô; đồng thời chỉ trích thái độ thờ ơ của người đi đường khi chứng kiến cảnh cụ bà gặp nạn.

Trước đó vài ngày đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của đoàn xe rước dâu trên quốc lộ 1A khiến 13 người tử vong. Chỉ còn 4 nạn nhân trên chuyến xe ấy may mắn sống sót nhưng đều bị thương nặng, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Một tai nạn khủng khiếp và thương tâm như vậy nhưng thật khó tin khi nhiều tờ báo đăng tin: một số người giả danh người nhà của các nạn nhân để nhận tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Thật không thể tưởng tượng lại có những con người xấu xa đến vậy. Trong hoàn cảnh tang thương ấy mà họ có thể nhẫn tâm ăn chặn tiền từ thiện hỗ trợ nạn nhân. Chắc chắn cơ quan chức năng sẽ xác minh, tìm ra và bắt những con người bất nhẫn kia phải trả lại tiền cho gia đình các nạn nhân để họ có thêm tiền chữa trị, song những thông tin báo chí đăng tải đã khiến hết thảy những ai đọc được đều phẫn nộ.

Tình trạng gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân, thoái thác trách nhiệm diễn ra khá phổ biến và ở nhiều nơi, nếu bản thân nạn nhân và người đi đường không đủ sức, không kịp thời giữ người gây tai nạn lại. Ở một số vụ tai nạn, người ta còn chứng kiến những hành động, cử chỉ khó tưởng tượng của một số người. Hẳn nhiều người biết vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 11-4-2017 tại ngã tư đường 10 giao với đường Phù Nghĩa, thành phố Nam Định khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương nặng. Chiếc xe con bất ngờ rẽ ngang khiến tài xế xe container phanh bất ngờ và chiếc thùng container đổ ụp xuống xe ôtô. Sau khi tai nạn xảy ra, trong lúc nhiều người có mặt tại hiện trường vội vã tìm cách cứu các nạn nhân ra ngoài thì một phụ nữ trong salon tóc gần đó, tóc đang ướt sũng và bám đầy thuốc làm đầu đã xông vào giơ sát điện thoại vào mặt nạn nhân để quay clip. Hành động bất nhẫn của người phụ nữ đã khiến những người chứng kiến sự việc vô cùng bức xúc. Trong một vài trường hợp khi tai nạn xảy ra, lại có đối tượng giả vờ mượn điện thoại để báo cho người thân nạn nhân rồi bỏ chạy, trong khi một số đối tượng khác trà trộn để ăn cắp tài sản của nạn nhân và những người xung quanh...

“Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, “Tối lửa tắt đèn có nhau”... là những câu tục ngữ, ca dao đề cao đạo lý tốt đẹp của ông cha ta từ hàng ngàn đời nay. Truyền thống tương thân, tương ái đã trở thành một nét đẹp văn hóa và phong cách ứng xử nhân văn của con người Việt Nam. Những năm tháng chiến tranh hay thời kỳ bao cấp, dù cuộc sống còn khó khăn, vất vả nhưng đại bộ phận nhân dân sống với nhau đùm bọc, có trước có sau. Vậy mà khi đời sống ngày càng đầy đủ, sung túc hơn thì một bộ phận người dân trong xã hội lại đối xử với nhau lạnh lùng theo kiểu “cháy nhà hàng xóm vẫn bình chân như vại”. Vì một miếng đất, anh em, cha con sẵn sàng bỏ qua tình ruột thịt, lôi nhau ra tòa. Có người thấy cảnh hoạn nạn, éo le của người khác, không một lời động viên, chia sẻ mà còn có thái độ miệt thị, khinh rẻ. Có người bất chấp lương tâm, đạo lý, sống trên nước mắt của những người gặp nạn như những kẻ giả danh người nhà nạn nhân để nhận tiền hỗ trợ nêu trên. Mấy năm gần đây, đồng bào phía Bắc và miền Trung thường xuyên bị thiên tai. Trong lúc những người chạy xe ôm, bán vé số vẫn bớt chút tiền còm ủng hộ đồng bào thì có người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng cho một cuộc ăn nhậu lại tỏ ra khó chịu khi đóng góp 100.000 đồng giúp đỡ bà con. Thậm chí có người còn tìm cách ăn chặn, cắt xén tiêu chuẩn, chế độ của những gia đình thương binh - liệt sĩ, người neo đơn không nơi nương tựa... Đó thực sự là những kẻ máu lạnh, dửng dưng trước mọi nỗi khổ của đồng loại.

Cũng may, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người có tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp. Như anh Ngôn Đức Thắng ở thành phố Cần Thơ đang cưu mang 8 cụ già có hoàn cảnh cùng cực tại ngôi “nhà chung” của mình. Anh còn chu cấp 300.000 đồng/người/tháng cho 15 cụ bà có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều tỉnh, thành khác. Ngay tại Bình Phước, bên cạnh các hội hoạt động thiện nguyện do Nhà nước quản lý như Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, Hội Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin thì còn có 12 câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện hoạt động độc lập. Các nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện này thông qua báo chí và mạng xã hội để phát hiện những hoàn cảnh khó khăn, tự nguyện đóng góp và kết nối những tấm lòng thiện nguyện để hỗ trợ những người yếu thế. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh cùng các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện đã vận động được gần 3 tỷ đồng hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những việc làm nhân nghĩa, tốt đẹp ấy có sức lan tỏa lớn, kết nối thành sức mạnh cộng đồng, đẩy lùi cái xấu và góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

T.N

  • Từ khóa
61021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu