Thứ 6, 19/04/2024 23:09:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:54, 12/01/2019 GMT+7

Để khuyến công phát triển mạnh hơn

Thứ 7, 12/01/2019 | 13:54:00 211 lượt xem
BP - Năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã hoàn thành 7 đề án khuyến công quốc gia được giao. Năm 2019, trung tâm sẽ hỗ trợ 13 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến hạt điều; xây dựng 1 mô hình kỹ thuật để phổ biến công nghệ mới trong chế biến hạt điều; tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở công nghiệp nông thôn chế biến hạt điều, với tổng kinh phí 4,254 tỷ đồng. Đây là những bước đi tích cực nhằm đẩy mạnh công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Chương trình khuyến công quốc gia là tập hợp các nội dung, nhiệm vụ về hoạt động khuyến công quốc gia và địa phương trong từng giai đoạn. Chương trình này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp nông thôn. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội và lao động ở các địa phương. Sau hơn 12 năm thành lập, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh là đơn vị chủ công trong việc triển khai, giám sát thực thi các đề án khuyến công quốc gia của tỉnh. Những năm qua, khuyến công Bình Phước đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế. Các hoạt động khuyến công tập trung vào đào tạo, phát triển nghề; nâng cao năng lực quản lý các cơ sở sản xuất; xây dựng mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất; chương trình tư vấn, cung cấp thông tin; hỗ trợ liên doanh, liên kết; sản xuất sạch hơn.

Năm 2018, khuyến công Bình Phước thực hiện 7 đề án, trong đó có 5 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, 1 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, 1 đề án khuyến công quốc gia điểm, với tổng kinh phí hỗ trợ 3,45 tỷ đồng. Các đề án giao khuyến công Bình Phước triển khai thực hiện tập trung vào các lĩnh vực cơ khí, chế biến gỗ, chế biến hạt điều xuất khẩu và sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã phối hợp với các phòng chức năng của Sở Công Thương, các huyện, thị xã và UBND các xã triển khai thực hiện và đã hoàn thành những đề án được giao. Theo đánh giá từ Sở Công Thương, các đề án khuyến công giai đoạn vừa qua được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực. Nội dung hỗ trợ luôn gắn với nhu cầu thực tế của cơ sở. Các doanh nghiệp sau khi được hỗ trợ đã đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thêm thị trường. Nhiều hộ kinh doanh sau khi được tư vấn, hỗ trợ của khuyến công đã thành lập doanh nghiệp.

Tuy vậy, chương trình khuyến công vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Trước hết vẫn là nguồn vốn hỗ trợ dành cho khuyến công chưa đáp ứng nhu cầu; thủ tục hành chính phức tạp, đội ngũ khuyến công còn hạn chế về năng lực. Mức kinh phí hỗ trợ thấp nên chưa khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư. Từ những khó khăn đó đặt ra yêu cầu trong thời gian tới cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành; xây dựng đề án khuyến công theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với nguồn của Trung ương, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện kinh phí từ ngân sách địa phương; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp để khuyến công trở thành động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109030

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu