Thứ 5, 18/04/2024 19:06:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:52, 31/05/2019 GMT+7

Để Đồng Nơ về đích nông thôn mới đúng hẹn

Thứ 6, 31/05/2019 | 06:52:00 1,822 lượt xem
BP - Là xã được chọn về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019, đến thời điểm này Đồng Nơ (Hớn Quản) đã đạt 16/19 tiêu chí. 3 tiêu chí còn lại xã chưa đạt gồm giao thông, trường học và an ninh, quốc phòng. Trong đó, trường học là tiêu chí khó, cần kịp thời tháo gỡ để Đồng Nơ có thể về đích NTM đúng hẹn.

QUYẾT TÂM CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Ông Trần Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ cho biết: Là xã có địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung và điểm xuất phát trong xây dựng NTM thấp nên Đảng ủy, UBND xã xác định phải lấy công tác tuyên truyền là khâu then chốt. Bên cạnh phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng NTM, công khai, minh bạch các nguồn lực, xã chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống để từ đó chung tay đóng góp tiền, ngày công, đất đai cho xây dựng NTM.

Trường tiểu học Đồng Nơ đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để đầu tư xây mới

Một trong những điểm sáng ở Đồng Nơ là phong trào làm đường giao thông và xã hội hóa đường điện thắp sáng đường thôn. Chỉ tính từ tháng 5-2018 đến nay, xã đã thực hiện được 5 công trình đường bê tông xi măng với tổng chiều dài hơn 13km, kinh phí hơn 9,1 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 1.799 tấn xi măng, huyện chi hơn 4,7 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 4,4 tỷ đồng. Xã đang triển khai 7 công trình từ nguồn vốn xây dựng NTM, trong đó đang thi công 2,5km đường bê tông xi măng; xây mới và nâng cấp hệ thống cống thoát nước tại ấp 3 và ấp 4. Hiện trạng giao thông trên địa bàn xã hiện nay, gồm: Tuyến đường ĐT756B dài 7,39km đã nhựa hóa theo tiêu chuẩn cấp IV của Bộ Giao thông vận tải. Trục đường chính xã dài 2,8km và đường liên xã dài 4,8km vẫn còn đường đất, sỏi; đường liên ấp, liên tổ với chiều dài 36,8km, trong đó đã cứng hóa được 25,4km, đạt 69%. Tỷ lệ đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa đạt 90%. Cùng với việc nâng cấp, cứng hóa hệ thống giao thông, UBND xã còn vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp 100% kinh phí kéo hơn 20km đường điện chiếu sáng.

“Thời gian tới, xã tiếp tục thi công láng nhựa và nâng cấp 4,8km đường liên xã thuộc ấp Đồng Tân; bê tông xi măng 2,8km trục đường chính xã theo tiêu chuẩn đường cấp A, rộng 4m, bê tông dày 18cm. Đối với tuyến đường liên ấp, liên tổ, xã sẽ vận động nhân dân cùng Nhà nước làm đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù tại các ấp 1, 2, 3 và Đồng Tân với chiều dài trên 10km” - Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ cho biết thêm.

VƯỚNG TIÊU CHÍ TRƯỜNG HỌC

Mặc dù là xã thuần nông, nguồn thu ít, chưa có mô hình sản xuất hàng hóa tập trung, không có doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn nhưng với quyết tâm của lãnh đạo và sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm này Đồng Nơ đã đạt 16/19 tiêu chí. Tiêu chí về an ninh - quốc phòng cơ bản đã đạt; tiêu chí về giao thông phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.

Hiện Đồng Nơ còn vướng tiêu chí trường học. Trên địa bàn xã có 3 trường, gồm 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. Trong đó, 2 trường mầm non và THCS đã được đầu tư khang trang, đảm bảo trang thiết bị cần thiết cho dạy, học. Còn Trường tiểu học Đồng Nơ xây dựng trước năm 1990 nên cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng. Cô Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Nơ cho biết, năm học 2018-2019, trường có 25 lớp với 713 học sinh. Tuy nhiên, trường chỉ có 13 phòng học, các phòng chức năng, nghiệp vụ hầu như không. Dù khó khăn nhưng nhiều năm qua trường luôn trong top đầu về chất lượng giáo dục của huyện. Năm học 2017-2018, trường được UBND tỉnh tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Để về đích NTM, trường phải đạt chuẩn về cơ sở vật chất, đó là chưa kể đến năm học 2020-2021 thay đổi chương trình sách giáo khoa, bắt buộc khối lớp 1 phải học 2 buổi/ngày nên trường cần ít nhất 5 phòng học nữa. Tuy nhiên, hiện trường vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên không biết đến bao giờ mới được xây dựng” - cô Tuyết nói.

Việc xây dựng Trường tiểu học Đồng Nơ nằm trong chương trình xây dựng NTM. Địa phương đã quy hoạch diện tích trường mới tại khu quy hoạch 7,05 ha, nằm cạnh trụ sở UBND xã Đồng Nơ và được UBND tỉnh giao đất, phân bổ kinh phí nhưng đến nay công trình vẫn chưa khởi công. Nguyên nhân là chưa giải phóng được mặt bằng, hiện đất vẫn còn cây cao su của Công ty TNHH MTV cao su Bình Long.

“Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được quyền và trách nhiệm trong quá trình xây dựng NTM, xã tiếp tục kiến nghị UBND huyện sớm có phương án làm việc với Công ty TNHH MTV cao su Bình Long nhanh chóng thanh lý cao su để có mặt bằng xây dựng trường theo kế hoạch đã đề ra” - Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ Trần Văn Tú cho biết thêm.

Xuân Túc

  • Từ khóa
1533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu