Thứ 5, 25/04/2024 08:50:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:16, 21/01/2018 GMT+7

Điểm sáng trong thực hiện kỷ cương hành chính

Chủ nhật, 21/01/2018 | 08:16:00 2,652 lượt xem
BP - Được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt kỷ cương hành chính, thời gian qua, huyện Bù Đăng đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân.

MẠNH TAY VỚI NHỮNG SAI PHẠM

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, năm 2017, Bù Đăng tiếp tục duy trì giao ban định kỳ Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thường xuyên đôn đốc các đơn vị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm nhưng chậm hoặc chưa khắc phục; phê bình các đơn vị có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chơi thể thao trong giờ hành chính. Để chấn chỉnh nền nếp học tập nghị quyết, nghe thông tin thời sự, Huyện ủy Bù Đăng thực hiện thông báo kết quả học tập trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện. Trong đó biểu dương những đơn vị, tổ chức thực hiện tốt và phê bình những chi, đảng bộ, cán bộ, đảng viên tham dự chưa nghiêm. Trong năm 2017, UBND huyện Bù Đăng đã kiểm điểm Trạm Khuyến nông huyện do chưa chấp hành thời gian làm việc hành chính, vệ sinh cơ quan chưa đảm bảo, bố trí và cập nhật nội dung trong bảng lịch công tác chưa khoa học; Đội quản lý thị trường số 3 vi phạm thời gian làm việc, vào mùa điều cho người dân mượn, thuê sân bãi của trụ sở để phơi nông sản gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường làm việc; Trung tâm Y tế huyện thu phí giữ xe cao hơn quy định, không niêm yết bảng giá thu phí giữ xe theo từng thời điểm cũng đã bị UBND huyện kiểm điểm, nhắc nhở và yêu cầu khắc phục. UBND huyện khảo sát việc tổ chức lấy ý kiến người dân về tinh thần, thái độ làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính và việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi để hồ sơ trễ hẹn...

Cán bộ bộ phận “một cửa” huyện Bù Đăng hướng dẫn thủ tục cho người dân

Để siết chặt kỷ cương hành chính, BCĐ cấp huyện lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất. 16/16 xã, thị trấn cũng đã thành lập BCĐ, lập đường dây nóng, công khai số điện thoại của chủ tịch UBND xã, thị trấn nhằm tiếp nhận thông tin, lắng nghe phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Năm 2017, mặc dù đường dây nóng của BCĐ huyện chỉ tiếp nhận 3 thông tin phản ánh về những tiêu cực, hạn chế ở các cơ quan, đơn vị, song tất cả ý kiến đều đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đó là việc phân biệt, đối xử với trẻ lớp 1 chậm tiến tại Trường tiểu học Minh Hưng; tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định đối với lớp 2 buổi tại Trường THCS Minh Hưng và vụ đánh người gây thương tích nhưng chưa được Công an thị trấn Đức Phong giải quyết dứt điểm.

...HIỆU ỨNG TÍCH CỰC

Nói về những chuyển biến sau một thời gian thực hiện siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, ông Lê Viết Diện, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng BCĐ thực hiện tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính huyện cho biết, thay đổi rõ nhất là việc chấp hành giờ làm việc và cử thành phần tham gia các cuộc họp; tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ bộ phận “một cửa” chuyển biến tiến bộ. Theo đó, năm 2017 trong lĩnh vực đất đai, bộ phận một cửa cấp huyện để xảy ra 138 hồ sơ trễ hẹn, trong khi hồ sơ đúng hẹn là 2.060. Các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất phục vụ cải cách hành chính. UBND các xã Đức Liễu, Đồng Nai thực hiện tốt vệ sinh công sở. Đặc biệt, không còn tình trạng cán bộ, công chức chơi thể thao trong giờ hành chính. Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện niêm yết và thu phí giữ xe theo quy định.

Bộ phận “một cửa” huyện Bù Đăng thực hiện nghiêm chế độ làm việc

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi đến một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện vào một chiều thứ 6 đầu năm 2018. Tại khối đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức đều làm việc nghiêm túc. Một cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện cho hay: “Chiều thứ 6, nhưng đúng 13 giờ 30 phút chúng tôi đã có mặt ở cơ quan và 17 giờ mới đóng cửa ra về. Đoàn công tác của huyện thường đi kiểm tra đột xuất nên việc chấp hành giờ làm việc ở đây rất tốt”. Tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện, cán bộ làm việc cũng rất “đều tay”. Dù gần hết giờ làm việc nhưng bộ phận một cửa vẫn ưu tiên giải quyết xong hồ sơ cho những người ở vùng sâu, xa để họ về kịp trong ngày. Chị Lê Thị Hồng ở xã Minh Hưng nói: “Tôi thấy tinh thần làm việc của cán bộ ở đây đã có nhiều thay đổi, luôn đúng hẹn và nhiệt tình hướng dẫn người dân”. Ông Lê Viết Diện, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy cho hay: “Vẫn còn một số cán bộ ngồi quán cà phê trong giờ hành chính, đi trễ về sớm, vi phạm luật giao thông, uống rượu, bia buổi trưa, tư tưởng chưa vững vàng khi tham gia mạng xã hội. Tại cuộc họp BCĐ cuối năm, chúng tôi đã chỉ ra vấn đề này và yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm”.

Năm 2017, BCĐ thực hiện tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính huyện Bù Đăng tổ chức 2 đợt kiểm tra đột xuất đối với 30 cơ quan, đơn vị về chấp hành giờ làm việc, trang phục của cán bộ, công nhân viên; việc niêm yết nội quy cơ quan, lịch làm việc, vệ sinh công sở, tình trạng hút thuốc lá... UBND huyện đã khiển trách 9 cán bộ, công chức, trong đó có 2 công chức huyện và 7 công chức xã; cảnh cáo 4 công chức và buộc thôi việc 1 công chức cấp xã do sử dụng bằng cấp không hợp pháp.

Ông Lê A, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng cho rằng, để thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, thông tin đường dây nóng phải được “xử lý nóng”. UBND huyện phải chấn chỉnh lại tình trạng dạy thêm - học thêm; treo pa-nô, băng rôn khẩu hiệu. Khu vui chơi của trẻ em đang được gắn với khu giải trí của người lớn (quán cà phê) với tình trạng hút thuốc lá, mở nhạc không phù hợp và để xe không theo quy định gây phản cảm. Việc thực hiện tốt kỷ cương hành chính suy cho cùng cũng là tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hiệu quả công việc, làm tròn trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Vì vậy, để việc thực hiện đi vào thực chất, tạo niềm tin trong nhân dân, phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm, công khai những đơn vị vi phạm và kịp thời tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt để tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

Minh Luận

  • Từ khóa
1400

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu