Thứ 6, 19/04/2024 19:38:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:18, 14/09/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Điểm sáng Câu lạc bộ Liên thế hệ

Thứ 6, 14/09/2018 | 15:18:00 888 lượt xem
BP - Ấp 4, xã Minh Hưng (Chơn Thành) có trên 400 hộ dân, với 1.680 người. Nhiều năm qua, các phong trào thi đua của ấp luôn diễn ra sôi nổi, mô hình và gương điển hình ngày càng nở rộ, trong đó Câu lạc bộ Liên thế hệ ấp 4 là điểm sáng của tỉnh.

Cụ Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Minh Hưng cho biết, năm 2015, Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức đi học tập kinh nghiệm xây dựng các mô hình ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Sau chuyến đi, qua nhiều lần bàn bạc, khảo sát, Minh Hưng là xã nông thôn mới, trong 13 khu dân cư thì ấp 4 có nhiều thuận lợi để triển khai vì hệ thống chính trị của ấp mạnh, có nét văn hóa riêng và các phong trào được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ ấp 4, xã Minh Hưng (Chơn Thành) họp bàn thực hiện hoạt động từ thiện, xã hội

Cụ Lê Thị Hường, Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ, khi có chủ trương xây dựng mô hình liên thế hệ giúp nhau, người dân rất phấn khởi bởi có thêm một địa chỉ với quy mô rộng hơn vì “liên thế hệ” để làm từ thiện, nhân đạo, giúp nhau phát triển cuộc sống.

Ngày 12-12-2016, Câu lạc bộ Liên thế hệ ấp 4 thành lập. Ban chủ nhiệm có 5 thành viên, mỗi thành viên được phân công các mảng khác nhau, lấy tôn chỉ tham gia hoạt động xã hội, điểm tựa cho mọi nhà. Khi mới đi vào hoạt động, không ít người lo lắng vì cho rằng hoạt động của câu lạc bộ trùng lắp với các chi hội chữ thập đỏ, phụ nữ, đoàn thanh niên... Hơn nữa, các chi hội này còn có phụ cấp, trong khi câu lạc bộ không có nên khó tồn tại? Tuy nhiên, bằng thực tế hoạt động, đặc biệt với tính chất “liên thế hệ”, trong đó tỷ lệ người cao tuổi chiếm 2/3, là những cây cao bóng cả, bậc trưởng lão nên vận động đến đâu mọi người hưởng ứng đến đó. Đặc biệt, các hoạt động của câu lạc bộ đều hướng đến chia sẻ yêu thương, giúp nhau vượt qua khó khăn nên theo thời gian vị trí càng in sâu trong lòng người dân ở khu dân cư.

Cụ Hường cho biết, câu lạc bộ hiện có 97 hội viên. Ai khó khăn gì thì hội viên chia sẻ, hỗ trợ. Có gia đình đến mùa vụ nhưng bị ốm đau không làm được thì ban chủ nhiệm và hội viên đến giúp. Các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ dịp lễ, tết hay gia đình có hữu sự được quan tâm. Gia đình khó khăn được hỗ trợ mua bảo hiểm, như cụ Lê Thị Cúc (78 tuổi) bị cưa mất 2 chân, con dâu bệnh bại não, câu lạc bộ đã mua bảo hiểm cho cụ, đồng thời đề nghị xã trợ cấp khó khăn hằng tháng cho con dâu cụ 500.000 đồng.

Câu lạc bộ còn phát động phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, bởi đây là giải pháp tối ưu giúp hội viên ổn định cuộc sống bền vững. Qua 2 năm hoạt động, đã có 19 lượt hội viên được vay vốn phát triển kinh tế, như hộ ông Lê Đình Thoan vay 20 triệu thực hiện mô hình rau sạch. Bà Lê Thị Ninh bị u não, gia đình vay nóng lãi suất 20% để đi mổ, câu lạc bộ biết tin đã đến cho vay hỗ trợ 16 triệu đồng. Hiện bà Ninh đã khỏi bệnh và trả lại câu lạc bộ số tiền vay để có vốn giúp người khác.

Để có nguồn lực tham gia các hoạt động, mỗi hội viên câu lạc bộ đóng 5.000 đồng/tháng. Ngoài ra, các hội viên tự nguyện đóng chân quỹ 700.000 đồng/người, nhưng nhiều người ủng hộ đóng chân quỹ nhiều hơn số tiền quy định. Vì vậy, hiện quỹ của câu lạc bộ lên đến 130 triệu đồng.

Cụ Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Chơn Thành cho biết: Câu lạc bộ Liên thế hệ ấp 4 là mô hình đầu tiên của tỉnh, hội viên tự đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi. Mô hình hoạt động rất hiệu quả do Ban chủ nhiệm với 5 thành viên rất nhiệt tình, không ngại khó, được sự ủng hộ tích cực của hội viên. Từ mô hình ấp 4, toàn huyện đã nhân rộng thêm 5 câu lạc bộ, được Tỉnh hội đánh giá cao và nhiều đoàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
23052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu