Thứ 5, 28/03/2024 16:42:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:35, 06/12/2019 GMT+7

Đến năm 2025, có ít nhất 912 giáo viên dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh

Thứ 6, 06/12/2019 | 13:35:00 589 lượt xem
BP - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 259/KH-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung triển khai nhiệm vụ Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2019-2025. Theo đó, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu cụ thể như sau:

Đối với giáo dục mầm non

Tiếp tục triển khai chương trình cho trẻ từ 3-5 tuổi làm quen tiếng Anh ở các cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện thực hiện. Trang thiết bị nghe nhìn cho các trường mầm non, bồi dưỡng cho giáo viên ngoại ngữ. Phấn đấu tới năm 2020, có 30% số lớp 4 tuổi, 5 tuổi của các trường mầm non được trang bị thiết bị nghe nhìn. Phấn đấu tới năm 2025, có 100% số lớp 4 tuổi, 5 tuổi của các trường mầm non được trang bị các thiết bị nghe nhìn phục vụ dạy học tiếng Anh. Bồi dưỡng thí điểm giáo viên mầm non tiếp cận các chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh theo Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23-7-2018 của Bộ GD-ĐT.

Đối với giáo dục phổ thông

Đối với học sinh, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông” trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo lộ trình như sau: Từ năm học 2019-2020, triển khai công tác bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên bộ môn Toán và các môn khoa học khác, nhằm đáp ứng yêu cầu cần thiết cho việc thí điểm dạy học môn Toán và các môn khoa học khác bằng tiếng Anh ở các trường đủ điều kiện từ năm học 2020-2021. Năm học 2020-2021, phấn đấu có ít nhất 50% học sinh lớp 3, 30% học sinh lớp 6 và 15% học sinh lớp 10 học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; triển khai thí điểm dạy môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh ở các trường phổ thông đáp ứng đủ điều kiện trên địa bàn thành phố Đồng Xoài và thị xã Bình Long. Đến năm 2025, phấn đấu 100% học sinh lớp 3 và lớp 6 được học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm, những đơn vị trường học ở các địa bàn có điều kiện thuận lợi phải có ít nhất một lớp thực hiện việc dạy và học môn Toán và các môn khoa học khác bằng tiếng Anh.

Học sinh Trường THCS Tiến Thành (Đồng Xoài) trong giờ kiểm tra môn tiếng Anh - Ảnh: Vũ Thuyên

Đảm bảo chất lượng học sinh đầu ra đạt năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT theo cấp học. Cụ thể: Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiếng Anh hệ 10 năm của cấp tiểu học đạt năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 1 (A1); học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình tiếng Anh hệ 10 năm của cấp THCS đạt năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 2 (A2); học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình tiếng Anh hệ 10 năm của cấp THPT đạt năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 3 (B1).

Đối với giáo viên, phấn đấu tới năm 2020 đạt 95% và năm 2022 đạt 100% giáo viên phổ thông các cấp có chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, theo cấp học, cụ thể: Tiểu học và THCS đạt bậc 4 (B2), THPT đạt bậc 5 (C1). Triển khai bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo cấp học. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được trực tiếp rèn luyện và thực hành các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua việc học tập và giao tiếp với giáo viên người nước ngoài, cụ thể:

Năm 2019, 2020 có 15% giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS cho đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp học. Năm 2021, có 20% giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS cho đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp học. Đến năm 2025, có ít nhất 30% giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS cho đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp học. Đảm bảo tới năm 2020, có 100% giáo viên các cấp học phổ thông được tập huấn, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và công tác kiểm tra đánh giá theo chương trình sách giáo khoa tiếng Anh hệ 10 năm.

Triển khai bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên môn Toán và các môn khoa học khác, tiến tới triển khai thí điểm việc dạy học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh ở các trường phổ thông có đủ điều kiện từ năm học 2020-2021. Yêu cầu trình độ năng lực ngoại ngữ của giáo viên tối thiểu phải đạt bậc 3 (B1) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, giáo viên tham gia bồi dưỡng năng lực tiếng Anh phải có năng lực ngoại ngữ từ bậc 1 (A1) đối với cấp tiểu học, bậc 2 (A2) đối với cấp THCS và cấp THPT: Năm 2019 triển khai bồi dưỡng 60 giáo viên. Đảm bảo tới năm 2025 đạt ít nhất 912 giáo viên/912 trường phổ thông các cấp trong toàn tỉnh được bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ đạt chuẩn theo yêu cầu để thực hiện dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh.

 Về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ

Năm 2019, các trường trên địa bàn tỉnh, trong đó: Trường THPT, THCS&THPT đạt 100% trường có phòng học ngoại ngữ; trường THCS đạt 35% có phòng học ngoại ngữ; trường tiểu học đạt trên 20% có phòng học ngoại ngữ (có phòng, có thiết bị đảm bảo phục vụ tốt việc dạy và học). Năm 2020, các trường trên địa bàn tỉnh: Phấn đấu duy trì 100% trường THPT, THCS&THPT có phòng học ngoại ngữ; trường THCS đạt 45% có phòng học ngoại ngữ; trường tiểu học đạt 30% có phòng học ngoại ngữ (có phòng, có thiết bị đảm bảo phục vụ tốt việc dạy và học).

Từ năm 2021 trở đi, lớp 4 và 5 tuổi của các trường mầm non được trang bị bộ thiết bị làm quen với Anh văn. Năm 2025, các trường trên địa bàn tỉnh: Duy trì 100% trường THPT, THCS&THPT có phòng học ngoại ngữ; trên 95% trường THCS có phòng học ngoại ngữ; trên 95% trường tiểu học có thiết bị đảm bảo phục vụ tốt dạy và học. Đối với mầm non, có trên 95% tổng số lớp 4 và 5 tuổi của các trường có bộ thiết bị làm quen với Anh văn.

 N.V

  • Từ khóa
89223

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu