Thứ 5, 28/03/2024 19:11:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:03, 19/07/2017 GMT+7

Để niềm vui thêm trọn vẹn

Thứ 4, 19/07/2017 | 09:03:00 129 lượt xem

BP - Tin vui có thể với những người hiếm muộn là mới đây Bộ Y tế đã quyết định công nhận đơn vị hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức - Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Số trường hợp được mang thai hộ vì mục đích nhân đạo hiện chiếm rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Ngoài 3 bệnh viện công lập được công nhận thực hiện kỹ thuật mang thai hộ gồm Phụ sản Trung ương, Trung ương Huế và Phụ sản Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) thì Đa khoa Mỹ Đức là bệnh viện tư nhân đầu tiên trong cả nước được phép thực hiện kỹ thuật đầy tính nhân văn này.

Khi kết hôn không ai không muốn sinh con. Việc tái sản xuất ra con người là một chức năng cơ bản và riêng có của gia đình. Đây là một nhu cầu rất tự nhiên, chính đáng của mỗi con người và không có tài sản nào quý hơn con cái. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, nhiều cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, dù đã thực hiện các biện pháp khoa học hoặc sử dụng những bài thuốc nam theo kiểu “ai chỉ gì làm đó”. Theo thống kê chưa chính xác, hiện ở nước ta có khoảng 7,7% số dân mắc chứng vô sinh, trong đó gần 50% cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Môi trường làm việc và môi trường sống đang là những yếu tố gây ra tình trạng vô sinh ngày càng tăng. Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ 1-1-2015 xác định việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã trở thành hợp pháp. Cho phép mang thai hộ đã mở ra một con đường mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn ở nước ta có cơ hội nghe thấy tiếng trẻ trong nhà, đồng thời bảo đảm quyền làm mẹ của người phụ nữ.

Tính nhân văn là vậy, tuy nhiên khi đi vào thực tiễn đã gặp rất nhiều rào cản, trong đó có cả pháp lý và đạo đức xã hội. Nhất là những vấn đề có thể nảy sinh về quyền lợi, nghĩa vụ giữa các bên nhờ mang thai hộ, bên mang thai hộ và đứa trẻ sinh ra. Bên cạnh đó, luật quy định người mang thai hộ phải là thân thích, cùng hàng với vợ hoặc chồng, đã có con, được xác nhận đủ điều kiện của tổ chức y tế và chỉ được mang thai hộ một lần là điều rất khó thực hiện. Có cầu ắt có cung, do muốn có con, cháu nên nhiều gia đình sẵn sàng tốn cả trăm triệu và qua “cò” để giải quyết vấn đề. Từ đó dẫn đến thương mại hóa việc mang thai hộ. Người viết có người bạn học, do phá thai thiếu an toàn dẫn đến không còn khả năng làm mẹ. Từ Nam ra Bắc, đủ loại thuốc, bài thuốc nhưng không có kết quả. Cực chẳng đã, vợ chồng người bạn đã phải dùng đến biện pháp mang thai hộ. Tuy nhiên, do trong gia đình không có chị em ruột, người thân trong độ tuổi sinh đẻ nên họ phải tìm đến cơ sở chui thực hiện hợp đồng “đẻ thuê” với số tiền không hề nhỏ. Mặc dù pháp luật nghiêm cấm các hành vi mang thai hộ, đẻ thuê (không vì mục đích nhân đạo), mua bán trứng phụ nữ, tinh trùng và mua bán trẻ em, nhưng qua báo chí cho thấy vẫn có hiện tượng “đẻ thuê”, “cò đẻ thuê”... tại các thành phố lớn.

Việc công nhận đơn vị hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức - Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là thực sự cần thiết, cần xem xét mở rộng ở nhiều cơ sở khác. Điều mà 7,7% số dân đang rất cần là bên cạnh thực hiện những quy trình, quy định nghiêm ngặt phải sớm khắc phục được những bất cập, rào cản, nhất là mặt pháp lý trong mang thai hộ để tránh được những hệ lụy của việc “đẻ thuê”.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu