Thứ 6, 19/04/2024 17:06:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:33, 02/09/2014 GMT+7

TRƯỜNG TRUNG THU

Đèn Việt lên ngôi, bánh ảm đạm

Thứ 3, 02/09/2014 | 10:33:00 148 lượt xem
BP - Chỉ còn gần nửa tháng là đến tết Trung thu. Đồ chơi, lồng đèn, bánh trung thu đã được bày bán ở nhiều nơi. Mùa Trung thu năm nay, đồ chơi trẻ em có xuất xứ Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.

Gắn với biển đảo quê hương

Đường Điểu Ong, khu vực chợ Đồng Xoài (TX. Đồng Xoài) có nhiều cửa hàng bán lồng đèn trung thu như Đức Hà, Mỹ Nhân, Thanh Bình... Các cửa hàng đều trưng bày gần 100% lồng đèn hàng Việt Nam. Anh Mai Đình Khải, chủ tiệm tạp hóa Phượng Liên cho biết: “Cửa hàng tôi bán toàn bộ lồng đèn Việt Nam. Gần đến tết Trung thu, lượng khách mua càng đông”. Một tuần qua, bình quân anh Khải bán được khoảng 40-50 lồng đèn/ngày.

Nhiều mẫu đèn đẹp giúp người tiêu dùng lựa chọn cho tết Trung thu năm nay

 
Đèn trung thu năm nay có nhiều mẫu mã đẹp, kiểu dáng bắt mắt, mô phỏng theo hình ong, bướm nhiều màu sắc sặc sỡ, tàu biển, ông sao... Một số đèn được gắn pin điện tử, có thể phát nhạc, số khác có giá đỡ để cắm đèn cầy. Chất liệu đèn được làm chủ yếu từ giấy bóng kính, giấy lụa xếp gấp và mê ca cứng. Mỗi loại cho một vẻ đẹp riêng.

Năm nay, đèn trung thu cũng gắn với chủ đề biển đảo - quê hương. Nhiều mẫu đèn hình con tàu, mũi tàu có hình những người lính hải quân Việt Nam. Giá bán của các loại lồng đèn cũng rất đa dạng, dao động từ 10 ngàn đến 100 ngàn đồng/chiếc, tùy chất liệu, kiểu dáng và kích cỡ. Giấy bóng loại nhỏ từ 10 đến 15 ngàn đồng/đèn. Giấy xếp lụa giá từ 35 đến 40 ngàn đồng/đèn. Ông sao nhỏ giá 35 ngàn đồng, ông sao lớn giá 100 ngàn đồng/đèn...

Chị Nguyễn Thị Thanh Phương ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) cho biết: “Mẫu lồng đèn năm nay vừa đẹp vừa hấp dẫn, lại là hàng Việt Nam nên tôi rất thích. Tôi có thể giúp con hiểu được thiên nhiên, tình yêu quê hương, đất nước và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua các mẫu đèn này”. Chị Phương chọn mua đèn ông sao cho con gái, một đèn hình thuyền có mẫu chữ “Hướng về biển đảo” cho cháu trai.

Ngoài lồng đèn, các mẫu trống ếch, đầu lân cũng được bày bán để phục vụ thị trường trung thu năm nay. Trống có giá dao động từ 50 đến 300 ngàn đồng/chiếc. Đầu lân có giá 60 đến 100 ngàn đồng/chiếc...

Bánh trung thu: Sức mua yếu

Khác với sự nhộn nhịp, khởi sắc của lồng đèn, thị trường bánh trung thu có phần ảm đạm, sức mua yếu. Một chủ tiệm bán bánh trên đường Điểu Ong cho biết: “Kinh tế khó khăn, người dân mua bánh rất ít. Từ đầu mùa tới giờ, tôi mới bán được 2 hộp bánh Kinh Đô. Những khách còn lại chỉ mua lẻ. Hy vọng gần ngày trung thu sức mua sẽ khá”.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các tiệm bánh Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica trên đường Điểu Ong, Phú Riềng Đỏ, Hùng Vương, quốc lộ 14 hay khu vực trước Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài, sức mua rất chậm. Tại cửa hàng bánh Kinh Đô trên đường quốc lộ 14, chị Nguyễn Thị Lâm ở phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) đắn đo một lúc mới mua một bánh dẻo và một bánh nướng. Chị Lâm dè dặt: “Tôi không tiếc gì các con, song kinh tế khó khăn, mua cái gì cũng phải tính kỹ”. Đây là tâm lý chung của nhiều người dân trong mùa bánh trung thu năm nay.

Tuy sức mua yếu song người tiêu dùng vẫn ưa chuộng những loại bánh trung thu có thương hiệu. Chị Nhân - chủ cửa hàng bán bánh Kinh Đô trước Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài cho biết: “Ngoài Kinh Đô, tôi có bán thêm loại bánh Thành Công. Loại này rẻ hơn Kinh Đô nhưng ít người lựa chọn”.

Đồng Khánh là hãng bánh có chiến lược khuyến mãi sớm hơn cả. Anh Huỳnh Thanh Tiến, quản lý điểm bán bánh Đồng Khánh trên đường Phú Riềng Đỏ cho biết: “Khách hàng mua một hộp bánh giá 114 ngàn đồng sẽ được tặng kèm một lồng đèn trị giá 60 ngàn đồng hoặc một hộp bánh bía Sóc Trăng giá 50 ngàn đồng. Đây là chiến lược đặc biệt nhằm thu hút khách hàng của hãng. Nhờ giá cả phù hợp, có chiết khấu và khuyến mãi nên Đồng Khánh nhận được một số đơn đặt hàng của các công ty và trường học”. Tuy nhiên, anh Tiến cũng khẳng định là thị trường bánh lúc này vẫn tiêu thụ chậm.              

   T.Linh - M.Dung

  • Từ khóa
37711

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu