Thứ 5, 28/03/2024 16:43:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:19, 23/04/2014 GMT+7

Dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non - Chuyện chưa có hồi kết

Thứ 4, 23/04/2014 | 10:19:00 451 lượt xem

Dạy hay không dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non và dạy như thế nào vẫn đang là những vướng mắc đối với không chỉ các cấp quản lý mà còn là mối bận tâm của các bậc phụ huynh.

Ngày 18-2, Bộ GD-ĐT ban hành Công văn số 694/BGDĐT-GDMN yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ. Những lý do khiến việc dạy ngoại ngữ trong trường mầm non bị Bộ GD-ĐT ra lệnh cấm: Cơ sở vật chất của không ít trường mầm non còn chật chội, thiếu thốn; chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh cũng chưa có bất cứ quy định nào về trình độ chuyên môn.

Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, ngày 18-3, Bộ GD-ĐT lại có Công văn số 1303/BGDĐT-GDMN cho phép những cơ sở có đủ điều kiện được phép tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ. Theo đó, ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo các điều kiện do bộ đề ra. Tại Bình Phước hiện chỉ có 2 cơ sở mầm non trên địa bàn thị xã Đồng Xoài dạy ngoại ngữ cho trẻ, đó là trường Mầm non VietStar và trường Mầm non Sơn Ca (phường Tân Đồng).

Cả 2 trường đều dạy ngoại ngữ cho trẻ theo giáo án mở. Lý giải về vấn đề này, quản lý và giáo viên 2 trường khẳng định: Việc dạy ngoại ngữ cho trẻ giúp các cháu làm quen với một ngôn ngữ mới, không mang tính ép buộc.


Cô và trò trường Mầm non VietStar trong giờ học ngoại ngữ

Tại trường Mầm non VietStar, việc dạy ngoại ngữ được triển khai ở 4 lớp, do 1 giáo viên tốt nghiệp trung cấp ngoại ngữ phụ trách. Theo bà Huỳnh Thị Mai Liên, Hiệu trưởng trường, trước đó trường từng hợp tác với một cơ sở ngoại ngữ dạy cho trẻ. Tuy nhiên sau một thời gian, thấy giáo trình cũng như phương pháp giảng dạy không phù hợp nên trường đã ngưng. Thay vào đó trường soạn ra giáo trình riêng, giáo án riêng.

Cô Vũ Kiều Trang, giáo viên dạy ngoại ngữ tại trường Mầm non VietStar cho biết: Mỗi tháng có 1 chủ đề, chương trình dạy bám sát vào các chủ đề đó nhằm giúp các bé làm quen với một số từ mới. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu giữa các lớp để các bé có thể học nhanh, nhớ lâu các từ tiếng Anh đã học.

Thành lập sớm hơn và dạy ngoại ngữ cho trẻ cũng sớm hơn, trường Mầm non Sơn Ca đã có 5 năm kinh nghiệm. Hiện trường đang dạy ngoại ngữ cho trẻ ở 15 lớp/tuần và việc đứng lớp do 1 giáo viên tốt nghiệp cao đẳng ngoại ngữ phụ trách. Giáo trình giảng dạy do giáo viên tự soạn, được nhà trường thông qua và việc giảng dạy cũng dựa trên nguyên tắc giúp trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, tạo niềm vui, hứng thú.

Theo Công văn số 1303/BGDĐT-GDMN của Bộ GD-đT, việc hiểu các cơ sở có đủ điều kiện và việc dạy ngoại ngữ cho trẻ như thế nào cho phù hợp vẫn chưa có 1 bộ quy chuẩn chung, khiến các trường muốn dạy, đang dạy ngoại ngữ cho trẻ cũng lúng túng. Bà Vũ Thị Kim Huệ, Phó trưởng Phòng Mầm non, Sở GD-ĐT cho biết: Văn bản này làm rõ hơn quan điểm của Bộ GD-ĐT với ngoại ngữ trong giáo dục mầm non; trong đó có cho thí điểm dạy ngoại ngữ với các cơ sở giáo dục mầm non, tuy nhiên cũng có phần quản chặt hơn về góc độ quản lý, về dạy trẻ như thế nào, cơ sở vật chất của nhà trường, đối tượng giáo viên. Bộ đã hướng dẫn rất rõ việc dạy ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục mầm non để đạt được kết quả tốt hơn.

Cũng theo bà Huệ, dưới góc độ chuyên môn, trẻ em như tờ giấy trắng, nếu việc dạy ngoại ngữ ngay ở những bước đầu tiên không chuẩn, sẽ khiến các cháu gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức sau này.

Hiện nay, không ít phụ huynh muốn con em mình đang ở cấp học mầm non được tiếp cận với ngoại ngữ. Đó là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên việc dạy như thế nào cho phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi này và các em có được những bước tiếp cận ngôn ngữ mới một cách chuẩn xác ra sao lại đòi hỏi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết của đội ngũ giáo viên đứng lớp.

Phạm Quang

  • Từ khóa
84170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu