Thứ 7, 20/04/2024 18:48:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 16:24, 29/07/2016 GMT+7

Đề tài cấp tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ điều và hồ tiêu được nghiệm thu

Thứ 6, 29/07/2016 | 16:24:00 150 lượt xem
BPO - Ngày 29-7, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ điều và hồ tiêu ở tỉnh Bình Phước”.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh, ông Trần Văn Vân, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, Phó chủ tịch thường trực hội đồng chủ trì cuộc họp.


Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh Trần Văn Vân chủ trì cuộc họp 

Đề tài do Tiến sĩ Tạ Quốc Tuấn, chủ nhiệm cùng các thành viên của Trung tâm chính sách và chiến lược Nông nghiệp Nông thôn Miền Nam thực hiện trong thời gian 2 năm (từ tháng 9-2013 đến tháng 9-2015). Đề tài với 17 chuyên đề đã đề cập đến các vấn đề liên quan tới quá trình hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ điều và hồ tiêu – hai nông sản chủ lực của Bình Phước.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Vân đã ghi nhận những kết quả đạt được của đề tài. Tuy nhiên, để đề tài hoàn thiện hơn nữa, chủ nhiệm đề tài cần làm rõ các đánh giá về xu hướng phát triển, sự thay đổi của thị trường hồ tiêu; phân tích, điều tra giá cả sản phẩm; đánh giá chi phí sản xuất hồ tiêu; đề xuất các mô hình nuôi trồng hồ tiêu phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; sự kết hợp giữa 4 nhà: nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà nông và nhà khoa học trên địa bàn; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển trồng điều và hồ tiêu trong điều kiện Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…

Chủ nhiệm đề tài Tạ Quốc Tuấn đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh và trình bày bổ sung các nội dung về xu hướng xuất khẩu, tiêu dùng, dự trữ, giá hồ tiêu trên thế giới. Tiến sĩ Tạ Quốc Tuấn cũng phân tích thêm về năng suất, sản lượng hồ tiêu những năm gần đây; phân tích SWOT mối quan hệ giữa nông dân, đại lý, doanh nghiệp và các cơ sở chế biến điều; điều kiện trồng xen canh điều với các cây trồng khác như: hồ tiêu, ca cao, cao su…

Với 68,36% ý kiến thống nhất, Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh công nhận đề tài “Nghiên cứu chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ điều và hồ tiêu ở tỉnh Bình Phước” đạt loại khá.

Thế Tường

  • Từ khóa
104334

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu