Thứ 7, 20/04/2024 19:46:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:00, 21/03/2013 GMT+7

Việt Nam ủng hộ cơ chế kiểm soát buôn bán vũ khí

Thứ 5, 21/03/2013 | 15:00:00 2,203 lượt xem

Tại Hội nghị cuối cùng của Liên hợp quốc về Hiệp ước Buôn bán vũ khí thông thường (ATT) đang diễn ra ở New York (Mỹ), Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại Liên hợp quốc, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị, khẳng định Việt Nam chia sẻ những quan ngại về hậu quả nặng nề do tình trạng buôn bán vũ khí trái phép quốc gia gây ra đối với hòa bình, an ninh, phát triển và cuộc sống con người trên thế giới.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại phiên thảo luận chung của hội nghị, Đại sứ Lê Hoài Trung nêu rõ Việt Nam cho rằng để có hiệu quả, ATT cần đảm bảo tính cân bằng giữa vấn đề nêu trên với các vấn đề khác, như quyền tự vệ của các quốc gia, gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, và giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình... 


Ngoài ra, theo Đại sứ Lê Hoài Trung, ATT rất cần phải mang tính thực tiễn, không phân biệt, đồng thời quá trình thương lượng cần diễn ra cởi mở, minh bạch và dựa trên cơ sở đồng thuận giữa các nước tham gia. 

Ông Lê Hoài Trung khẳng định Việt Nam sẽ tham gia tích cực và xây dựng trong quá trình diễn ra hội nghị, vì mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế là giảm thiểu hậu quả của nạn buôn bán vũ khí trái phép trên thế giới.

Dự kiến, trong 10 ngày diễn ra hội nghị (từ ngày 18 đến 28-3), các đại biểu tham dự đến từ 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc tập trung thảo luận những khía cạnh cụ thể với mục tiêu hoàn thành cơ chế quốc tế mang tính ràng buộc về pháp lý đầu tiên, điều chỉnh hoạt động chuyển giao vũ khí giữa các quốc gia. 

Các vấn đề như phạm vi điều chỉnh, tiêu chí chuyển giao vũ khí, các quy định cụ thể về việc thực hiện hiệp ước... đang thu hút sự quan tâm, chú ý của đa số các nước tham gia hội nghị. Không giống vũ khí hạt nhân, đến nay, trên thế giới vẫn chưa có một hiệp ước nào để kiểm soát các hoạt động buôn bán các loại vũ khí thông thường.

(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
4818

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu