Thứ 6, 19/04/2024 12:30:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 19:32, 28/02/2017 GMT+7

Để bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu quả

Thứ 3, 28/02/2017 | 19:32:00 103 lượt xem

BP - Ngay sau khi đoàn công tác của tỉnh Bình Phước học tập kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Ninh không lâu, ngày 20-1-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã ký ban hành quyết định thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Phước. Và trong Chương trình hành động số 46/CTr-UBND ngày 21-2-2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, cũng có một mục lớn về “đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp...”. Với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ; cơ chế hoạt động là chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh, hy vọng Trung tâm hành chính công tỉnh sẽ góp phần tích cực, hiệu quả quá trình cải cách hành chính mạnh mẽ của Bình Phước trong thời gian tới.

Từ khi nước ta phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc đổi mới chức năng quản lý nhà nước trong nền kinh tế thị trường và cải cách hành chính được Đảng, Nhà nước ta xác định là một cuộc cách mạng với mục đích làm cho bộ máy quản lý nhà nước gọn nhẹ, hiệu quả, hiệu lực hơn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cuộc cách mạng này luôn gặp khó khăn, bởi nó đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm là mối quan hệ con người. Trên thực tế, việc cải cách hành chính ở nước ta và ngay trên địa bàn tỉnh Bình Phước rất chậm và còn nhiều lúng túng. Tại hội thảo “Cải cách bộ máy hành chính nhà nước - khung chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện”, diễn ra ngày 22-2 vừa qua, khi ông Nguyễn Văn Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Điều lệ (Ban Tổ chức Trung ương) dẫn ra những số liệu về tình hình thực hiện biên chế từ năm 2014-2016 đã khiến nhiều người giật mình. Năm 2014, tổng số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước của các tổ chức trong hệ thống chính trị là hơn 3,68 triệu người. Năm 2016, các cơ quan quản lý biên chế của Trung ương giao là 3.725.559 người. Tuy nhiên, tính đến ngày 30-10-2016, tổng số người hưởng lương, phụ cấp thực tế là 3.734.302 người, vượt 8.743 người. Như vậy, chỉ trong 10 tháng của năm 2016, cả nước đã tăng thêm 8.743 người hưởng lương nhà nước.

Việc tăng biên chế như vậy có nhiều nguyên nhân. Một số bộ, ngành phát sinh thêm chức năng hoặc phân công nhiệm vụ chồng chéo. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Tùng là do tâm lý ngại va chạm nên cơ quan, tổ chức các cấp, các ngành chưa thực hiện nghiêm chủ trương, nghị quyết của Trung ương về quản lý biên chế và tinh giản biên chế. Cho đến nay vẫn chưa xây dựng được cơ chế đánh giá cán bộ một cách khoa học, phù hợp. Việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn tình trạng “có lên không có xuống”, “có vào không có ra”, “biên chế suốt đời”, “chủ nghĩa bằng cấp”. Thiếu cơ chế cạnh tranh trong đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ...

Người Việt Nam có truyền thống sâu nặng nghĩa tình. Tuy nhiên, không thể vì “tình nghĩa” mà giữ lại trong bộ máy những người làm việc kém hiệu quả hoặc không đủ các điều kiện theo quy định. Bởi thế, nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan tham mưu xây dựng bộ máy là cần tham mưu được những giải pháp vừa bảo đảm quy định vừa có lý có tình để thực hiện tốt cải cách hành chính, làm cho bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn và hoạt động hiệu quả. Có như thế thì bộ máy quản lý nhà nước mới đáp ứng những yêu cầu khách quan của thời kỳ hội nhập sâu rộng, đồng thời mới tạo được niềm tin nơi nhân dân.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu