Thứ 6, 26/04/2024 20:14:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 21:22, 02/07/2015 GMT+7

Đề dễ nhưng khó vào đại học…

Thứ 5, 02/07/2015 | 21:22:00 130 lượt xem
BPO - Các thí sinh đã trải qua ngày thi thứ hai (2-7) với 2 môn thi Văn, Vật lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Theo các thí sinh, đề thi dễ đậu tốt nghiệp nhưng khó xét vào đại học.

Đề Văn mang tính nhân văn cao

Kết thúc 2/3 thời gian làm bài, nhiều thí sinh tại điểm thi số 14, Trường THCS Nguyễn Trãi (phường 13, quận Gò Vấp) đã làm xong bài thi môn Văn và ra khỏi phòng thi sớm. Đa số thí sinh nhận xét, đề Văn năm nay vừa sức với học sinh, gần gũi cuộc sống. Đề ra theo hướng hiểu để làm bài, không yêu cầu trình bày kiến thức suông nên tạo sự thích thú và mang tính phân loại cao.

Chọn khối A, nhưng Dương Thị Ngọc Ánh (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bù Đăng) vẫn tự tin có thể đạt điểm 6 môn Văn. Ngọc Ánh vui vẻ: Đề rất dễ hiểu, phần đọc hiểu gồm 8 câu hỏi, phần làm văn 2 câu. Phần đọc hiểu xoáy vào hai nội dung: Tình cảm với người lính đảo và nguồn gốc sâu xa của bạo lực. Trải nghiệm từ cuộc sống nên khi làm bài em cảm thấy rất thích thú.

Tình nguyện viên tặng sữa động viên thí sinh sau khi làm xong bài thi môn Lý  - Ảnh: Tuyết Ly

Còn em Lê Hữu Cường (Trường THPT Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập) chia sẻ: Đề Văn hay, mang giá trị nhân văn sâu sắc, khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. Em thích nhất là câu 2, phần làm văn: “Nêu cảm nhận của anh/chị về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích. Từ đó, bình luận ngắn gọn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa”.

Cô Võ Thị Thu Hà, giáo viên Văn, Trường THPT chuyên Quang Trung nhận định: Nhìn chung đề Văn năm nay nhẹ nhàng với thí sinh. Đề có mức độ phân hóa từ thấp lên cao, từ dễ đến khó ở từng câu. Đối với học sinh chỉ xét tốt nghiệp thì đề ra ở mức độ vừa phải, không quá khó, nếu nắm vững kiến thức học sinh có thể đạt điểm trung bình và trên trung bình. Với học sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học, cao đẳng thì đề thi nhẹ nhàng hơn các đề thi đại học trong 3 năm trở lại đây. Đặc biệt đề Văn năm nay ra theo hướng mở, không bắt buộc học thuộc lòng, sát với chương trình 12 và mang tính thời sự cao, nhất là phần nghị luận xã hội.

Em Hoàng Ngọc Ẩn (Trường THPT Nguyễn Du, thị xã Đồng Xoài) cho biết: Em thi phòng số 434, có 38 thí sinh. Hết 2/3 thời gian làm bài môn Văn, khoảng 20 thí sinh đã lần lượt nộp bài và ra khỏi phòng thi. Cả 38 thí sinh trong phòng thi này đều chọn khối A, không dùng môn Văn để xét tuyển đại học.

Đề Lý dễ đậu tốt nghiệp, khó vào đại học

Thí sinh rất phấn khởi sau khi làm xong bài môn Lý. Đa số thí sinh nhận xét chỉ cần làm bài cẩn thận thì rất dễ đạt điểm để đậu tốt nghiệp, nhưng những câu nhằm phân loại học sinh lại quá khó.

Thí sinh ra khỏi trường thi  - Ảnh: Tuyết Ly

Thí sinh Đinh Thị Hạnh (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bù Đăng) cho biết: Đề thi Lý gồm 50 câu trắc nghiệm, có 25 câu dễ. Đề hơi dài, em chỉ đủ thời gian làm phép tính và chắc chắn đúng 30 câu, còn lại một số câu phải chọn theo may rủi.

Trong ngày thi thứ 2, tại cụm thi tỉnh Bình Phước, nhìn chung kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Buổi sáng môn Văn có 3.222 thí sinh dự thitrong tổng số 3.248 em đăng ký dự thi. Vắng 26 thí sinh, trong đó 24 không lý do. Buổi chiều môn Lý, có 826 thí sinh dự thi trong tổng số 829 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 3 không lý do.

Thí sinh Đỗ Thị Kim Chi (Trường THPT Ngô Quyền, huyện Bù Gia Mập) lo lắng: Đề Lý năm nay có những câu hỏi khó hơn đề thi đại học 2 năm gần đây. Dù cố gắng hết sức nhưng em vẫn lo không cạnh tranh nổi để xét tuyển vào trường đại học như mong muốn. Còn thi tốt nghiệp em tự tin sẽ đậu.

Tại điểm thi THPT Đồng Xoài, chỉ duy nhất 1 phòng thi với trên 20 thí sinh dự thi. Sau khi rời điểm thi, các thí sinh cơ bản hài lòng với dạng đề thi năm nay. Em Thạch Thị Mỹ Dung, lớp 12D, Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Đề môn Lý khá dài, gồm 5 trang với 50 câu. So với đề thi học kỳ và thi thử, thì đề thi quốc gia phân loại rõ ràng cho 2 đối tượng tốt nghiệp và xét đại học, cao đẳng. 25 câu đầu khá dễ nhưng các câu sau đều là câu hỏi nâng cao.

Mỹ Dung dự đoán em làm được 50% bài thi. Đó cũng là chia sẻ của nhiều thí sinh tại điểm thi này.

Tuyết Ly - Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85211

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu