Thứ 6, 19/04/2024 22:10:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:56, 15/11/2018 GMT+7

Để Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thêm ý nghĩa

Thứ 5, 15/11/2018 | 13:56:00 464 lượt xem
BP - Từ năm 1986, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã quyết định lấy Ngày thành lập Mặt trận thống nhất (18-11-1930), nay là MTTQVN để làm Ngày Mặt trận thống nhất. Từ đó đến nay, ngày 18-11 hằng năm đã trở thành Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Hằng năm, ngoài việc cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQVN, nghe thành tích trong các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”... các khu dân cư ở Bình Phước còn vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đến chung vui cùng cộng đồng. Đây còn là dịp để người dân gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế và xây dựng đời sống mới tại khu dân cư. Tuy nhiên, việc tổ chức ngày hội vẫn còn những hạn chế nhất định về nội dung và công tác tổ chức. Nhiều khu dân còn rập khuôn máy móc theo kịch bản những năm trước, chưa có chiều sâu, thiếu tính sáng tạo và không hấp dẫn. Nhiều khu dân cư nặng phần liên hoan ăn uống, lạm dụng bia, rượu. Không ít trường hợp ban tổ chức ngày hội kêu gọi sự đóng góp từ người dân trong khu dân cư nhưng lại không có kế hoạch cụ thể và còn mang tính áp đặt nên dễ gây ra những phản ứng trong dư luận. Ngay tại một số khu dân cư ở thị xã Đồng Xoài, thành viên ban tổ chức yêu cầu “một vài trường hợp” phải góp tiền bằng con số cụ thể chứ không chỉ kêu gọi sự tự nguyện ủng hộ của người dân dẫn đến những phản ứng không đáng có.

Để ngày hội thực sự có ý nghĩa thì mặt trận các cấp cần phải quan tâm hơn nữa trong công tác triển khai kế hoạch, nội dung và hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để các khu dân cư có thêm điều kiện trong tổ chức. Mặt trận cơ sở, nhất là vai trò của chi bộ và ban công tác mặt trận ở khu dân cư cần linh động, sáng tạo trong tổ chức ở cả hai phần hội và lễ nhưng không phô trương, hình thức. Trong phần mít tinh, cần nêu bật được sự thay đổi của quê hương, thôn, ấp mình và phân tích rõ những nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại. Phần lễ cần nêu gương, tôn vinh những gia đình trong năm có nhiều thành tích về lao động sản xuất, nuôi dạy con cái tốt, tôn vinh các cụ tuổi cao gương sáng. Tuyên dương, tặng quà học sinh các cấp có thành tích học tập xuất sắc, thanh niên làm nhiều việc tốt, ông bà mẫu mực, gia đình hiếu học, hộ nghèo vượt khó, tặng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo... Đồng thời nhắc nhở, phê bình những trường hợp “trông chờ, ỷ lại”, không chịu khó vươn lên, gây ô nhiễm môi trường, mất đoàn kết. Ở phần hội, cần tổ chức biểu diễn văn nghệ, các hội thi... tạo sân chơi lành mạnh cho người dân vào ban đêm. Ngày tổ chức thi đấu bóng đá, bóng chuyền cho thanh niên; cờ tướng, cầu lông, bóng bàn cho lớp trung niên, kéo co cho nữ giới... trong và ngoài khu dân cư. Bên cạnh đó, chi bộ và ban điều hành thôn, ấp, khu phố cần động viên, khuyến khích để thanh niên phát huy tính sáng tạo, chủ động, vừa có trách nhiệm trong việc phối hợp tổ chức ngày hội. Đồng thời, phải công khai minh bạch về tài chính, nhất là các khoản đóng góp của người dân, sự ủng hộ của các doanh nghiệp và tổ chức từ thiện xã hội để mọi người cùng có trách nhiệm giám sát, vừa chung tay để ngày hội thực sự mang ý nghĩa đoàn kết toàn dân tộc.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108993

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu