Thứ 6, 29/03/2024 14:38:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:05, 04/05/2018 GMT+7

Để niềm vui được trọn vẹn

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:05:00 149 lượt xem
BP - “Tai nạn giao thông tăng cao trong kỳ nghỉ lễ” đã được nhắc đến nhiều lần nhưng vẫn là vấn đề “nóng” sau mỗi kỳ nghỉ. Chưa năm nào vào dịp lễ, tết mà tai nạn giao thông lại giảm so với ngày thường. Cũng chưa năm nào báo chí không phải công bố các con số đau lòng về người thương vong sau những đợt vui chơi, nghỉ ngơi kéo dài của nhân dân.

4 ngày nghỉ lễ vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thống kê, cả nước xảy ra 113 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 79 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 12 vụ tai nạn, giảm 19 người chết và giảm 11 người bị thương. Con số giảm vốn mang lại niềm vui nhưng thực ra chẳng ai vui nổi khi số người chết, người bị thương, tổn thất tài sản... vẫn còn rất nặng nề. Sau mỗi vụ tai nạn giao thông, mất mát về người không gì có thể bù đắp được: Con mất cha, mẹ mất con, gia đình, bạn bè mất người thân... Trong tận cùng sự đớn đau đã có rất nhiều người phải hối hận: “giá mà...”. Nhưng dường như vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông. Và mỗi dịp lễ, tết, song hành với niềm vui thì nhiều gia đình lại mang nỗi đau mất đi người thân!

Theo thống kê từ cơ quan hữu quan, số người tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam trong 10 năm qua là trên 120.000 người. Tức mỗi năm có tới 12.000 người chết, tương đương mỗi ngày có trên 30 người vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống và 150 người bị thương do tai nạn giao thông. Điều đó đồng nghĩa với việc có hàng trăm gia đình chung nỗi đau 1 ngày và cuộc sống bị bớt đi những niềm vui.

Một gia đình đầm ấm, hạnh phúc đầy ắp tiếng cười chỉ trong giây lát rơi vào thảm cảnh tang thương đang hằng ngày xảy ra đâu đó trên những cung đường. Vậy mà không ít người vẫn chủ quan, bất cẩn khi cầm vô lăng, tay lái. Người chết để lại nỗi ám ảnh, đau buồn khôn nguôi cho người sống; còn những người sống sót sau tai nạn giao thông, người bị thương, dù may mắn hơn thì cả quãng đời còn lại cũng có vui nổi khi phải ngồi trên xe lăn hoặc nằm bất động trên giường bệnh... tạo gánh nặng cho người thân!? Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, bình quân mỗi năm chúng ta phải chi khoảng 40 ngàn tỷ đồng để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông. Làm phép tính giản đơn nhất cũng thấy ngay rằng, số tiền đó có thể xây 10 bệnh viện, 1.200 trường học và hơn 6.400 căn nhà tình nghĩa...

Hậu quả khủng khiếp do tai nạn giao thông vẫn hằng ngày được đưa lên truyền thông. Mong rằng, đừng ai thờ ơ nghĩ là chuyện của người khác, không liên quan tới mình. Mỗi người khi tham gia giao thông hãy nằm lòng câu: “Phía trước tay lái là sự sống”; “Phía sau tay lái là cả gia đình”... Đó không phải khẩu hiệu khô cứng mà chính là lời hiệu triệu từ trái tim. Khi biết quý trọng, nâng niu tổ ấm gia đình, người lái xe cũng sẽ tự đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông. Nếu trái tim chưa đủ lớn để lo cho xã hội, lo cho những nạn nhân bất hạnh bị tai nạn giao thông thì người lái xe ít nhất phải nghĩ đến gia đình, cha mẹ, vợ (chồng), con cái của mình.

Một khi gắn trách nhiệm của bản thân với gia đình vào tay lái, người lái xe đã tự ý thức được hành vi. Có như thế, những chuyến du lịch, thăm người thân dịp nghỉ lễ mới an toàn, để cảm nhận được đầy đủ bình yên, hạnh phúc. Từ đó, góp phần thiết thực gìn giữ bình yên cho xã hội.

An Nhiên

  • Từ khóa
108861

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu