Thứ 6, 26/04/2024 03:16:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:25, 22/09/2018 GMT+7

Địa chỉ của niềm tin!

Thứ 7, 22/09/2018 | 14:25:00 145 lượt xem

BP - Từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách quyết liệt. Sau mỗi phiên họp của UBKT Trung ương, những kết luận và xử lý vi phạm đều công bố công khai, được sự quan tâm của toàn xã hội. Điểm mới nhất sau phiên họp thứ 29 của UBKT Trung ương là ngoài những tổ chức, cá nhân do Trung ương quản lý và một số cán bộ cấp ủy, ban thường vụ đảng bộ cấp huyện có sai phạm đã được xử lý, đồng thời thông báo công khai.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 490 tổ chức và  35.000 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái. Những con số này minh chứng cho hiệu quả của công tác kiểm tra đảng. Thế nhưng, những sai phạm này chủ yếu được phát hiện ở Trung ương, còn ở địa phương thì rất ít. Nhiều nơi vẫn còn tình trạng nể nang, bao che. Tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra tháng 6-2018, để khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu UBKT Trung ương kiểm tra và thi hành kỷ luật đảng xuống đảng bộ cấp huyện và cơ sở khi cần thiết, tránh tình trạng bao che sai phạm trong nội bộ các địa phương, cơ quan, đơn vị. Kiểm tra các cấp là nhiệm vụ mới của UBKT Trung ương đang được cho là một trong những giải pháp trong xử lý các vụ việc nổi cộm, sai phạm hiện nay tại các địa phương và đơn vị cấp dưới.

Kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên là nhiệm vụ đã được quy định cụ thể trong Điều lệ Đảng và thực hiện thường xuyên, liên tục. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là nhân tố quan trọng bảo đảm cho Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Kiểm tra nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; giữ gìn sự trong sạch về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Sự vào cuộc rốt ráo, quyết liệt của UBKT Trung ương thời gian qua đã đưa ra ánh sáng nhiều cá nhân, đơn vị mắc sai phạm. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Đến thời điểm này, hầu như tất cả kết luận của UBKT Trung ương đều nhận được sự đồng tình của nhân dân và cả các đối tượng bị thi hành kỷ luật đều phải tâm phục, khẩu phục.

Ngày 10-5-2018, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 01-QĐi/TW, quy định về trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT từ cấp huyện và tương đương trở lên trong công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đó, UBKT phải chủ động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào, có dấu hiệu tham nhũng đều phải được xem xét làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối không có vùng cấm. Để phòng ngừa tham nhũng, UBKT có trách nhiệm giám sát đảng viên có dư luận bất minh về tài sản; có quyền yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh... Quy định số 01-QĐi/TW nhằm tăng thêm thẩm quyền cho UBKT, đồng nghĩa tăng thêm niềm tin của nhân dân trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay. 

Thanh Hà

  • Từ khóa
108960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu