Thứ 6, 29/03/2024 06:18:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:11, 07/09/2018 GMT+7

Để du lịch Bình Phước hội nhập

Thứ 6, 07/09/2018 | 08:11:00 130 lượt xem

BP - Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Úc năm 2018 vừa diễn ra tại khách sạn Inter Continental Grand Stanford Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam đoạt giải “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á”. Việc nhận giải lần này đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, là động lực giúp du lịch Việt Nam phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Nhìn vào thành quả ngành du lịch nước ta, nhiều người thấy tự hào nhưng liên hệ đến du lịch Bình Phước lại chạnh lòng. Thực tế, tiềm năng du lịch của tỉnh rất dồi dào. Ở mỗi khu vực mang một sắc thái riêng, như du khách có thể về Bù Đăng dạo chơi trên những trảng cỏ rộng mênh mông ở Bù Lạch. Hay đến thị xã Phước Long thăm khu tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định, chùa Bà ở Sơn Giang, thám hiểm các hang động ở núi Bà Rá, đi thuyền trên hồ Thác Mơ, hoặc dạo chơi dưới tán rừng già, tìm hiểu hệ sinh thái ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập... Bình Phước còn có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như: Nhà giao tế Lộc Ninh, Căn cứ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết, kho xăng Lộc Quang, căn cứ cách mạng sóc Bom Bo... Ngoài nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và độc đáo, Bình Phước còn có tuyến đường Hồ Chí Minh, nối khu vực Tây Nguyên với đồng bằng sông Cửu Long và quốc lộ 13, kết nối các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ với nước bạn Campuchia. Sự giao thoa văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc càng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các tour, tuyến du lịch với các thị trường, điểm đến nổi tiếng trong nước và khu vực.

Tiềm năng lớn nhưng du lịch Bình Phước vẫn thuộc “vùng trũng” của cả nước do cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch hiện chưa có gì đáng kể; công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh về du lịch chưa được chú trọng; chưa thu hút được những nhà đầu tư xứng tầm. Các dự án trọng điểm về du lịch được triển khai từ nhiều năm trước, như phim trường kết hợp khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch, quần thể văn hóa - cứu sinh Bà Rá, khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Tà Thiết, khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo... nhưng chưa biết đến bao giờ hoàn thiện. Chưa kể hệ thống nhà nghỉ, khách sạn cùng các dịch vụ phụ trợ rất khiêm tốn và bố trí không phù hợp nên không thu hút du khách. Do vậy, không ít du khách đến tham quan các di tích ở Bình Phước chỉ vì “nghe nói nên đến cho biết”. Nhiều người ở Bình Phước không biết tỉnh mình có nhiều cảnh đẹp đến thế. Như dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2-9) vừa qua, rất nhiều gia đình ở Đồng Xoài đi miền Tây để thám hiểm sông nước mà quên rằng Bù Đốp cũng có một khu du lịch sinh thái hấp dẫn không kém.

Để ngành du lịch Bình Phước bắt kịp xu thế của cả nước, cần xác định được đối tượng khách hàng và làm tốt công tác quảng bá, tiếp thị để các công ty lữ hành và du khách nắm bắt được tiềm năng du lịch của địa phương. Tỉnh cũng cần quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Phước, xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư chuyên biệt về lĩnh vực du lịch và các khu du lịch trọng điểm cũng như đầu tư cho các sản phẩm du lịch độc đáo để tạo sự đột phá. Trước mắt cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phát triển du lịch; hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án du lịch trọng điểm; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch...

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu