Thứ 6, 19/04/2024 06:59:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:04, 18/06/2019 GMT+7

Dạy trẻ bằng cả tấm lòng

Thứ 3, 18/06/2019 | 06:04:00 1,006 lượt xem
BP - “Với tôi, phẩm chất quan trọng nhất của nhà giáo là lòng yêu nghề. Bởi yêu nghề mới có khát vọng tìm biện pháp cải tiến giảng dạy, là tấm gương để học trò noi theo”. Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Phương Thảo (1984), giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng, huyện Đồng Phú, có 13 năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Bình Phước, cô Nguyễn Phương Thảo xin vào công tác tại Trường mầm non Minh Thắng, huyện Chơn Thành, đến năm 2009 chuyển về Mầm non Đồng Tâm, năm 2010 về Trường mầm non Hoa Hồng (xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú) công tác đến nay. Nhớ lại những ngày đầu làm quen với nghề, cô Thảo nói: Thời gian mới ra trường, khi được giao phụ trách lớp tôi còn nhiều bỡ ngỡ. Khó nhất là việc trao đổi với phụ huynh về quá trình nuôi dạy trẻ, do tâm lý phụ huynh e ngại cô giáo trẻ còn “non tay”... Việc nuôi dạy trẻ vất vả mà lương lại thấp nên nhiều đồng nghiệp nản chí. Nhưng với tình yêu nghề, mến trẻ, chúng tôi động viên nhau vượt qua khó khăn và luôn tận tụy với công việc. Thành quả lớn nhất chúng tôi nhận được là sự quý mến của phụ huynh, các bé và chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao.

Cô Nguyễn Phương Thảo và học sinh trong buổi ngoại khóa tại Trường mầm non Hoa Hồng, huyện Đồng Phú

Thực hiện phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, cô Thảo luôn cố gắng tạo điều kiện giúp trẻ hứng thú trong học tập và phát triển thế mạnh. Trong quá trình giảng dạy, từ tiết học hoạt động tạo hình, thể chất đến tổ chức các hoạt động vui chơi... cô luôn đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý; còn trẻ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm. Qua đó, không chỉ thu hút các em tham gia hoạt động một cách tự nhiên mà còn giúp bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân. Cô Thảo cho rằng, do mau quên, chưa tập trung chú ý, vì vậy để trẻ hứng thú tham gia các tiết học tích cực, giáo viên cần có hình thức giảng dạy linh hoạt, hấp dẫn. Nếu cô giáo tạo được không khí “học mà chơi, chơi mà học”, trẻ sẽ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không căng thẳng, không gò ép. Trong mỗi tiết học, cô giáo tạo ra nhiều tình huống thi đua nhằm phát huy hết khả năng của trẻ.

“Để đạt hiệu quả cao trong việc nuôi dạy trẻ, giáo viên phải biết chia sẻ, lắng nghe và quan tâm đến trẻ mỗi ngày bằng cách giao tiếp ngắn về cuộc sống của trẻ, xây dựng ý thức thân thiện với trẻ, phụ huynh và đồng nghiệp. Chú ý thường xuyên đổi mới phương pháp dạy, tạo sự hấp dẫn với trẻ, từ đó sẽ cuốn hút trẻ tương tác và phát huy trí tuệ” - cô Thảo chia sẻ.

Cô Thảo tâm niệm: Dù vất vả, khó khăn đến đâu cũng phải làm những điều có lợi nhất cho học sinh. Cô hiểu rằng, chất lượng học tập của các bé bắt đầu từ chất lượng giáo viên. Để nhận được lòng tin của phụ huynh, không gì khác ngoài chất lượng học tập và chăm sóc các bé thật tốt. Giáo viên mầm non cần có kỹ năng truyền cảm hứng cho trẻ, đòi hỏi cô giáo phải là người hết sức kiên nhẫn và đầy nhiệt huyết. Nuôi dạy trẻ là nghề đặc biệt, vì không chỉ dạy mà còn phải dỗ dành, chăm sóc các bé bằng tình yêu thương. Chính vì vậy, cô Thảo luôn nhẫn nại, khéo léo, hướng cho trẻ có thói quen học tập tốt, lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị và mọi người xung quanh; tạo thói quen vệ sinh cá nhân tự lập; quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch đẹp, biết giữ gìn vệ sinh trường lớp.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, ý thức tự học nâng cao trình độ chuyên môn, không ngừng tìm tòi, sáng tạo nhiều đồ chơi, đồ trang trí thiết thực, bổ ích, sưu tầm và làm những đồ dùng học tập phù hợp nội dung, chủ đề từng tiết học. Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, cô còn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp trẻ phát huy tính sáng tạo và hào hứng hơn trong giờ học.

Bằng những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền cô Thảo đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi các cấp, cùng nhiều giấy khen của UBND huyện Đồng Phú, Sở GD-ĐT, UBND tỉnh về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2017-2018, cô đạt giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cô Trần Thị Hơn, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng cho biết: Cô Nguyễn Phương Thảo luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, gần gũi và quan tâm, giúp đỡ giáo viên trong trường. Cô còn đi đầu phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, là tấm gương để cán bộ, giáo viên trong trường noi theo”.

Minh Hiền

  • Từ khóa
2275

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu