Thứ 3, 23/04/2024 17:55:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:00, 18/01/2019 GMT+7

Dịch vụ y tế tại nhà: Mô hình phù hợp trong xã hội hiện đại

Thứ 6, 18/01/2019 | 06:00:00 1,635 lượt xem
BP - Thấy nhu cầu chăm sóc người bệnh tại nhà ngày càng gia tăng, tháng 7-2018 anh Lê Duy Tấn, Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh) mạnh dạn mở dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà. Bước đầu anh Tấn cộng tác cùng các đồng nghiệp thực hiện mô hình. Với đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn, kinh nghiệm chăm sóc toàn diện người bệnh nặng, anh Tấn và đồng nghiệp dần được nhiều người dân ở thành phố Đồng Xoài nói riêng và trong tỉnh nói chung tin tưởng tìm đến. Là mô hình tâm đắc và cũng là ước mơ, anh Tấn đang ấp ủ rất nhiều dự định đưa mô hình phát triển để phục vụ cộng đồng.

Đáp ứng nhu cầu xã hội

Tuổi đời còn khá trẻ, nhưng anh N.V.T ở phường Tân Phú (Đồng Xoài) không may mắc bệnh hiểm nghèo. Sau thời gian điều trị tích cực tại TP. Hồ Chí Minh, theo ý nguyện gia đình đưa anh T về nhà và yêu cầu dịch vụ y tế tại nhà đến chăm sóc bệnh nhân những ngày cuối đời. Chị V.T.T, người nhà anh T, cho biết: Người thân không có chuyên môn nên chăm sóc người bệnh không đảm bảo. Được mọi người giới thiệu, gia đình đã tìm đến dịch vụ y tế tại nhà Đồng Xoài. Đội ngũ nhân viên y tế làm việc nhiệt tình, gọn gàng, tư vấn hướng dẫn cụ thể nên gia đình yên tâm.

Nhân viên dịch vụ y tế tại nhà Đồng Xoài chăm sóc bệnh nhân

Bị viêm bao khớp gối nên sau một buổi sáng đi học, em B.T.H (16 tuổi, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài) trong lúc bước xuống cầu thang bị trẹo chân. Sau quá trình điều trị tại TP. Hồ Chí Minh, em H được hướng dẫn về nhà tập phục hồi chức năng. Để đảm bảo sức khỏe cho con, gia đình đã tìm đến dịch vụ y tế tại nhà Đồng Xoài. Anh B.V.T, người nhà em H, cho biết: Sau điều trị phình khớp khối, em H chỉ di chuyển được 1 chân, chân còn lại duỗi thẳng, không gấp lại được. Sau thời gian phục hồi chức năng, chân em đã hồi phục 80%, hiện đi lại bình thường. Gia đình rất phấn khởi trước sự tiến triển của em.

Anh Lê Duy Tấn cho biết: Chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện tại nhà cho những đối tượng bị bệnh nan y như tai biến mạch máu não, ung thư giai đoạn cuối và phục hồi chức năng. Bởi những di chứng do tai biến để lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bệnh nhân và nếu không kịp thời phục hồi thì chỉ từ 3-6 tháng gân cơ co rút, người bệnh sẽ không vận động được. Hơn nữa, những bệnh nhân bị bệnh nan y thường nằm lâu dẫn đến loét tì và phải xử lý triệt để, nếu không sẽ gây nhiễm trùng toàn thân. Mỗi tháng mô hình phục vụ khoảng 30 bệnh nhân, có bệnh kéo dài hằng tháng, hằng năm tùy điều kiện chăm sóc và sức đề kháng của từng người. Có bệnh phục vụ 1 lần/ngày, 3 lần/ngày, 24/24 giờ với các hoạt động như cho ăn, uống, vệ sinh, nâng đỡ, xoa bóp vận động... và truyền dịch, tiêm thuốc theo y lệnh của bác sĩ.

Không có bảng giá dịch vụ y tế nào chuẩn bằng tấm lòng

Là dịch vụ y tế đặc thù và mới xuất hiện nên nhân viên gặp nhiều trường hợp dở khóc, dở cười khi tiếp xúc với gia chủ. Anh Tấn kể: Khi có yêu cầu, tôi phân công anh chị em đến địa chỉ phục vụ nhưng lúc hỏi giá, có người lại cho rằng giá cao. Chúng tôi cũng chạnh lòng nên có nhiều trăn trở khi cùng nhau xây dựng bảng giá dịch vụ. Tuy nhiên, anh chị em đều cho rằng không có bảng giá dịch vụ y tế nào chuẩn bằng cái tâm, nên linh hoạt với từng hoàn cảnh bệnh nhân để nhận thù lao. Nhiều trường hợp chúng tôi phục vụ với giá 0 đồng, có trường hợp chỉ lấy tiền thuốc và lại có những gia đình tự nguyện bồi dưỡng thêm để động viên anh em.

Hơn 2 năm nay, nhân viên của mô hình dịch vụ y tế tại nhà Đồng Xoài hằng ngày vẫn di chuyển từ thành phố Đồng Xoài đến huyện Phú Riềng để phục vụ theo yêu cầu. Bệnh nhân này bị tai biến mạch máu não rất nặng, có thời gian điều trị khá lâu ở Khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh) nên đã quen biết, gắn bó nhất định. Sau thời gian quen với sự chăm sóc toàn diện của nhân viên trong khoa, sau khi xuất viện gia đình tiếp tục nhờ sự giúp đỡ của nhân viên dịch vụ y tế vì không có chuyên môn, nhất là bệnh nhân từng mở nội khí quản. Anh H.V.N, người nhà bệnh nhân, chia sẻ: Ba tôi khi điều trị tai biến tại khoa được bác sĩ tiên lượng rất nặng. Nhờ sự chăm sóc tận tụy, hết lòng của anh em mô hình dịch vụ nên mặc dù sức khỏe của ba không hồi phục hoàn toàn nhưng có tiến triển, gia đình rất mừng. Tôi nghĩ đây là dịch vụ cần nhân rộng để phục vụ nhu cầu xã hội.

Có kinh nghiệm, chuyên môn nên hiện mô hình dịch vụ y tế tại nhà Đồng Xoài đang được nhiều người dân trong tỉnh biết đến. Mong muốn của anh Lê Duy Tấn là xây dựng mô hình ngày một phát triển lớn mạnh, hoạt động bài bản, chuyên nghiệp để phục vụ cộng đồng. Hiện nhân viên mô hình thay phiên nhau tham gia các khóa học về phục hồi chức năng để đáp ứng nhu cầu công việc. Bên cạnh đó, thường xuyên rèn luyện y đức hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, nhất là về mặt tinh thần để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân và gia đình người bệnh.

P.Dung

  • Từ khóa
61768

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu