Thứ 5, 18/04/2024 07:58:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:18, 04/11/2015 GMT+7

CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

Để xứng đáng là người đảng viên cộng sản

Thứ 4, 04/11/2015 | 10:18:00 30,894 lượt xem

BP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Người đã khẳng định “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức”. Bác yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc thực hành đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Bởi như thế mới xứng đáng “là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Không chỉ yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, Người còn chỉ rõ “Muốn xứng đáng với danh hiệu người đảng viên, các cô, các chú phải không ngừng rèn luyện tư tưởng vô sản và giữ vững lập trường vô sản, cố gắng học hỏi để nâng cao trình độ hiểu biết của mình”.

Bác Hồ nói chuyện với lãnh đạo và Ban chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Lạc Trung, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về công tác quy hoạch ruộng đất - Ảnh tư liệuBác Hồ nói chuyện với lãnh đạo và Ban chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Lạc Trung, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về công tác quy hoạch ruộng đất - Ảnh tư liệu

Trải qua hơn 85 năm kể từ ngày thành lập, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng. Hiện nay, đại đa số cán bộ, đảng viên của Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, có ý thức tổ chức kỷ luật cao; hăng hái đi đầu trong công cuộc đổi mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, đảng viên hoạt động trong điều kiện khó khăn đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng, được quần chúng tin yêu, ca ngợi, góp phần nâng cao uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên yếu kém về trình độ, lời nói không đi đôi với việc làm, không thể hiện được vai trò tiền phong, gương mẫu trước quần chúng. Thực trạng này đã được Đảng ta nhìn nhận một cách thẳng thắn, khách quan trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đó là, “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tuỳ tiện, vô nguyên tắc”. Đây là nguyên nhân làm suy giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng, gây tổn hại tới uy tín của Đảng, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên thì các cấp ủy, tổ chức đảng phải giáo dục đội ngũ đảng viên thường xuyên liên tục, gắn với yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng đảng. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp và hình thức giáo dục sát với từng đối tượng. Nội dung giáo dục, rèn luyện đảng viên phải toàn diện; vừa giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng vừa bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời phải nắm vững và thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về công tác phát triển đảng viên. “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, kiên quyết không kết nạp những người không đủ tiêu chuẩn, chưa đủ điều kiện. Tuân thủ nghiêm ngặt các khâu, các bước, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên. Bởi hiện nay có một thực tế là động cơ phấn đấu vào Đảng của không ít đảng viên thiếu trong sáng, mang tính cơ hội, tìm mọi cách để vào Đảng, xem đây là “điều kiện cần” để có thể được quy hoạch, đề bạt, bố trí, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên. Kết hợp quản lý đảng viên cả ở nơi công tác và nơi cư trú, cả trong và ngoài giờ làm việc. Kết hợp công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng với công tác thanh tra của Nhà nước và giám sát của các đoàn thể chính trị - xã hội, của quần chúng và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương để quản lý, giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Khuyến khích và phát huy vai trò của quần chúng tham gia giám sát, đóng góp ý kiến, phê bình cán bộ, đảng viên. Xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Ngọc Nguyên

  • Từ khóa
2461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu