Thứ 7, 20/04/2024 02:31:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:56, 09/12/2017 GMT+7

Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng xăng sinh học

Thứ 7, 09/12/2017 | 14:56:00 145 lượt xem

BP - Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, trên phạm vi cả nước sẽ không còn xăng Ron 92 mà chuyển đổi hoàn toàn bằng xăng sinh học E5 Ron 92 (xăng E5). Thế nhưng đến thời điểm này, thực tế trên thị trường cho thấy cả người tiêu dùng và các cửa hàng bán lẻ đều không mặn mà với mặt hàng này. Thống kê của Sở Công Thương cho biết, hiện toàn tỉnh Bình Phước mới có 19/304 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5. Trong khi đó, từ nay đến ngày 1-1-2018 chỉ còn hơn 20 ngày, vì vậy Bình Phước khó có thể hoàn thành kế hoạch. Câu hỏi đặt ra là vì sao xăng E5 chưa có chỗ đứng trên thị trường, mặc dù nó vẫn bảo đảm chất lượng và góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường?

Xăng sinh học E5 là hỗn hợp giữa 95% xăng khoáng A92 pha với 5% cồn sinh học ethanol. Loại xăng E5 này được cho là phù hợp với động cơ các loại xe, lại vừa bảo vệ môi trường tốt hơn so với xăng khoáng, cần được khuyến khích sử dụng. Dù vậy, trong thời gian qua, khi đưa ra thị trường, người tiêu dùng đã “chê” và quay lưng lại với sản phẩm sinh học này, vì họ nghi ngờ chất lượng gây ra sự hỏng hóc động cơ. Khi cho ra đời một sản phẩm mới, muốn làm thay đổi tập quán và nhận thức của người tiêu dùng là một vấn đề không dễ. Đối với xăng E5 cũng vậy, nhất là khi chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng Ron 92 chưa đủ sức thu hút người tiêu dùng. Còn nếu loại bỏ hoàn toàn xăng khoáng Ron 92 thì người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xăng Ron 95, nhất là những người có xe ôtô.

Thực tế cho thấy, việc xăng E5 chưa được nhiều người biết đến là do hoạt động tuyên truyền, giới thiệu không được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu dường như cũng chưa có bất cứ hình thức nào để giới thiệu, quảng bá cho khách hàng. Về phía người tiêu dùng, giá 1 lít xăng E5 so với xăng khoáng A92 chỉ rẻ hơn 200-500 đồng, sự chênh lệch không đáng kể vô tình khiến xăng A92 được ưa dùng hơn. Ngoài ra, chất lượng của xăng E5, mà cụ thể là vấn đề an toàn cho thiết bị, máy móc trong quá trình sử dụng thì người tiêu dùng vẫn chưa hiểu rõ. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, việc bán xăng E5 khác với các loại xăng khoáng, bởi khi kinh doanh xăng E5 phải đầu tư về hạ tầng cơ sở, bồn bơm, cột xăng... khá tốn kém, làm cho chi phí tăng lên và lợi nhuận sẽ giảm. Trong khi đó, mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, nếu kinh doanh mà không có lời thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ không đầu tư.

Từ thực tế hiện nay cho thấy, cần phải có những giải pháp đồng bộ, kịp thời của các cấp chính quyền đến doanh nghiệp và nhất là sự ủng hộ của người dân. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề nghị phải có chính sách ưu đãi về giá, thuế, phí để khuyến khích đầu tư, bán xăng sinh học; tránh tình trạng độc quyền khi cung ứng xăng E5 ra thị trường. Cùng với đó là tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, tự nguyện chuyển sang sử dụng xăng sinh học thay thế cho xăng khoáng. Các chuyên gia kinh tế đề nghị, giảm giá bán xăng E5 xuống thấp hơn giá bán xăng A92 từ 1.000-2.000 đồng/lít, đồng thời tạo cơ chế bảo vệ, không để người tiêu dùng bị thiệt; doanh nghiệp xăng dầu có lợi nhuận để hoạt động. Đây cũng là những ý kiến được đưa ra thảo luận và thống nhất tại hội thảo chủ đề “Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức vào tháng 10 vừa qua.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108774

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu