Thứ 5, 28/03/2024 20:30:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:36, 07/05/2015 GMT+7

Để chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi vào cuộc sống

Thứ 5, 07/05/2015 | 10:36:00 1,661 lượt xem

Nhiều điểm mới có lợi cho người lao động

BPO - Từ ngày 1-1-2015, chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chuyển từ Luật Bảo hiểm xã hội sang thực hiện theo quy định Luật Việc làm với nhiều điểm mới có lợi cho người lao động như sửa đổi về đối tượng tham gia BHTN, điều kiện hưởng, mức hưởng và các chế độ.

Trước đây, theo Luật BHXH, người lao động tham gia BHTN đóng đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp; đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng được hưởng 6 tháng; đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng được hưởng 9 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc người đóng BHTN 3 năm và người đóng 5 năm đều có chung một mức hưởng như nhau, gây ra sự bất bình đẳng. Nhưng theo Luật Việc làm mới, đóng đủ 12 - 36 tháng được hưởng 3 tháng. Từ năm thứ 4 trở đi, cứ đóng đủ 12 tháng thì được cộng thêm 1 tháng. Ngoài ra, người lao động thất nghiệp mà tìm được việc làm sẽ bị ngừng hưởng trợ cấp và không được hưởng 1 lần số tháng còn lại như trước đây. Số tháng chưa hưởng sẽ được cộng dồn cho lần thất nghiệp tiếp theo. Việc khống chế không cho hưởng trợ cấp 1 lần cũng là để tránh tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ BHTN.

Không chỉ quy định chặt chẽ mức hưởng, Luật Việc làm còn mở rộng đối tượng tham gia BHTN theo hướng có lợi cho người lao động. Theo quy định cũ, người sử dụng lao động nếu chỉ sử dụng dưới 10 lao động và có giao kết hợp đồng lao động dưới 12 tháng thì không phải tham gia BHTN. Trong khi đây lại là những đối tượng có khả năng mất việc làm cao. Nhưng kể từ ngày 1-1-2015, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trong tất cả các cơ quan, đơn vị (không phân biệt số lượng lao động đang sử dụng) đều thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc. Đồng thời, việc quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật không được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ khiến người lao động cân nhắc kỹ hơn khi quyết định “nhảy việc”. Việc nâng thời hạn đăng ký thất nghiệp lên 3 tháng kể từ ngày người lao động  mất việc làm thay vì 7 ngày như trước đây đã giúp cho người lao động có đủ thời gian chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cần sự phối hợp đồng bộ trong triển khai thực hiện

Xác định BHTN là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức thực hiện chính sách BHTN như thành lập Phòng BHTN, chú trọng đào tạo nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân… Cán bộ thực hiện BHTN của Trung tâm hầu hết có trình độ đại học, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công việc. Hiện Trung tâm mở thêm hai chi nhánh ở thị xã Phước Long và thị xã Bình Long nhằm giúp những người lao động ở xa trung tâm tỉnh thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hưởng BHTN. Bên cạnh việc tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ hưởng BHTN cho người lao động, Trung tâm cũng chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN người lao động và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức như: đăng tải thông tin trên website của Trung tâm, phối hợp tuyên truyền với báo, đài địa phương, tư vấn trực tiếp, cấp phát tờ rơi…

Để bảo đảm các quyền lợi chính đáng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là giúp người lao động thất nghiệp tìm được việc làm, Trung tâm đã chú trọng thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết các vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo luật định; phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thực hiện chính sách BHTN của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm đến ngày 20-3-2015, cả tỉnh đã giải quyết cho 644 người hưởng BHTN hàng tháng và tư vấn, giới thiệu việc làm cho 639 người, hỗ trợ học nghề cho 7 người với tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề là gần 5,5 tỷ đồng đã bù đắp một phần thu nhập cho thời gian mất việc làm, góp phần an sinh xã hội...

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nếu tình trạng nợ đọng BHTN cùng với các loại nợ đọng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế… ở mức cao và kéo dài thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người lao động khi họ gặp các sự cố và về lâu dài có thể ảnh hưởng cân đối thu – chi, gây mất cân đối Quỹ BHTN. Theo ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Thu thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh,  hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp để nợ đọng, không tham gia hoặc cố tình trốn đóng BHTN cho người lao động. Còn người lao động phần vì hiểu biết về chế độ BHTN còn hạn chế, phần vì sợ mất việc nên cũng không dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Trường hợp doanh nghiệp nợ đọng BHTN quá thời hạn quy định thì người lao động cũng không được hưởng chế độ BHTN. Đây rõ ràng là thiệt thòi rất lớn cho người lao động. Tính đến nay, có 310 các đơn vị sử dụng còn nợ đọng BHTN cho người lao động với số triền trên 1,7 tỷ đồng.

Để chính sách BHTN thực sự đi vào cuộc sống, cần có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan không chỉ trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến BHTN mà còn hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Và quan trọng hơn, các tổ chức công đoàn cũng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc giám sát chủ sử dụng lao động phải tuân thủ pháp luật về lao động, đồng thời, người lao động cũng chủ động nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật để tự bảo vệ mình.

T. A

  • Từ khóa
22555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu