Thứ 5, 25/04/2024 14:23:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:55, 17/09/2015 GMT+7

Để Tiến Hưng, Minh Thành về đích nông thôn mới đúng hẹn

Thứ 5, 17/09/2015 | 06:55:00 326 lượt xem
BP - Với mục tiêu đến cuối năm 2015, Bình Phước có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Tiến Hưng (Đồng Xoài) và Minh Thành (Chơn Thành). Theo đánh giá, cả 2 xã Minh Thành và Tiến Hưng đều đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. 3 tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và trường học đang trên đường về đích nông thôn mới.

THI ĐUA NƯỚC RÚT

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2015. Ngay trong tháng 10, hai xã Minh Thành và Tiến Hưng phải thực hiện xong các tiêu chí để tháng 11 xét công nhận đạt chuẩn. Bởi vậy, những ngày qua, ở hai địa phương này, không khí làm việc tại UBND xã rất nhộn nhịp. Từ chuyện làm đường, sửa nhà văn hóa, nhận vật tư, báo cáo tiến độ, đề xuất khó khăn... Mỗi người một việc, không ai bảo ai, các xã đang dồn sức để hoàn thiện tiêu chí còn lại.

Ông Nguyễn Công Quế, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng nói: “Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2015, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vốn. Thời gian qua, UBND xã đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp hỗ trợ và xin các nhà thầu kinh phí thi công. Xã cũng đã vận động các khu dân cư tự đóng góp kéo điện đường, trồng lạc dại ven đường, dọn dẹp đường làng ngõ xóm...” Toàn xã có 29 tuyến đường được đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù đang được triển khai đồng loạt với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành 3 tuyến bê tông, 10 tuyến đã đổ đá 4x6 và đang lu nền, phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 10.

Người dân xã Tiến Hưng tiếp nhận xi măng về làm đường giao thông nông thôn

Song song với việc hoàn thiện các tiêu chí, việc giữ vững các tiêu chí cũng rất khó khăn, nhất là tiêu chí an ninh. Để giữ vững tiêu chí này, xã đã chỉ đạo công an chuẩn bị các kế hoạch tuần tra truy quét, trấn áp tội phạm. Chú trọng công tác tuyên truyền giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đề phòng trộm cắp và mạnh dạn đấu tranh tố giác tội phạm.

Giữ được tiêu chí về môi trường cũng không dễ vì thói quen sinh hoạt của người dân. Thời gian qua, Tiến Hưng đã thực hiện tốt nhờ công tác xã hội hóa việc thu gom rác. Trong 3 năm (2011-2013), UBND xã đã sử dụng tiền phí thu gom rác do người dân đóng góp để trả công cho người thu gom và mua sắm, sửa chữa xe chở rác. Cũng từ nguồn thu này, UBND xã đã xây dựng được 4 nhà chứa rác thải tập trung.

CÒN NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM

Ông Nguyễn Công Quế cho biết thêm, để về đích đúng hẹn, thời gian này, tỉnh cần tăng vốn để mua đá, cát thực hiện các tuyến đường theo cơ chế đặc thù và đầu tư nâng cấp 3 trục đường chính của xã gồm đường Nông trường 6, đường liên ấp 1-2 từ hẻm 446 đến Trường tiểu học Tiến Hưng A và đường 245 vào cụm 2 Nông trường cao su Tân Lợi. Đây là những tuyến đường đã xuống cấp nặng, cần nhiều vốn đầu tư. Ngoài ra, còn phải nâng cấp một số phòng học của 2 trường tiểu học, THCS và trạm y tế xã. Đồng thời thực hiện hoán đổi đất tái định cư và đất đền bù để mở rộng diện tích Trường mầm non Hoa Lan theo kế hoạch... Hiện ở 6 ấp trên địa bàn xã đều đã có nhà văn hóa nhưng không đạt chuẩn. Nếu làm lại sẽ không còn thời gian và không có kinh phí. Vì vậy, UBND xã đã chỉ đạo sửa chữa nâng cấp một số hạng mục theo đúng quy định.

Ông Ngô Tấn Tài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: “Để Minh Thành về đích trong năm 2015, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Rất nhiều hội, đoàn thể chung tay góp sức, nhiều nguồn vốn đã được lồng ghép thực hiện giúp người dân nâng cao thu nhập, như vốn hỗ trợ sản xuất của hội nông dân, vốn giúp nhau xóa đói giảm nghèo của hội phụ nữ... Đoàn thanh niên tỉnh, huyện cũng đã về chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư.

Những ngày này, xã Minh Thành đang gấp rút nâng cấp, làm mới nhằm chống bụi, lầy lội một số tuyến đường. Các tuyến trục chính từ xã Minh Thành đi xã An Long, huyện Phú Giáo (Bình Dương), đường lô cao su của Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé đi các khu dân cư cần nguồn vốn lớn nên chưa thể thực hiện. Thời gian tới, xã còn phải đầu tư 4 phòng chức năng cho trường THCS và trang bị thêm một số phương tiện tập kết rác, xây nhà văn hóa ấp 5, hội trường UBND xã. Khu dân cư ấp 3 chưa có nhà văn hóa nhưng sẽ tận dụng sinh hoạt chung với Trung tâm học tập cộng đồng của xã.

Luận Hùng

  • Từ khóa
53842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu