Thứ 5, 28/03/2024 18:08:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:55, 21/11/2016 GMT+7

Đề xuất đưa cysteamine vào danh mục cấm sử dụng trong chăn nuôi

Thứ 2, 21/11/2016 | 08:55:00 319 lượt xem
BP - Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang soạn thảo thông tư đề xuất đưa cysteamine (cys) vào danh mục cấm sử dụng trong chăn nuôi; đồng thời tiến hành thủ tục để chỉ định các phòng thử nghiệm phân tích chất cys phục vụ quản lý nhà nước. Dự kiến thông tư sẽ hoàn thiện trong tháng 12-2016.

Hiện nay, cys chỉ được ngành chăn nuôi Trung Quốc sử dụng và cys cũng được quốc gia này sản xuất. Trong khi chờ đợi thông tư được ban hành, Cục Chăn nuôi đề xuất trước mắt cần tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu và lưu hành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có chứa cys. Bên cạnh đó, gia tăng tần suất kiểm tra, phân tích cys đối với các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm chăn nuôi như nước tiểu, thịt và phủ tạng.

Cục Chăn nuôi cho biết, cys là chất kháng hóc môn có vai trò kích thích sinh trưởng vật nuôi một cách gián tiếp. Đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ sản phẩm thức ăn chăn nuôi công bố có cys được phép lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, để quản lý việc sử cys trong thời gian tới, nên đưa chất cys vào danh mục cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. Để có thêm cơ sở khoa học và điều kiện quản lý trước khi cấm sử dụng, Cục Chăn nuôi kiến nghị Bộ NN&PTNT cho phép chỉ định tạm thời một số phòng thử nghiệm phân tích cys trong thức ăn chăn nuôi và sản phẩm vật nuôi để phục vụ kịp thời cho công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng cys trong chăn nuôi. Đồng thời giao Viện Thú y triển khai một đề tài khoa học tại Việt Nam kết thúc ngay trong năm 2017 để đánh giá sự tồn tại sẵn có của cys trong tự nhiên (nguyên liệu thức ăn, sản phẩm chăn nuôi), đánh giá hiệu quả sử dụng và sự chuyển hóa cys công nghiệp trong cơ thể vật nuôi.

Thời gian qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi có sử dụng cys nhập khẩu từ Thái Lan. Nổi bật là tháng 8-2016, đoàn thanh tra đột xuất đã phát hiện Công ty TNHH MTV công nghệ đổi mới (địa chỉ: 39 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) nhập 2 loại sản phẩm dinh dưỡng bổ sung là maxsure và synergrown từ Thái Lan, sau đó bán cho các đại lý, các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và các trang trại heo khu vực phía Bắc và phía Nam. Bao bì không ghi thành phần cys, nhưng khi kiểm tra đã phát hiện hàm lượng cys là 29.898 mg/kg và 30.645 mg/kg. Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ban hành quyết định xử phạt về hành vi nhập khẩu và kinh doanh chất không được cơ quan thẩm quyền cấp phép với số tiền 180 triệu đồng.

P.Hà (tổng hợp)  

  • Từ khóa
39675

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu