Thứ 6, 29/03/2024 01:18:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:09, 30/04/2016 GMT+7

Để môi trường báo chí trong sạch hơn

Thứ 7, 30/04/2016 | 10:09:00 111 lượt xem
BP - Thời gian qua, trên các báo mạng cho thấy, tình trạng bạn đọc cập nhật thông tin về cái ác, cái xấu nhiều hơn là tìm đọc những mô hình, điển hình tiên tiến. Phải chăng, do thị hiếu của bạn đọc chỉ quan tâm đến chuyện tiền, tình, tù, tội... hay do cơ chế thu hút bạn đọc, làm quảng cáo mà các trang báo mạng chuyên sâu về vấn đề này? Thực tế, các thông tin giật gân, câu khách luôn được khai thác tối đa và một số trang báo mạng đang vô tình cổ súy cho cái ác, cái xấu!

Cách đây không lâu, vụ án con ruồi đã làm cho Tập đoàn Tân Hiệp Phát rơi vào khốn đốn có nguy cơ đóng cửa. Dù Cục kỹ thuật hình sự, Bộ Công an kết luận là có sự tác động lên nắp chai để bỏ dị vật vào và thủ phạm đã nhận tội trước tòa về hành vi lừa đảo của mình. Thế nhưng, một số báo mạng lên tiếng đòi tẩy chay Tân Hiệp Phát, quy kết tập đoàn này làm ăn gian dối, hại người tố cáo... Viết như vậy, là họ đã tung hô, bảo vệ cho cái xấu, kẻ phạm pháp và đẩy tập đoàn này vào khó khăn. Mới đây, một số trang mạng lại tung hô và thần thánh hóa những diễn viên trong bộ phim “Hậu duệ mặt trời” - một bộ phim cực sến của Hàn Quốc. Trong khi đó, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ là một hình tượng đẹp, tiêu biểu cho tinh thần anh dũng bất khuất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì lớp trẻ lại không quan tâm.

Trước đó, nhiều ngôi sao giải trí và giới trẻ còn hóa thân vào vai Võ Tắc Thiên, người đàn bà tai tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Hay báo mạng cổ súy giới trẻ về phong trào ăn mặc hở hang, sống thử, những trò lố bịch, phản cảm từ nước ngoài du nhập vào. Mới đây, một anh bán hàng rong bằng xe ba bánh đi ngược chiều tại thành phố Hồ Chí Minh chống đối người thi hành công vụ khi bị lập biên bản, buộc cảnh sát trật tự phải khống chế. Vụ việc đã bị báo mạng đưa tin theo kiểu công an đánh dân nứt sọ và miêu tả vụ việc bằng những động từ như cảnh sát quật, đánh, táng... đầy bạo lực và cho rằng người bán hàng rong là tội nghiệp. Việc viết tin bài như thế vô tình cổ vũ cho hành vi sai trái của người bán hàng rong khi họ vi phạm Luật Giao thông đường bộ và an ninh trật tự. Còn anh cảnh sát khống chế kẻ chống đối bị họ biến thành người gây tội.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, bạn đọc dễ bị nhiễu loạn thông tin. Vì vậy, các cơ quan báo chí, truyền thông cần đào tạo đội ngũ người cầm bút có bản lĩnh chính trị, có nhãn quan trong sáng và đạo đức nghề nghiệp. Song song đó, các cơ quan chức năng phải tích cực, chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và phối hợp chặt chẽ với báo chí. Đặc biệt là cần phải nhanh chóng cơ cấu lại hệ thống báo chí, truyền thông, đầu tư về công nghệ, nhân lực nhằm xây dựng hệ thống báo chí chính thống, dẫn dắt thông tin, định hướng dư luận theo quy định của pháp luật. Điều quan trọng nữa là phải xử lý nghiêm các trường hợp gây nhiễu loạn thông tin, giật gân câu khách hay việc né tránh báo chí... Trên cơ sở đó làm cho môi trường báo chí ngày càng trong sạch hơn.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu