Thứ 6, 26/04/2024 00:57:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:51, 31/08/2015 GMT+7

Đến 2020, cả nước phấn đấu xuất khẩu đạt 300 tỷ USD

Thứ 2, 31/08/2015 | 14:51:00 64 lượt xem
BP - Đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (theo Quyết định số 1467/QĐ-TTg ngày 24-8-2015), nước ta phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt 300 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân từ 11-12%/năm trong giai đoạn từ năm 2015-2020; cân bằng thương mại ổn định vào năm 2020 và thặng dư thương mại bền vững từ năm tiếp theo.

Đề án định hướng phát triển thị trường theo hướng củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tập trung và tạo bước đột phá mở rộng

thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng tại khu vực châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Đông và Ấn Độ. Giảm phụ thuộc xuất khẩu vào một số thị trường nhằm hạn chế rủi ro. Tham gia sâu, rộng vào hệ thống phân phối tại các thị trường khu vực, đặc biệt là thị trường khu vực châu Mỹ và châu Âu. Khai thác và tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường theo lộ trình cắt giảm thuế quan và dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu; nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA); đẩy mạnh hoạt động đàm phán thương mại song phương và đa phương, tạo thuận lợi cho xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước phát triển đã ký FTA với Việt Nam để tiếp nhận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu...

Đề án cũng đưa ra giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cụ thể là củng cố, phát triển nhóm thị trường trọng điểm và những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh. Nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu của các nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực trong từng thời kỳ nhằm mở rộng và duy trì ổn định thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Song song đó, nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất, phân phối ở nước ngoài. Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với hàng hóa có thương hiệu, giá trị gia tăng cao...

H.N

  • Từ khóa
39046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu