Thứ 6, 29/03/2024 21:00:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:20, 19/12/2015 GMT+7

Lão nông Điểu Sê làm giàu

Thứ 7, 19/12/2015 | 15:20:00 706 lượt xem
BP - Đến khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến (Bình Long) hỏi nhà ông Điểu Sê, vợ là bà Thị Hâm ai cũng biết. Nhờ cần cù, tiết kiệm nên gia đình ông giàu nhất nhì ở đây.

CẦN CÙ, TIẾT KIỆM

Cũng như nhiều gia đình S’tiêng khác, khi mới lập gia đình vợ chồng ông Điểu Sê thuộc hộ nghèo, không có đất sản xuất, lại sinh 4 con liền nhau nên kinh tế rất khó khăn. Bà Thị Hâm nhớ lại: “Hai vợ chồng làm thuê gom tiền mua được 1 sào đất, cất chòi che mưa, nắng. Hằng ngày, chồng đi làm thuê, còn tôi ở nhà vừa bồng con vừa đi nhặt ve chai bán. Chồng tôi mỗi ngày chỉ ăn một bữa trưa, còn tôi và các con thường xuyên ăn cháo”. Từ số tiền làm thuê của chồng, bà Thị Hâm gom góp dần để đầu tư trồng tiêu. Những năm tiêu được mùa, bà lại tích lũy tiền mua đất, trồng lúa, hoa màu, tầm vông, cao su. Bà Thị Hâm nói: “Lúc gia đình có thu nhập, vợ chồng tôi cũng không dám chi tiêu mạnh tay mà chủ yếu lo cho con đi học. Lúa nhà trồng được nên có gạo ăn quanh năm”.

Ngôi nhà khang trang, bề thế của gia đình ông Điểu Sê và bà Thị Hâm

Hiện gia đình ông Điểu Sê có 2,5 ha cao su thu hoạch, hơn 1ha cao su mới trồng, 4 sào tiêu và nuôi 15 con trâu. Vợ chồng ông lao động chăm chỉ nên hầu hết công việc vườn rẫy không phải thuê. Ông Điểu Sê cho biết: “Sáng sớm, vợ chồng tôi đi cạo đến khoảng 9 giờ, vợ tôi chăm lo nhà cửa còn tôi đi thả trâu. Mùa cao su vừa dứt thì đến thu hoạch tiêu”. Từ của cải tích lũy, năm 2013 ông Điểu Sê đầu tư xây nhà gần 1 tỷ đồng. Đây là căn nhà mái Thái khang trang, đẹp và bề thế đầu tiên của người S’tiêng ở khu phố Đông Phất.  

TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ

Ông Điểu Sê cho biết: “Người S’tiêng không ai muốn đói nghèo, chỉ vì chưa biết tính toán làm ăn nên thất bại, có người chán nản rồi nảy sinh tư tưởng “ù lì” thôi!”. Cùng thời với gia đình ông ở khu phố Đông Phất, nhà nào cũng có đất sản xuất. Thế nhưng có người vì hoàn cảnh khó khăn đã bán đất cho nên nghèo... triền miên. Với quan niệm “Đất là của cải, của cải từ đất sinh ra” cho nên khi 2 con trai đầu lập gia đình, ông Điểu Sê ngoài hỗ trợ tiền làm nhà còn thế chấp sổ đỏ của mình, cho con mượn tiền mua đất. Từ định hướng của cha mẹ, 2 con trai của ông Điểu Sê hiện đã có hơn 1ha cao su thu hoạch, phát triển kinh tế ổn định. Mới đây vợ chồng ông Điểu Sê còn mua nhà để chuẩn bị cho con trai thứ 3 lấy vợ. Bà Thị Hâm chia sẻ: “Con trai S’tiêng theo vợ, là truyền thống phải giữ. Nhưng phong tục xưa cũng có cái hay, cái dở. Cái không phù hợp với hiện tại phải bỏ đi, như vậy mới tiến bộ”. Từ suy nghĩ đó, đám cưới của con ông Điểu Sê không có tục trả của. Thay vào đó cha mẹ hai bên nhắc nhở phải yêu thương, tôn trọng nhau, hỗ trợ con phát triển kinh tế chứ không mang nặng tính “gả bán” như xưa. Không chỉ đầu tư cho con cái, ông Điểu Sê còn dành một khoản tiền để chủ động chăm sóc sức khỏe, khi gia đình có sự cố để giải quyết, tránh trường hợp vay mượn không cần thiết.   

Chia sẻ về bí quyết làm giàu, bà Thị Hâm cho biết: “Chỉ biết đến gia đình mình thôi thì không thể giàu được! Tôi phải học hỏi rất nhiều người mới có được kết quả này”. Là hội viên hội phụ nữ, hội nông dân và thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội vợ chồng, bà Thị Hâm có cơ hội trao đổi kinh nghiệm sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào vườn cây để tăng năng suất. Mới đây, bà Thị Hâm còn trồng xen bắp vào vườn cao su, mô hình hiệu quả đã được nhiều người dân học hỏi.

Ông Điểu Sơn, Trưởng khu phố Đông phất cho biết: Đa số người dân ở khu phố là người S’tiêng, tiêu biểu hộ có kinh tế khá, giàu như Điểu Kênh, Điểu Chương, Điểu Phương, Thị Ế... Khu phố còn 6 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo chủ yếu do thiếu đất sản xuất, thiếu vốn, thiếu việc làm. Đời sống khu dân cư chưa phát triển do người dân chưa mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hoặc làm chưa tới nơi tới chốn. 90% người dân S’tiêng có đời sống văn hóa tiến bộ. Riêng cách làm giàu của gia đình ông Điểu Sê thường được ban điều hành khu phố nêu gương để người dân tham khảo, đặc biệt đề cao tính siêng năng lao động và khả năng phát triển sản xuất, chi tiêu sinh hoạt gia đình.

Phương Dung

  • Từ khóa
39809

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu