Thứ 6, 29/03/2024 15:19:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:53, 14/11/2018 GMT+7

ĐBQH Bình Phước đề xuất xây dựng phần mềm về quản lý giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 4, 14/11/2018 | 16:53:00 963 lượt xem
BPO - “Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là phải xây dựng phần mềm về quản lý giải quyết khiếu nại, tố cáo liên thông từ trung ương đến cấp tỉnh các địa phương”. Đó là đề xuất của Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 14-11 về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, năm 2018, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tăng về số lượng đơn thư, số vụ việc thuộc thẩm quyền so với năm 2017. Cụ thể, số đơn khiếu nại, tố cáo tăng 11,8%, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tăng 4,7%. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, trong đó có những vụ việc đã được nhiều cơ quan giải quyết nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục khiếu nại với thái độ bức xúc.

Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tôn Ngọc Hạnh đề xuất 5 nhóm giải pháp. Trong đó trước tiên là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thứ hai, tăng cường tiếp công dân, gặp gỡ, đối thoại, trao đổi với công dân. Đặc biệt, các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, gay gắt, để chính quyền các cấp có quyết định, kết luận rõ ràng đúng - sai, thỏa đáng.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại Hội trường Diên Hồng ngày 14-11

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tôn Ngọc Hạnh đề xuất quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo phải giải thích rõ cho công dân. Nếu công dân đúng, ở góc độ người giải quyết và cơ quan nhà nước có những khiếm khuyết cần làm rõ và có hướng khắc phục sớm, rõ đúng - sai, khách quan trong từng vụ việc giải quyết. Đối với công dân, nếu khiếu nại, tố cáo sai thì cũng giải thích rõ cho công dân hiểu vấn đề và để chấm dứt khiếu nại, tố cáo.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh cũng đề nghị cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt tập trung vào việc sửa đổi Luật Đất đai, lĩnh vực đầu tư, xây dựng nhà ở, thực hiện nghiêm các chế tài, xử lý đối với người lợi dụng khiếu nại, tố cáo sai. Một thực tế là có những trường hợp đoàn đại biểu Quốc hội ở các tỉnh, thành tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo mà 63 tỉnh, thành đều nhận một nội dung, dẫn đến việc chuyển đơn và nhiều vấn đề phức tạp, có những lúng túng trong xử lý từng vụ việc cụ thể. Do vậy, Quốc hội, Ban Dân nguyện nên tiếp tục tham mưu xây dựng phần mềm về quản lý giải quyết khiếu nại, tố cáo liên thông từ trung ương đến cấp tỉnh các địa phương để từng vụ việc khi đại biểu Quốc hội tra cứu trên hệ thống và khai thác cơ sở dữ liệu của quốc gia thì nắm được tình hình các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo đến mức độ nào và cơ quan nào đang phụ trách, tránh chồng chéo trong việc chuyển đơn, giải quyết hoặc thiếu thông tin.

Đối với đề xuất này, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết đã hiện triển khai và hiện nay đã vận hành. Tuy nhiên, hướng dẫn bắt buộc đối với một số tổ chức, cơ quan, đơn vị ở địa phương và bộ, ngành chưa có ràng buộc, do đó, số liệu chưa thực hiện thông suốt. Tổng thanh tra Chính phủ hứa sẽ cố gắng triển khai để cơ sở dữ liệu này phát huy được hiệu quả, góp phần giải quyết những vấn đề xử lý đơn thư khiếu nại lòng vòng như đại biểu Tôn Ngọc Hạnh đã có ý kiến.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, đối với những nội dung vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết của Thanh tra Chính phủ thì sẽ triển khai ngay để công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả hơn.

Trần Thể

  • Từ khóa
9738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu